Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Việc mở rộng đường ở Hồ Gươm

Phóng viên - 01/09/2017 | 16:37 (GTM + 7)

VOVGT - Năm 1925, đốc lý Hà Nội thời bây giờ đã ra quyết định lấp một phần Hồ Gươm để lấy đất mở rộng đường làm công viên bao quanh Hồ Gươm như hiện nay.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hồ Gươm

Trải qua nhiều chương trình Bánh xe đồng vọng trong hành trình khám phá Hồ Gươm, chúng ta đã được đến với nhiều câu chuyện thú vị được gợi lên từ Tháp Rùa, rùa Hồ Gươm, đền Ngọc Sơn, hay dấu tích còn sót lại của ngôi chùa cổ… cho đến những điều nhỏ bé, giản đơn như chiếc ghế đá, hàng cây, những địa chỉ, số nhà lịch sử… Câu ca dao ca ngợi vẻ đẹp của Hồ Gươm cũng đã trở nên quen thuộc với nhiều người, nhiều thế hệ:

Khen ai khéo họa dư đồ/Trước sông Nhị Thủy, sau hồ Hoàn Gươm

Văn thơ, nhạc họa về Hồ Gươm hoặc lấy cảm xúc từ Hồ Gươm cũng nhiều vô kể. Không gian thơ mộng lãng mạn của Hồ Gươm từ hàng trăm năm trước đã thúc đẩy chúa Trịnh Giang cho xây Tả Vọng đình làm nơi hóng mát và cho xây cung Khánh Thụy trên đảo Ngọc làm nơi yến ẩm. Đến ngày nay, vẻ đẹp ấy vẫn thôi thúc trái tim biết bao người đã dành tình yêu cho Hà Nội những bước chân khám phá không dừng và những xúc cảm không bao giờ vơi cạn.

Có lẽ, đến lúc này, với rất nhiều người, Hồ Gươm đã là kỷ niệm, là những gì rất cụ thể, rất gần gũi, quen thuộc qua những câu chuyện kể thú vị mà khách mời quen thuộc, nhà báo Nguyễn Ngọc Tiến, báo Hà Nội Mới luôn mang đến trong mỗi chương trình Bánh xe đồng vọng. Ngày hôm nay cũng là một câu chuyện, tuy không phải về một sự vật cụ thể xung quanh Hồ Gươm như các chương trình trước, nhưng là một sự việc, một sự kiện đã từng diễn ra và làm thay đổi bộ mặt của Hồ Gươm xưa so với ngày nay. Đó chính là việc năm 1925, đốc lý Hà Nội thời bây giờ đã ra quyết định lấp một phần Hồ Gươm để lấy đất mở rộng đường làm công viên bao quanh Hồ Gươm như hiện nay.

Các bạn sẽ hiểu được tầm quan trọng, sự ảnh hưởng cũng như những câu chuyện đáng nhớ liên quan đến quyết định này qua câu chuyện sau đây mà nhà báo Nguyễn Ngọc Tiến sẽ chia sẻ cùng các bạn:

Có thể thấy vị thế quan trọng của Hồ Gươm trong tổng thể không gian địa lý của Hà Nội cũng như trong tâm thức của mỗi con người gắn bó với mảnh đất này. Vì thế mà chỉ cần một sự thay đổi nhỏ liên quan đến Hồ Gươm cũng đặt ra những câu hỏi lớn, mối quan tâm lớn cho dư luận toàn xã hội, không chỉ bây giờ mà từ hàng trăm năm trước đã như vậy. Và có lẽ cũng vì thế mà khi chương trình Bánh xe đồng vọng đặt ra câu hỏi về việc thay đổi diện tích Hồ Gươm và diện tích mặt đường với rất nhiều người ở nhiều độ tuổi, trình độ, công việc khác nhau thì đều dễ dàng nhận được câu trả lời nhiệt tình từ phía người dân. 

Nhìn lại lịch sử của gần 100 năm trước, khi Hồ Gươm có sự thay đổi lớn lần đầu tiên về diện tích cho đến ngày hôm nay đã là một khoảng thời gian khá dài để có thể tìm được một câu trả lời đúng đắn cho quyết định lấp một phần Hồ Gươm để mở rộng đường công viên và đường đi bao quanh hồ.

