Bỏ thi mô phỏng: “Hợp lý, chấm dứt cảnh lái giỏi vẫn trượt”
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế.
Trao đổi về vấn đề này, Luật sư Phạm Thành Tài - Giám đốc Công ty luật Phạm Danh, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho rằng, để xác định chính xác tội phạm và mức hình phạt áp dụng, trước hết phải chờ kết luận điều tra của cơ quan điều tra có thẩm quyền.
Tuy nhiên, trước tình tiết vụ TNGT được ghi nhận, đối tượng điều khiển xe ô tô gây tai nạn có thể bị khởi tố vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại Điều 260 Bộ Luật hình sự.
"Tình tiết làm chết 3 người sẽ là tình tiết định khung, đối tượng gây tai nạn sẽ phải đối diện với mức hình phạt từ 7 – 15 năm tù (khoản 3 Điều 260 Bộ Luật hình sự) và còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm.
Ngoài ra, theo quy định tại điểm a khoản 10 Điều 5 Nghị định 100/2019 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, đối tượng gây tai nạn đã điều khiển xe trên đường mà trong hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 0,4ml/1 lít khí thở có thể xử phạt vi phạm hành chính đối với mức phạt tiền từ 30.000.000 – 40.000.000 đồng và tước quyền sử dụng GPLX từ 22 – 24 tháng", LS. Phạm Thành Tài dẫn chứng quy định và mức xử phạt.
LS. Phạm Thành Tài cũng chia sẻ, tại sao khung hình phạt cao nhất với trường hợp này là 15 năm tù, bởi xác định đây là vi phạm về giao thông đường bộ và gây chết người, chứ không phải cố ý giết người.
"Tức là pháp luật quy định cấm sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, nhưng mà anh vẫn sử dụng rượu bia. Dẫn đến anh mất khả năng điều khiển hành vi, gây tai nạn chết người. Cái này gọi là lỗi vô ý. Mức hình phạt so với mức hình phạt ở các nước là hoàn toàn phù hợp và đủ sức răn đe, cũng như phòng ngừa", LS. Phạm Thành Tài cho hay.
Đáng nói, tại sao mức hình phạt đủ sức răn đe, phòng ngừa như vậy mà tai nạn vẫn xảy ra. Theo LS. Phạm Thành Tài, vấn đề ở đây là ý thức của người tham gia giao thông. Và để quyết định được ý thức thì phải làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật; tuyên truyền những mức hình phạt, quy định pháp luật, chế tài đối với hành vi vi phạm về nồng độ cồn, vi phạm về ATGT đường bộ.
Để những người tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện ý thức được trách nhiệm của mình đối với an toàn cộng đồng, trách nhiệm của mình khi cầm tay lái điều khiển phương tiện giao thông, cũng như an toàn của chính mình và sinh mạng, tài sản của người khác.
"Theo tôi, những cơ quan có thẩm quyền cần phải làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn giao thông. Mức hình phạt là đủ sức răn đe rồi, bởi 15 năm tù là tương đối lớn. Các nước khác cũng thế, vi phạm về ATGT đều coi là lỗi vô ý. Vấn đề ở đây, để hậu quả không tiếp diễn, không tái xảy ra nữa phải làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật", LS. Phạm Thành Tài nhấn mạnh.
Liên quan đến tình trạng tai nạn giao thông xảy ra liên quan đến việc tài xế vi phạm nồng độ cồn, TS. Lê Thu Huyền - Đại học Giao thông Vận tải chia sẻ với Zing, số vụ tai nạn liên quan đến rượu, bia ở Việt Nam chiếm tỷ lệ khoảng 36%, cao hơn thế giới (11-25%).
Để tăng mức răn đe, nữ tiến sĩ đề nghị đa dạng hình thức xử phạt, đồng thời đối với các vi phạm nghiêm trọng có thể phạt tù.
Hiện nay, mức phạt cao nhất với người đi ô tô có nồng độ cồn trong máu vượt 80 mg/100 ml hoặc vượt 0,4 mg/lít khí thở là 30-40 triệu đồng, tước bằng lái 22-24 tháng.
Bà Huyền đề xuất có quy định xử phạt cho mức 0,4 mg/l khí thở, chia cụ thể thành từng khung như: 0,4-0,8 mg/l khí thở, 0,8-1,2 m/l khí thở và trên 1,2 mg/l khí thở.
Mức xử phạt cũng được kiến nghị tăng nặng và đa dạng hóa hình thức như: Trừ điểm bằng lái, phạt lũy tiến nếu tái phạm, buộc thi lại bằng, tạm giữ xe… “Nếu lái xe có nồng độ cồn ở mức đặc biệt nghiêm trọng, kể cả khi chưa gây ra hậu quả cũng nên xem xét phạt tù”, bà Huyền đề xuất.
