Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vì sông Mekong không rác

Kim Loan - 30/05/2022 | 10:19 (GTM + 7)

Thành phố Cần Thơ là địa điểm du lịch sông nước và đã từ lâu phải đối mặt với vấn nạn rác thải trên sông, đặc biệt là rác thải nhựa. Chỉ tính riêng tại khu vực chợ nổi Cái Răng thì mỗi ngày có tới 2 tấn rác bị xả vô tội vạ xuống sông Cần Thơ.

Để giải quyết tình trạng này và nâng cao nhận thức của người dân, mới đây Sở TNMT TP Cần Thơ đã phát động chương trình thí điểm “Vì sông Mekong không rác”.

Mỗi ngày, chợ nổi Cái Răng, TP Cần Thơ có trên 300 tàu ghe mua bán sỉ, lẻ các mặt hàng trái cây, hoa kiểng, hàng gia dụng và ẩm thực địa phương. Ước khoảng trên 2.000 tấn nông sản đầu ra và đem về doanh thu trên 3 tỷ đồng/ ngày. Ngược lại, trong quá trình giao thương, trung bình một ngày có khoảng 2 tấn rác thải rắn được xả trực tiếp xuống sông.

Chị Nguyễn Kim Cương –  tiểu thương bán nước giải khát trên sông cho biết: 'Người ta sinh hoạt hằng ngày trên sông thì tức nhiên là rác từ đồ ăn thức uống phải xả xuống sông rồi. Chứ đâu phải như trên bờ có thùng rác đựng đâu. Giữa sông mà, đâu ai để rác trên ghe, để trên ghe nó hôi thối chịu sao nỗi.

Cái sông của mình là cái sông lưu thông, rồi mấy cái sông nhỏ nó chảy ra đây, rác đi theo. Chứ đâu phải rác chỉ có mỗi người sống trên ghe tại chợ xả xuống đâu. Mấy sông rạch nhỏ chiều nước ròng nó chảy ra cũng dơ lắm'.

4825

Đó là thực tế chung tại các khu chợ nổi hiện nay tại ĐBSCL, hành động để thay đổi nhận thức, ngày 18/5 vừa qua, công ty TNHH Dow Chemical Vietnam phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh (GreenHub) và Trung tâm Nghiên cứu Tài nguyên và Phát triển Nông thôn (RECERD) vừa khởi động dự án “Vì sông Mekong không rác” thí điểm mô hình kinh tế tuần hoàn tại chợ nổi ở Cần Thơ.

Dự án được thực hiện tại Chợ nổi Cái Răng (quận Cái Răng) và Cồn Sơn (quận Bình Thủy). Thông qua quản lý chất thải từ các nguồn xả rác chính vào sông Mekong thuộc địa phận Cần Thơ, dự án sẽ thúc đẩy Mô hình Thí điểm Kinh tế Tuần hoàn ở Việt Nam, giảm thiểu rác từ sông ra biển và tạo sự thay đổi hành vi trong quản lý chất thải đối với các cộng đồng địa phương sống trên sông.

Ông Lê Văn Bằng – Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Tài nguyên và Phát triển Nông thôn cho biết những phần việc mà dự án sẽ làm trong 12 tháng tới: 'Có một lượng rác thải lớn hữu cơ như: Vỏ trái cây, vỏ dừa… thì mình sẽ tận dụng làm chất đốt. Vỏ dừa tươi chúng ta phơi khô, đốt để sinh ra năng lượng chứ không phải đốt tươi như trước đây. Mốt rau củ quả thừa chúng ta chưa vứt đi thì nó chua wphair là rác thải, chúng ta sẽ tận dụng để chăn nuôi, trồng trọt và ủ phân.

Một số loại khác chúng ta xử lí hợp lí như vỏ khóm, dứa, vỏ trái cây có múi… chúng ta sẽ chế biến thành nước tẩy rửa sinh học, vừa tiết kiệm, bảo vệ môi trường và bảo vệ sức khỏe. Đây là sáng tạo điểm nhấn cho hoạt động buôn bán ở chợ nổi'.