Vì thế, cho tới ngày nay và trong tương lai, dưới sự tác động quá lớn và nhanh chóng của công nghệ, nhu cầu của con người trong mọi mặt cũng phát triển không ngừng thì chỉ một chỉ sự tác động rất nhỏ đến không gian quan trọng và linh thiêng như Hồ Gươm cũng cần đến sự tính toán và xem xét kỹ lưỡng, tổng quan và chiến lược lâu dài, cần sự vào cuộc và đóng góp thực sự nghiêm túc từ nhiều phía. Giá trị văn hóa, lịch sử và tinh thần của Hà Nội được kết tinh trong Hồ Gươm.không thể được tính toán, đong đếm bằng những giá trị trước mắt.

Đặc biệt, dưới góc nhìn của một người làm văn hóa, ông Phạm Huy Khang, Phó Giám đốc trung tâm nghiên cứu văn hóa truyền thống Việt Nam, luôn thiết tha đau đáu những điều tuy là rất nhỏ bé và giản đơn nhưng thực sự phải được mọi người quan tâm thực hiện và có ý thức để Hồ Gươm vẫn giữ mãi được vẻ đẹp và giá trị tinh thần thiêng liêng của mình. 

Một không gian công cộng và linh thiêng như Hồ Gươm chắc chắn còn bao hàm và ẩn chứa rất nhiều vấn đề mà chắc chắn chương trình Bánh xe đồng vọng sẽ tiếp tục khám phá trong những hành trình phía trước. Hi vọng với tình yêu, niềm tin, ý thức trách nhiệm, quyết tâm lời nói đi đôi với hành động mà cộng đồng dành cho không gian đặc biệt này, Hồ Gươm sẽ luôn là nơi mọi trái tim người dân Việt Nam muốn hướng về. là nơi vẫn giữ mãi vẻ đẹp như trong bao ý nhạc, lời thơ về Hà Nội, về Hồ Gươm vẫn vang lên trong tâm thức bao người, bao thế hệ. 

Tags:
Ý kiến của bạn
Phụ huynh đề nghị cấm hẳn việc lái ô tô trong sân trường

Phụ huynh đề nghị cấm hẳn việc lái ô tô trong sân trường

Chỉ trong vòng 2 tuần gần đây xảy ra 2 vụ tai nạn với học sinh khi bị ô tô của phụ huynh hoạt động trong trường học tông phải.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh

Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh

Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15h hôm nay (3/10) sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính.

Tàu hỏa sẽ ra sao khi có đường sắt cao tốc?

Tàu hỏa sẽ ra sao khi có đường sắt cao tốc?

Một số chặng của dự án đường sắt cao tốc Bắc–Nam sẽ được khởi công vào năm 2027 và dự kiến sẽ đưa vào khai thác vào năm 2035. Vậy đường sắt sẽ ra sao? Cần tính toán, quy hoạch mạng lưới đường sắt Quốc gia như thế nào trong bối cảnh hình thành hệ thống đường sắt cao tốc?

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá: Cần thiết để bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá: Cần thiết để bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Việt Nam đứng thứ 3 trong khu vực ASEAN, thuộc top 15 quốc gia trên thế giới có tỷ lệ nam giới hút thuốc là nhiều nhất với tỷ lệ trên 45%.

Cho học sinh nghỉ thứ Bảy, liệu có giảm được áp lực?

Cho học sinh nghỉ thứ Bảy, liệu có giảm được áp lực?

Thời gian gần đây một số địa phương trên cả nước đã thí điểm cho học sinh THCS được nghỉ thêm ngày thứ bảy, lịch học từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần. Nhiều gia đình và học sinh bày tỏ sự hào hứng với điều này.

Ban đại diện cha mẹ học sinh là cần thiết

Ban đại diện cha mẹ học sinh là cần thiết

Chiều 03/10, trả lời câu hỏi phóng viên về việc nhiều ý kiến đề nghị xóa bỏ Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp tại các trường phổ thông nhằm tránh tình trạng lạm thu, Sở Giáo dục và đào tạo TP.HCM đã có văn bản khẳng định, Ban đại diện cha mẹ học sinh là cần thiết.

Giới trẻ và 'cái bẫy' nicotine thế hệ mới

Giới trẻ và "cái bẫy" nicotine thế hệ mới

Tỷ lệ sử dụng thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nóng đã tăng gần gấp đôi, lên mức 8% trong một nghiên cứu mới đây của Đại học y tế cộng đồng.

// //