Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Việc mở rộng đường ở Hồ Gươm

Phóng viên - 01/09/2017 | 16:37 (GTM + 7)

VOVGT - Năm 1925, đốc lý Hà Nội thời bây giờ đã ra quyết định lấp một phần Hồ Gươm để lấy đất mở rộng đường làm công viên bao quanh Hồ Gươm như hiện nay.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hồ Gươm

Trải qua nhiều chương trình Bánh xe đồng vọng trong hành trình khám phá Hồ Gươm, chúng ta đã được đến với nhiều câu chuyện thú vị được gợi lên từ Tháp Rùa, rùa Hồ Gươm, đền Ngọc Sơn, hay dấu tích còn sót lại của ngôi chùa cổ… cho đến những điều nhỏ bé, giản đơn như chiếc ghế đá, hàng cây, những địa chỉ, số nhà lịch sử… Câu ca dao ca ngợi vẻ đẹp của Hồ Gươm cũng đã trở nên quen thuộc với nhiều người, nhiều thế hệ:

Khen ai khéo họa dư đồ/Trước sông Nhị Thủy, sau hồ Hoàn Gươm

Văn thơ, nhạc họa về Hồ Gươm hoặc lấy cảm xúc từ Hồ Gươm cũng nhiều vô kể. Không gian thơ mộng lãng mạn của Hồ Gươm từ hàng trăm năm trước đã thúc đẩy chúa Trịnh Giang cho xây Tả Vọng đình làm nơi hóng mát và cho xây cung Khánh Thụy trên đảo Ngọc làm nơi yến ẩm. Đến ngày nay, vẻ đẹp ấy vẫn thôi thúc trái tim biết bao người đã dành tình yêu cho Hà Nội những bước chân khám phá không dừng và những xúc cảm không bao giờ vơi cạn.

Có lẽ, đến lúc này, với rất nhiều người, Hồ Gươm đã là kỷ niệm, là những gì rất cụ thể, rất gần gũi, quen thuộc qua những câu chuyện kể thú vị mà khách mời quen thuộc, nhà báo Nguyễn Ngọc Tiến, báo Hà Nội Mới luôn mang đến trong mỗi chương trình Bánh xe đồng vọng. Ngày hôm nay cũng là một câu chuyện, tuy không phải về một sự vật cụ thể xung quanh Hồ Gươm như các chương trình trước, nhưng là một sự việc, một sự kiện đã từng diễn ra và làm thay đổi bộ mặt của Hồ Gươm xưa so với ngày nay. Đó chính là việc năm 1925, đốc lý Hà Nội thời bây giờ đã ra quyết định lấp một phần Hồ Gươm để lấy đất mở rộng đường làm công viên bao quanh Hồ Gươm như hiện nay.

Các bạn sẽ hiểu được tầm quan trọng, sự ảnh hưởng cũng như những câu chuyện đáng nhớ liên quan đến quyết định này qua câu chuyện sau đây mà nhà báo Nguyễn Ngọc Tiến sẽ chia sẻ cùng các bạn:

Có thể thấy vị thế quan trọng của Hồ Gươm trong tổng thể không gian địa lý của Hà Nội cũng như trong tâm thức của mỗi con người gắn bó với mảnh đất này. Vì thế mà chỉ cần một sự thay đổi nhỏ liên quan đến Hồ Gươm cũng đặt ra những câu hỏi lớn, mối quan tâm lớn cho dư luận toàn xã hội, không chỉ bây giờ mà từ hàng trăm năm trước đã như vậy. Và có lẽ cũng vì thế mà khi chương trình Bánh xe đồng vọng đặt ra câu hỏi về việc thay đổi diện tích Hồ Gươm và diện tích mặt đường với rất nhiều người ở nhiều độ tuổi, trình độ, công việc khác nhau thì đều dễ dàng nhận được câu trả lời nhiệt tình từ phía người dân. 

Nhìn lại lịch sử của gần 100 năm trước, khi Hồ Gươm có sự thay đổi lớn lần đầu tiên về diện tích cho đến ngày hôm nay đã là một khoảng thời gian khá dài để có thể tìm được một câu trả lời đúng đắn cho quyết định lấp một phần Hồ Gươm để mở rộng đường công viên và đường đi bao quanh hồ.

Vì thế, cho tới ngày nay và trong tương lai, dưới sự tác động quá lớn và nhanh chóng của công nghệ, nhu cầu của con người trong mọi mặt cũng phát triển không ngừng thì chỉ một chỉ sự tác động rất nhỏ đến không gian quan trọng và linh thiêng như Hồ Gươm cũng cần đến sự tính toán và xem xét kỹ lưỡng, tổng quan và chiến lược lâu dài, cần sự vào cuộc và đóng góp thực sự nghiêm túc từ nhiều phía. Giá trị văn hóa, lịch sử và tinh thần của Hà Nội được kết tinh trong Hồ Gươm.không thể được tính toán, đong đếm bằng những giá trị trước mắt.

Đặc biệt, dưới góc nhìn của một người làm văn hóa, ông Phạm Huy Khang, Phó Giám đốc trung tâm nghiên cứu văn hóa truyền thống Việt Nam, luôn thiết tha đau đáu những điều tuy là rất nhỏ bé và giản đơn nhưng thực sự phải được mọi người quan tâm thực hiện và có ý thức để Hồ Gươm vẫn giữ mãi được vẻ đẹp và giá trị tinh thần thiêng liêng của mình. 

Một không gian công cộng và linh thiêng như Hồ Gươm chắc chắn còn bao hàm và ẩn chứa rất nhiều vấn đề mà chắc chắn chương trình Bánh xe đồng vọng sẽ tiếp tục khám phá trong những hành trình phía trước. Hi vọng với tình yêu, niềm tin, ý thức trách nhiệm, quyết tâm lời nói đi đôi với hành động mà cộng đồng dành cho không gian đặc biệt này, Hồ Gươm sẽ luôn là nơi mọi trái tim người dân Việt Nam muốn hướng về. là nơi vẫn giữ mãi vẻ đẹp như trong bao ý nhạc, lời thơ về Hà Nội, về Hồ Gươm vẫn vang lên trong tâm thức bao người, bao thế hệ. 

Tags:
Ý kiến của bạn
Ô tô chạy dưới tốc độ tối thiểu và chạy quá tốc độ từ 05 - 10km/h bị phạt bao nhiêu?

Ô tô chạy dưới tốc độ tối thiểu và chạy quá tốc độ từ 05 - 10km/h bị phạt bao nhiêu?

Thính giả Đỗ Hiếu Hùng (Tiên Du - Bắc Ninh) có câu hỏi gửi tới VOV Giao thông về mức phạt chạy xe dưới mức độ tối thiểu theo quy định mới của pháp luật là bao nhiêu?

Quá tốc độ từ 10 - 20km/h: Phạt 6 triệu, trừ 2 điểm

Quá tốc độ từ 10 - 20km/h: Phạt 6 triệu, trừ 2 điểm

Hành vi chạy ô tô quá tốc độ từ 10km/h đến 20km/h có thể khiến người điều khiển phương tiện bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng, đồng thời bị trừ 2 điểm trên GPLX.

Ô tô điện không còn được miễn 100% lệ phí trước bạ

Ô tô điện không còn được miễn 100% lệ phí trước bạ

Bắt đầu từ ngày 01/3/2025, ô tô điện chạy pin đăng ký lần đầu tại Việt Nam sẽ không còn được hưởng mức lệ phí trước bạ 0% như trước, mà phải đóng mức thu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.

Các mức phạt tới 8 triệu đồng đối với xe máy

Các mức phạt tới 8 triệu đồng đối với xe máy

Thính giả Nguyễn Song Lưu (Gia Lâm - Hà Nội) hỏi: Tôi thấy một số quy định xử phạt người điều khiển xe máy vi phạm giao thông khá cao, có mức phạt lên tới 8 triệu đồng. Vậy VOV Giao thông cho biết những vi phạm nào bị phạt tới 8 triệu đồng?

Hà Nội được viện trợ để tối ưu vận tải công cộng đa phương thức

Hà Nội được viện trợ để tối ưu vận tải công cộng đa phương thức

Hà Nội vừa tiếp nhận Dự án hỗ trợ kỹ thuật “Cải thiện giao thông công cộng", từ viện trợ không hoàn lại của Hội đồng Vùng Île-de-France (Pháp). Trong bối cảnh đã có đường sắt đô thị, xe buýt,… nhưng sự liên thông chưa rõ nét, dự án được kỳ vọng sẽ giúp thiết lập mạng lưới và nâng sức hấp dẫn cho GTCC.

Ngược chiều, lùi, quay đầu trên cao tốc: Bị phạt 40 triệu, trừ 10 điểm

Ngược chiều, lùi, quay đầu trên cao tốc: Bị phạt 40 triệu, trừ 10 điểm

Thính giả Đặng Xuân Hùng (Phủ Lý - Hà Nam) có câu hỏi gửi tới VOV Giao thông: Hành vi quay đầu xe trên cao tốc bị xử phạt như thế nào theo quy định mới của pháp luật?

Tàu điện và người cao tuổi: Cần 'cẩm nang' hướng dẫn

Tàu điện và người cao tuổi: Cần "cẩm nang" hướng dẫn

Dịp đầu xuân năm mới, tàu điện số 1 trở thành lựa chọn di chuyển được người dân ưu tiên. Nhiều gia đình đã chọn tàu điện làm phương tiện du xuân. Tuy nhiên, một số hành khách cao tuổi mong muốn tàu điện có cuốn sổ tay hướng dẫn để họ có thể dễ dàng tiếp cận và sử dụng.

// //