Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vụ TNGT khiến 3 người trong gia đình chết: Tài xế Audi đã bị bắt, sẽ phải đối diện hình phạt gì?

Lê Tùng - 03/06/2022 | 16:21 (GTM + 7)

Liên quan đến vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng khiến 3 người trong gia đình tử vong, Công an TP. Bắc Giang đang phối hợp với các đơn vị chức năng làm rõ vụ xe Audi tông 3 người cùng một gia đình tử vong tại nút giao Hùng Vương - Hoàng Văn Thụ.

Chiếc xe Audi của tài xế gây tai nạn khiến gia đình 3 người tử vong tại chỗ

Chiếc xe Audi của tài xế gây tai nạn khiến gia đình 3 người tử vong tại chỗ

Bài liên quan

Trao đổi về vấn đề này, Luật sư Phạm Thành Tài - Giám đốc Công ty luật Phạm Danh, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho rằng, để xác định chính xác tội phạm và mức hình phạt áp dụng, trước hết phải chờ kết luận điều tra của cơ quan điều tra có thẩm quyền.

Tuy nhiên, trước tình tiết vụ TNGT được ghi nhận, đối tượng điều khiển xe ô tô gây tai nạn có thể bị khởi tố vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại Điều 260 Bộ Luật hình sự.

"Tình tiết làm chết 3 người sẽ là tình tiết định khung, đối tượng gây tai nạn sẽ phải đối diện với mức hình phạt từ 7 – 15 năm tù (khoản 3 Điều 260 Bộ Luật hình sự) và còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm.

Ngoài ra, theo quy định tại điểm a khoản 10 Điều 5 Nghị định 100/2019 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, đối tượng gây tai nạn đã điều khiển xe trên đường mà trong hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 0,4ml/1 lít khí thở có thể xử phạt vi phạm hành chính đối với mức phạt tiền từ 30.000.000 – 40.000.000 đồng và tước quyền sử dụng GPLX từ 22 – 24 tháng", LS. Phạm Thành Tài dẫn chứng quy định và mức xử phạt.

LS. Phạm Thành Tài cũng chia sẻ, tại sao khung hình phạt cao nhất với trường hợp này là 15 năm tù, bởi xác định đây là vi phạm về giao thông đường bộ và gây chết người, chứ không phải cố ý giết người.

"Tức là pháp luật quy định cấm sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, nhưng mà anh vẫn sử dụng rượu bia. Dẫn đến anh mất khả năng điều khiển hành vi, gây tai nạn chết người. Cái này gọi là lỗi vô ý. Mức hình phạt so với mức hình phạt ở các nước là hoàn toàn phù hợp và đủ sức răn đe, cũng như phòng ngừa", LS. Phạm Thành Tài cho hay.

Đáng nói, tại sao mức hình phạt đủ sức răn đe, phòng ngừa như vậy mà tai nạn vẫn xảy ra. Theo LS. Phạm Thành Tài, vấn đề ở đây là ý thức của người tham gia giao thông. Và để quyết định được ý thức thì phải làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật; tuyên truyền những mức hình phạt, quy định pháp luật, chế tài đối với hành vi vi phạm về nồng độ cồn, vi phạm về ATGT đường bộ.

Để những người tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện ý thức được trách nhiệm của mình đối với an toàn cộng đồng, trách nhiệm của mình khi cầm tay lái điều khiển phương tiện giao thông, cũng như an toàn của chính mình và sinh mạng, tài sản của người khác.

"Theo tôi, những cơ quan có thẩm quyền cần phải làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn giao thông. Mức hình phạt là đủ sức răn đe rồi, bởi 15 năm tù là tương đối lớn. Các nước khác cũng thế, vi phạm về ATGT đều coi là lỗi vô ý. Vấn đề ở đây, để hậu quả không tiếp diễn, không tái xảy ra nữa phải làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật", LS. Phạm Thành Tài nhấn mạnh.

Liên quan đến tình trạng tai nạn giao thông xảy ra liên quan đến việc tài xế vi phạm nồng độ cồn, TS. Lê Thu Huyền - Đại học Giao thông Vận tải chia sẻ với Zing, số vụ tai nạn liên quan đến rượu, bia ở Việt Nam chiếm tỷ lệ khoảng 36%, cao hơn thế giới (11-25%).

