Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vitamin cho tâm trí: Ngủ trưa giúp chúng ta làm việc hiệu quả hơn

Phóng viên - 10/01/2021 | 7:44 (GTM + 7)

Theo một nghiên cứu của Hiệp hội Giấc ngủ Quốc gia Mỹ, thì có đến 29% người đi làm ngủ gật hoặc suýt ngủ gật trong lúc làm việc tại công ty.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Có đến 29% người đi làm ngủ gật hoặc suýt ngủ gật trong lúc làm việc tại công ty (Ảnh minh họa: Internet)​​​

Nghiên cứu được thực hiện từ đầu những năm 2000 của Tiến sĩ Sara Mednick, thuộc Đại học California, đã phát hiện ra “khả năng ‘học hỏi’ (khả năng xác định nhiều thông tin trong khoảng thời gian ngắn) của các đối tượng nghiên cứu sau khi ngủ một giấc ngắn cao hệt như sau khi ngủ đủ 8 tiếng vào buổi đêm.” Cô giải thích, giấc ngủ trưa là miếng ghép hoàn hảo trong nhịp sinh học của cơ thể chúng ta. “Khi chúng ta bắt đầu bước vào khoảng giữa ngày, nhiệt độ cơ thể sẽ giảm và các quy trình nhận thức cũng dần đuối sức.”

Không chỉ vậy, tác dụng phục hồi và tái tạo năng lượng của giấc ngủ đã được nghiên cứu từ lâu và không còn lạ lẫm với chúng ta nữa. Và những giấc ngủ ngắn, hay ngủ trưa, chắc chắn cũng ít nhiều đem đến những lợi ích tương tự. Theo tiến sĩ Nerina Ramlakhan, nhà trị liệu giấc ngủ tại London, thì giấc ngủ ngắn cũng có rất nhiều kiểu.

Giấc ngủ “sức mạnh” là giấc ngủ chỉ kéo dài tối đa 20 phút, nghĩa là ta sẽ ở trạng thái mơ màng. Song, lúc tỉnh dậy, đầu óc vẫn sẽ sắc bén hơn và thậm chí cả tâm trạng cũng sẽ tốt lên. Giấc ngủ “phục hồi” thì kéo dài khoảng 40 phút, nghĩa là ta sẽ rơi vào trạng thái ngủ nông. Theo một nghiên cứu của Nasa thì những giấc ngủ này giúp tăng sự tỉnh táo của phi công và phi hành gia đến 100%.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hà Nội sống và yêu: Chuyện về những ngôi biệt thự cổ

Hà Nội sống và yêu: Chuyện về những ngôi biệt thự cổ

Biệt thự cổ là di sản tinh thần của người Hà Nội, mỗi viên gạch, mỗi đường nét trạm trổ đều mang trong mình ký ức về một Hà Nội thời "vang bóng”. Trớ trêu thay, nét kiến trúc hiếm hoi ấy đang dần lạc lõng giữa lòng phố thị hiện đại như những mẩu chuyện nhỏ sau đây...

Nghề ủn khách lên tàu có gì thú vị?

Nghề ủn khách lên tàu có gì thú vị?

Để đảm bảo các chuyến tàu có thể chuyên chở một lượng lớn hành khách và vẫn chạy đúng giờ, đơn vị quản lý hệ thống tàu điện ngầm Nhật Bản Japan Rail đã tuyển dụng những nhân viên "oshiya" hay còn gọi là "pusher" với nhiệm vụ duy nhất là đẩy, nhồi nhét được nhiều khách nhất có thể vào mỗi chuyến tàu.

Tín dụng xanh: Động lực cho phát triển kinh tế xanh

Tín dụng xanh: Động lực cho phát triển kinh tế xanh

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế số, kinh tế tuần hoàn và tăng trưởng xanh đang là xu hướng chuyển dịch tất yếu của thế giới, là mô hình phát triển được nhiều quốc gia lựa chọn.

Khi con đường hiện đại bậc nhất Thủ đô ngập rác

Khi con đường hiện đại bậc nhất Thủ đô ngập rác

Sau khi Vành đai 2 trên cao (Hà Nội) đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở được thông xe toàn tuyến đến nay tình hình vệ sinh môi trường trên tuyến đường này như thế nào?

TP Thủ Đức: Trồng 103 cây hoa ban khánh thành công viên đường Võ Nguyên Giáp

TP Thủ Đức: Trồng 103 cây hoa ban khánh thành công viên đường Võ Nguyên Giáp

TP Thủ Đức (TP.HCM) đã ươm mầm 103 cây hoa ban tại Nghĩa trang liệt sỹ Thành phố với hạt giống được mang về từ Điện Biên và được trồng tại công viên đường đại tướng Võ Nguyên Giáp bên bờ sông Sài Gòn.

Nỗi lòng bệnh nhân Ung bướu ĐBSCL

Nỗi lòng bệnh nhân Ung bướu ĐBSCL

Cần Thơ là trung tâm của cả khu vực ĐBSCL trong việc ứng dụng các kỹ thuật chuyên sâu để điều trị các ca bệnh khó cũng như có hạ tầng nhiều bệnh viện để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho hơn 20 triệu dân của 13 tỉnh/thành ĐBSCL.

Phẫu thuật Phaco tại Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt - Nga

Phẫu thuật Phaco tại Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt - Nga

Nhiều bệnh nhân đã lựa chọn điều trị bệnh đục thủy tinh thể bằng phương pháp phẫu thuật Phaco theo quy trình và tiêu chuẩn Châu Âu do các bác sĩ đầu ngành tại Việt Nam và Liên bang Nga thực hiện tại Bệnh viện Mắt quốc tế Việt Nga, đảm bảo an toàn, tỷ lệ thành công cao.

// //