Kỳ vọng của dự án là sẽ đóng góp cải thiện môi trường sống và bảo tồn hệ sinh thái bằng việc giảm khoảng 300 – 400 tấn rác thải mỗi năm trên sông Mekong và trực tiếp giúp đỡ cuộc sống của hơn 150 nghìn người (15 cộng đồng) đang sinh sống tại 2 quận Cái Răng và Bình Thủy. Dự án sẽ triển khai trong vòng 12 tháng, sau đó đánh giá kết quả và nhân rộng tại các địa phương khác như: Chợ nổi Ngã Năm (Sóc Trăng), chợ nổi Ngã Bảy (Hậu Giang).

Trước 31/7 không hoàn thành thu phí không dừng, phải xả trạm và chịu trách nhiệm

Trước 31/7 không hoàn thành thu phí không dừng, phải xả trạm và chịu trách nhiệm

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định, kiên quyết không lùi bất cứ mốc tiến độ nào, nhất định hoàn thành trên toàn quốc trước ngày 31/7/2022. Sau thời hạn này, nếu trạm thu phí nào chưa hoàn thành sẽ phải xả trạm, không được tiếp tục thu phí, chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Xuất hiện các chùm ca bệnh COVID-19 mới: Không hoang mang, nhưng cần duy trì phòng dịch

Xuất hiện các chùm ca bệnh COVID-19 mới: Không hoang mang, nhưng cần duy trì phòng dịch

Mới đây tại Bạc Liêu phát hiện một chùm 26 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 1 bé 2 ngày tuổi tử vong. Liệu đây có phải là một dấu hiệu cho thấy dịch bệnh vẫn còn phức tạp, nguy hiểm?

Hà Nội đề xuất cho xe khách, xe buýt thường đi vào làn BRT

Hà Nội đề xuất cho xe khách, xe buýt thường đi vào làn BRT

UBND TP> Hà Nội vừa yêu cầu Sở GTVT có phương án điều chỉnh, tổ chức lại giao thông trên làn xe buýt BRT theo hướng phù hợp tình hình thực tế. Sau khi rà soát, Sở GTVT Hà Nội có đề xuất, cho thêm một số loại xe chạy vào làn đường ưu tiên này.

Hà Nội đề xuất tách riêng làn ô tô, xe máy trên trục đường Nguyễn Trãi

Hà Nội đề xuất tách riêng làn ô tô, xe máy trên trục đường Nguyễn Trãi

Phương án trên được đưa ra khi Sở GTVT Hà Nội thực hiện tổ chức lại một số nút giao thông trên địa bàn, trong đó có nút giao Ngã Tư Sở.

Khi người dân sợ làm đường qua nhà

Khi người dân sợ làm đường qua nhà

Các dự án cầu vượt Âu Cơ – Nghi Tàm và Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch với mức đầu tư hàng trăm tỉ đồng, từng được người dân kỳ vọng góp phần giải quyết ùn tắc giao thông, cải thiện bộ mặt đô thị ở những tuyến đường và nút giao trọng điểm của Hà Nội.

Các bộ ngành có thể tự đồng bộ dữ liệu để người dân đỡ vất vả, được không?

Các bộ ngành có thể tự đồng bộ dữ liệu để người dân đỡ vất vả, được không?

Sau khi phải xếp hàng để làm căn cước công dân gắn chíp, người dân tiếp tục phải mang các loại giấy tờ cá nhân để được cấp mã định danh điện tử, rồi đem căn cước đi thông báo cho các nơi giao dịch để cập nhật dữ liệu mới.

Dầu thô tiếp tục suy yếu, nông sản lao dốc mạnh mẽ

Dầu thô tiếp tục suy yếu, nông sản lao dốc mạnh mẽ

Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/06, thị trường hàng hoá chỉ nhận được tín hiệu tăng giá của 5 trong tổng số 31 mặt hàng được giao dịch liên thông thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV).