Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vì sông Mekong không rác

Kim Loan - 30/05/2022 | 10:19 (GTM + 7)

Thành phố Cần Thơ là địa điểm du lịch sông nước và đã từ lâu phải đối mặt với vấn nạn rác thải trên sông, đặc biệt là rác thải nhựa. Chỉ tính riêng tại khu vực chợ nổi Cái Răng thì mỗi ngày có tới 2 tấn rác bị xả vô tội vạ xuống sông Cần Thơ.

Để giải quyết tình trạng này và nâng cao nhận thức của người dân, mới đây Sở TNMT TP Cần Thơ đã phát động chương trình thí điểm “Vì sông Mekong không rác”.

Mỗi ngày, chợ nổi Cái Răng, TP Cần Thơ có trên 300 tàu ghe mua bán sỉ, lẻ các mặt hàng trái cây, hoa kiểng, hàng gia dụng và ẩm thực địa phương. Ước khoảng trên 2.000 tấn nông sản đầu ra và đem về doanh thu trên 3 tỷ đồng/ ngày. Ngược lại, trong quá trình giao thương, trung bình một ngày có khoảng 2 tấn rác thải rắn được xả trực tiếp xuống sông.

Chị Nguyễn Kim Cương –  tiểu thương bán nước giải khát trên sông cho biết: 'Người ta sinh hoạt hằng ngày trên sông thì tức nhiên là rác từ đồ ăn thức uống phải xả xuống sông rồi. Chứ đâu phải như trên bờ có thùng rác đựng đâu. Giữa sông mà, đâu ai để rác trên ghe, để trên ghe nó hôi thối chịu sao nỗi.

Cái sông của mình là cái sông lưu thông, rồi mấy cái sông nhỏ nó chảy ra đây, rác đi theo. Chứ đâu phải rác chỉ có mỗi người sống trên ghe tại chợ xả xuống đâu. Mấy sông rạch nhỏ chiều nước ròng nó chảy ra cũng dơ lắm'.

4825

Đó là thực tế chung tại các khu chợ nổi hiện nay tại ĐBSCL, hành động để thay đổi nhận thức, ngày 18/5 vừa qua, công ty TNHH Dow Chemical Vietnam phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh (GreenHub) và Trung tâm Nghiên cứu Tài nguyên và Phát triển Nông thôn (RECERD) vừa khởi động dự án “Vì sông Mekong không rác” thí điểm mô hình kinh tế tuần hoàn tại chợ nổi ở Cần Thơ.

Dự án được thực hiện tại Chợ nổi Cái Răng (quận Cái Răng) và Cồn Sơn (quận Bình Thủy). Thông qua quản lý chất thải từ các nguồn xả rác chính vào sông Mekong thuộc địa phận Cần Thơ, dự án sẽ thúc đẩy Mô hình Thí điểm Kinh tế Tuần hoàn ở Việt Nam, giảm thiểu rác từ sông ra biển và tạo sự thay đổi hành vi trong quản lý chất thải đối với các cộng đồng địa phương sống trên sông.

Ông Lê Văn Bằng – Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Tài nguyên và Phát triển Nông thôn cho biết những phần việc mà dự án sẽ làm trong 12 tháng tới: 'Có một lượng rác thải lớn hữu cơ như: Vỏ trái cây, vỏ dừa… thì mình sẽ tận dụng làm chất đốt. Vỏ dừa tươi chúng ta phơi khô, đốt để sinh ra năng lượng chứ không phải đốt tươi như trước đây. Mốt rau củ quả thừa chúng ta chưa vứt đi thì nó chua wphair là rác thải, chúng ta sẽ tận dụng để chăn nuôi, trồng trọt và ủ phân.

Một số loại khác chúng ta xử lí hợp lí như vỏ khóm, dứa, vỏ trái cây có múi… chúng ta sẽ chế biến thành nước tẩy rửa sinh học, vừa tiết kiệm, bảo vệ môi trường và bảo vệ sức khỏe. Đây là sáng tạo điểm nhấn cho hoạt động buôn bán ở chợ nổi'.

Kỳ vọng của dự án là sẽ đóng góp cải thiện môi trường sống và bảo tồn hệ sinh thái bằng việc giảm khoảng 300 – 400 tấn rác thải mỗi năm trên sông Mekong và trực tiếp giúp đỡ cuộc sống của hơn 150 nghìn người (15 cộng đồng) đang sinh sống tại 2 quận Cái Răng và Bình Thủy. Dự án sẽ triển khai trong vòng 12 tháng, sau đó đánh giá kết quả và nhân rộng tại các địa phương khác như: Chợ nổi Ngã Năm (Sóc Trăng), chợ nổi Ngã Bảy (Hậu Giang).

Ý kiến của bạn
Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết mới, trong đó có quy định hạn chế, cấm xe máy xăng chạy dịch vụ vào các tuyến đường thuộc phạm vi vùng phát thải thấp (LEZ).

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Sáng 07/12, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đồng loạt triển khai kiểm tra các hành vi được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn trong khung giờ từ 7h đến 10h.

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Liên quan vụ chính quyền phường Hoàng Liệt yêu cầu chủ đầu tư HH Linh Đàm không được từ chối nhận xe điện của cư dân, mới đây một doanh nghiệp đề xuất hợp tác xây dựng trạm đổi pin nhằm tăng an toàn PCCC và hỗ trợ nhu cầu sử dụng xe điện của cư dân khu HH.

Xe container đậu tràn lan, nơm nớp khi lưu thông qua Đại lộ Độc Lập

Xe container đậu tràn lan, nơm nớp khi lưu thông qua Đại lộ Độc Lập

Tuyến Đại lộ Độc Lập nối từ Khu công nghiệp Sóng Thần đến dạ cầu vượt Sóng Thần nhiều năm nay chìm trong cảnh hỗn loạn khi xe container, xe tải dừng đỗ tràn lan dù đã có biển cấm. Làn trong bị chiếm dụng, xe máy buộc phải len vào làn xe lớn, tạo nên “điểm nóng” tai nạn dai dẳng.

// //