Để tăng mức răn đe, nữ tiến sĩ đề nghị đa dạng hình thức xử phạt, đồng thời đối với các vi phạm nghiêm trọng có thể phạt tù.

Hiện nay, mức phạt cao nhất với người đi ô tô có nồng độ cồn trong máu vượt 80 mg/100 ml hoặc vượt 0,4 mg/lít khí thở là 30-40 triệu đồng, tước bằng lái 22-24 tháng.

Bà Huyền đề xuất có quy định xử phạt cho mức 0,4 mg/l khí thở, chia cụ thể thành từng khung như: 0,4-0,8 mg/l khí thở, 0,8-1,2 m/l khí thở và trên 1,2 mg/l khí thở.

Mức xử phạt cũng được kiến nghị tăng nặng và đa dạng hóa hình thức như: Trừ điểm bằng lái, phạt lũy tiến nếu tái phạm, buộc thi lại bằng, tạm giữ xe… “Nếu lái xe có nồng độ cồn ở mức đặc biệt nghiêm trọng, kể cả khi chưa gây ra hậu quả cũng nên xem xét phạt tù”, bà Huyền đề xuất.

Vị chuyên gia giao thông cũng kiến nghị ngoài xử phạt người vi phạm, cơ quan chức năng cần lưu trữ hồ sơ để quản lý chặt chẽ và phạt lũy tiến người tái phạm, duy trì xử lý nghiêm…

“Nếu tổ chức hiệu quả việc kéo giảm người lái xe có nồng độ cồn, có thể kéo giảm 5-15% số vụ tai nạn và người thiệt mạng”, TS. Lê Minh Huyền nêu quan điểm.

Tiến sĩ Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cũng có đồng quan điểm!

VIDEO GHI LẠI TOÀN CẢNH VỤ TAI NẠN THƯƠNG TÂM

Trưa cùng ngày (3/6), lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang thông tin, qua kiểm tra nồng độ cồn, xe lái Nguyễn Quốc Thịnh có nồng độ cồn trong cơ thể là 0,604 mg/l khí thở. Mức vi phạm nồng độ cồn của lái xe Thịnh ở mức rất cao, gấp 1,5 lần mức xử lý vi phạm tối đa (mức vi phạm bị xử phạt tối đa hiện hành là trên 0,4 mg/l khí thở).

Công an TP. Bắc Giang đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp và ra quyết định tạm giữ hình sự đối với tài xế Nguyễn Quốc Thịnh để phục vụ điều tra.

Hiện, Sở GTVT tỉnh Bắc Giang đã tạm đình chỉ cán bộ Nguyễn Quốc Thịnh để chờ kết luận từ phía công an. Khi công an kết luận và xác định cán bộ Sở GTVT sai đến mức độ nào, đơn vị sẽ có hình thức xử lý.

Sau vụ việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ô Pích đã đến thăm hỏi, động viên gia đình nạn nhân vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng này. Đại diện gia đình cho biết, ngoài 3 người gặp nạn, tử vong thương tâm, trong nhà chỉ còn một người con trai, sinh năm 2002, con cả của anh N.M.H hiện đang học tại một trường cao đẳng trên địa bàn tỉnh.

Thời điểm xảy ra vụ TNGT trên, 3 người đang trên đường trở về nhà sau chuyến đi thăm con trai đang thực tập tốt nghiệp tại Hà Nội. Sau khi nhận xe từ nhà người quen trên đường về nhà thì xảy ra vụ TNGT đáng tiếc.

Chia sẻ với nỗi đau, mất mát của gia đình nạn nhân, đồng chí Lê Ô Pích động viên gia đình vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống, đồng thời trao số tiền 15 triệu đồng hỗ trợ gia đình.

Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cũng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể địa phương quan tâm, tạo điều kiện, giúp đỡ gia đình nạn nhân vượt qua hoàn cảnh khó khăn.

UBND thành phố Bắc Giang và phường Thọ Xương cũng trao gần 75 triệu đồng cho gia đình nạn nhân.

Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Áp lực đáo hạn trái phiếu năm nay của nhóm bất động sản vẫn tương đối lớn, trong đó, nhiều doanh nghiệp sẽ phải thanh toán hàng nghìn tỷ đồng đến hạn cho nhà đầu tư.

// //