Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Việt Nam không có trường hợp phi công Pakistan liên quan đến sự cố hay uy hiếp an toàn bay

Phóng viên - 29/06/2020 | 17:44 (GTM + 7)

Cục Hàng không VN đang rà soát toàn bộ 1.223 phi công nước ngoài. Công tác này sẽ hoàn tất trước 31/7. Còn công tác xác minh với phía Pakistan cũng đang làm.

Thông tin được ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không VN đưa ra trong cuộc trao đổi với báo chí ngày 29/6 trước những thông tin về việc Nhà chức trách hàng không Pakistan phát hiện hơn 250 phi công Pakistan dùng bằng lái máy bay giả mạo, trong đó có những phi công đang làm việc tại Việt Nam. 

"Phải khẳng định, đó không phải là bằng giả, mà có thể trong quá trình cấp bằng lái, họ có thể vi phạm quy chế về cấp bằng. Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện vi phạm quy chế, họ sẽ thu hồi bằng ấy lại. Đương nhiên, nhà chức trách ở nước tiếp theo cũng sẽ hủy bằng ấy. Như vậy, bằng được cấp tại Việt Nam cũng sẽ bị vô hiệu và sẽ bị thu hồi vì chúng ta cấp trên cơ sở bằng gốc", ông Thắng cho biết. 

PV: Bây giờ làm thế nào để xác mình bằng đó có vi phạm?

Ông Đinh Việt Thắng: Trách nhiệm họ phải trả lời cho mình. Cục Hàng không đã gửi yêu cầu và chắc chắn họ sẽ sớm trả lời. 

PV: Nếu họ trả lời bằng đó chất lượng tốt thì mình vẫn sử dụng bình thường?

Ông Đinh Việt Thắng: Vẫn sử dụng bình thường vì bằng đó phù hợp tiêu chuẩn quốc tế thì vẫn dùng và thực tế mình cũng đã kiểm tra ở đây mà.

PV: Hiện tại, quy trình tuyển dụng đối với phi công nước ngoài được thực hiện như thế nào?

Ông Đinh Việt Thắng: Toàn bộ quy trình tuyển dụng phi công quốc tế bao gồm 4 bước chúng tôi đã công bố trên báo chí.

Theo đó, khi nhận được hồ sơ đề nghị cấp giấy phép cho người lái nước ngoài, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiến hành kiểm tra hồ sơ, bao gồm kiểm tra thông tin tại các mẫu đơn đề nghị;

Liên hệ với nhà chức trách cấp giấy phép gốc của người lái nước ngoài để đảm bảo rằng giấy phép do người lái nước ngoài đề nghị công nhận đã được cấp bởi quốc gia thành viên ICAO và tuân thủ qui định tối thiểu về cấp giấy phép cho nhân viên hàng không theo Annex 1 (tất cả các giấy phép của người lái nước ngoài bay khai thác tại Việt Nam đều được Cục Hàng không Việt Nam cấp trên cơ sở chuyển đổi từ giấy phép nước ngoài do quốc gia thành viên khác của ICAO cấp trên cơ sở căn cứ vào kết quả sát hạch lý thuyết tại Cục Hàng không Việt Nam và thực hành trên buồng lái mô phỏng được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn).

Sau khi có được thông tin đầy đủ về tình trạng giấy phép đề nghị chuyển đổi từ người lái nước ngoài đảm bảo không vi phạm qui định hiện hành, Cục Hàng không Việt Nam thực hiện sát hạch lý thuyết cho người lái.

Những người lái đạt kết quả sát hạch lý thuyết sẽ được tham gia sát hạch thực hành trên buồng lái mô phỏng để kiểm tra về kỹ năng bay.

Sau khi hoàn thiện các bước nói trên, người lái nước ngoài sẽ được Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ra quyết định cấp giấy phép và năng định để được phép bay tại Việt Nam, trên các máy bay đăng ký tại Việt Nam.

Mọi phi công đến Việt Nam nước ngoài đều phải tuân thủ theo quy trình này.

PV: Quy trình này có được đánh giá độc lập, khách quan không?

Ông Đinh Việt Thắng: Đương nhiên là độc lập, khách quan.

PV: Chúng ta có xem xét siết lại quy trình tuyển dụng phi công người nước ngoài?

Ông Đinh Việt Thắng: Quy trình của chúng ta đang theo chuẩn quốc tế, sao lại phải siết? Việt Nam là thành viên của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và họ có cả một phụ ước về vấn đề “Quản lý nhân viên hàng không”, trong đó các tài liệu liên quan họ đã quy định quy trình các bước, các tiêu chuẩn đủ hết. Việt Nam hoàn toàn làm theo tiêu chuẩn quốc tế. Chỉ có là nhà chức trách gốc có những vi phạm trong quá trình cấp bằng thì chúng ta phải xem xét lại.

PV: Hiện tại có những hãng hàng không nào đang sử dụng phi công người Pakistan?

Ông Đinh Việt Thắng: Đối với 27 phi công là người Pakistan được Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy phép và năng định cho các Hãng hàng không của Việt Nam (bao gồm Vietnam Airlines: 6 trường hợp, Vietjet Air: 17 trường hợp, Jetstar Pacific: 4 trường hợp).

Trong 27 trường hợp này có 12 trường hợp đang bay khai thác cho các hãng hàng không Việt Nam và 15 trường hợp còn lại đã hết hạn hợp đồng hoặc do dịch bệnh đã về nước.

Với 12 phi công Pakistan đang làm việc cho các hãng hàng không của Việt Nam, Cục Hàng không đã chỉ đạo tạm thời không xếp lịch bay cho các phi công đó. 

Trong quá trình khai thác bay tại các hãng hàng không Việt Nam không có trường hợp người lái Pakistan nào liên quan đến vấn đề sự cố hay uy hiếp an toàn bay.

Hiện tại, theo yêu cầu của Bộ GTVT, Cục Hàng không VN đang rà soát toàn bộ 1.239 phi công nước ngoài. Công tác này sẽ hoàn tất trước 31/7. Còn công tác xác minh với phía Pakistan cũng đang làm.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Khoảng hơn 2 tháng trở lại đây, các tỉnh miền Tây Nam Bộ xuất hiện nhiều đợt xâm nhập mặn vào sâu nội đồng cùng các sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, hệ thống sông Tiền, sông Hậu.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mới đây Sở GTVT Hà Nội có báo cáo UBND thành phố việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng), với tổng đầu tư trên 21.000 tỷ đồng.

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Những ngày hè tháng Năm này, hoa bằng lăng tím trổ bông dọc theo dòng Kim Ngưu khiến các cung đường phía Nam Hà Nội như duyên dáng hơn. Tuy nhiên, chút chất thơ đó không khỏa lấp được những bất cập trên vỉa hè khu vực này, khi người đi bộ thực sự bối rối với những chướng ngại vật không ngờ tới.

Tăng cường xử lý, vi phạm nồng độ cồn giảm mạnh

Tăng cường xử lý, vi phạm nồng độ cồn giảm mạnh

Thời gian qua, Công an TP. Hà Nội đã triển khai nhiều phương án, huy động các lực lượng phối hợp lập nhiều chốt, thành lập các tổ tuần lưu kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. nồng độ cồn.

Quà chiều trên phố

Quà chiều trên phố

Cao điểm chiều, đó là thời điểm nhộn nhịp nhất của phố xá, khi dân công sở tan làm, học sinh sinh viên tan học, dòng người ngược xuôi trên phố trong sự sốt ruột, mau chóng để sớm trở về nhà sau một ngày lao động.

// //