Vị chuyên gia giao thông cũng kiến nghị ngoài xử phạt người vi phạm, cơ quan chức năng cần lưu trữ hồ sơ để quản lý chặt chẽ và phạt lũy tiến người tái phạm, duy trì xử lý nghiêm…
“Nếu tổ chức hiệu quả việc kéo giảm người lái xe có nồng độ cồn, có thể kéo giảm 5-15% số vụ tai nạn và người thiệt mạng”, TS. Lê Minh Huyền nêu quan điểm.
Tiến sĩ Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cũng có đồng quan điểm!
VIDEO GHI LẠI TOÀN CẢNH VỤ TAI NẠN THƯƠNG TÂM
Trưa cùng ngày (3/6), lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang thông tin, qua kiểm tra nồng độ cồn, xe lái Nguyễn Quốc Thịnh có nồng độ cồn trong cơ thể là 0,604 mg/l khí thở. Mức vi phạm nồng độ cồn của lái xe Thịnh ở mức rất cao, gấp 1,5 lần mức xử lý vi phạm tối đa (mức vi phạm bị xử phạt tối đa hiện hành là trên 0,4 mg/l khí thở).
Công an TP. Bắc Giang đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp và ra quyết định tạm giữ hình sự đối với tài xế Nguyễn Quốc Thịnh để phục vụ điều tra.
Hiện, Sở GTVT tỉnh Bắc Giang đã tạm đình chỉ cán bộ Nguyễn Quốc Thịnh để chờ kết luận từ phía công an. Khi công an kết luận và xác định cán bộ Sở GTVT sai đến mức độ nào, đơn vị sẽ có hình thức xử lý.
Sau vụ việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ô Pích đã đến thăm hỏi, động viên gia đình nạn nhân vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng này. Đại diện gia đình cho biết, ngoài 3 người gặp nạn, tử vong thương tâm, trong nhà chỉ còn một người con trai, sinh năm 2002, con cả của anh N.M.H hiện đang học tại một trường cao đẳng trên địa bàn tỉnh.
Thời điểm xảy ra vụ TNGT trên, 3 người đang trên đường trở về nhà sau chuyến đi thăm con trai đang thực tập tốt nghiệp tại Hà Nội. Sau khi nhận xe từ nhà người quen trên đường về nhà thì xảy ra vụ TNGT đáng tiếc.
Chia sẻ với nỗi đau, mất mát của gia đình nạn nhân, đồng chí Lê Ô Pích động viên gia đình vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống, đồng thời trao số tiền 15 triệu đồng hỗ trợ gia đình.
Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cũng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể địa phương quan tâm, tạo điều kiện, giúp đỡ gia đình nạn nhân vượt qua hoàn cảnh khó khăn.
UBND thành phố Bắc Giang và phường Thọ Xương cũng trao gần 75 triệu đồng cho gia đình nạn nhân.
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế.
Trong đợt ra quân đồng loạt ngày 29/11, CSGT toàn quốc kiểm tra gần 92.000 lượt phương tiện và phát hiện hơn 2.700 tài xế vi phạm nồng độ cồn.
Những ngày cuối năm, trên khắp các công trường giao thông trọng điểm của Hà Nội, không khí lao động đang diễn ra hết sức khẩn trương, nhiều nơi thi công xuyên đêm, với mục tiêu tăng tốc để về đích.
Từ hàng quán kinh doanh, buôn bán vỉa hè đến công ty, công cộng hay tại gia, những âm thanh chát chúa, những bản karaoke “đinh tai nhức óc” phát ra từ chiếc loa kẹo kéo - Một vấn đề tưởng chừng nhỏ nhưng lại là “hung thần” âm thầm phá hoại cuộc sống yên bình trong dân cư.
Khoảng hơn 5 giờ sáng nay (1/12), bên trong Nhà máy Bia Hà Nội trên đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) xảy ra một vụ cháy lớn, cột khói đen cuồn cuộn bốc cao từ khu vực nhà kho.
Sau khi “trình làng” vào năm 1918, những tưởng cải lương chỉ là “món ăn tinh thần” của giới bình dân Nam Bộ . Năm 1931, cải lương lần đầu “xuất ngoại”, đánh một dấu son lịch sử về loại hình nghệ thuật có sức hút xuyên biên giới.
Những ngày gần đây, khi di chuyển qua khu vực phường An Lạc (TP.HCM), không khó để bắt gặp cảnh người dân phải chật vật len lỏi giữa những đoạn đường bị xới tung, bùn đất phủ kín, máy móc thi công hoạt động liên tục.