Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vì sao phải gấp rút đầu tư cầu Rạch Miễu 2?

Phóng viên - 23/01/2020 | 14:03 (GTM + 7)

Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc bố trí vốn năm 2020 để thực hiện việc chuẩn bị đầu tư dự án cầu Rạch Miễu 2.

Cầu Rạch Miễu hiện đang quá tải nên cấp thiết phải đầu tư thêm cầu Rạch Miễu 2
Cầu Rạch Miễu hiện đang quá tải nên cấp thiết phải đầu tư thêm cầu Rạch Miễu 2

Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Nguyễn Chung Khánh, Giám đốc Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, cầu Rạch Miễu bắc qua sông Tiền nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang trên Quốc lộ 60 hiện đang quá tải, nhất là dịp lễ, Tết nên Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc bố trí vốn năm 2020 để thực hiện việc chuẩn bị đầu tư dự án cầu Rạch Miễu 2. 

“Ban Quản lý dự án 7 đang hoàn thiện hồ sơ trình Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư trong quý I/2020 và tiến hành lập báo cáo nghiên cứu khả thi, lập báo cáo thiết kế kỹ thuật để triển khai thi công cầu Rạch Miễu 2 trong giai đoạn 2020 – 2025”, ông Nguyễn Chung Khánh thông tin.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 (do Công ty TNHH tư vấn DASAN của Hàn Quốc thực hiện), cầu Rạch Miễu 2 có tổng chiều dài 17,5 km với 4 làn xe lưu thông, điểm đầu tuyến của cầu là điểm giao cắt Quốc lộ 1A với đường ĐT 870 - tỉnh Tiền Giang và cuối tuyến là điểm giao cắt Quốc lộ 60 tại đường dẫn cầu Hàm Luông, tỉnh Bến Tre.

Cầu Rạch Miễu 2 cách cầu Rạch Miễu (hiện hữu) 3,8 km về phía thượng lưu. Tổng mức đầu tư dự án là 4.987,1 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước; trong đó chi phí xây dựng là 3.133 tỷ đồng, tiền đền bù giải tỏa 705 tỷ đồng…

Ông Nguyễn Văn Thành, Cục trưởng Cục Quản lý đường IV (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, hiện cầu Rạch Miễu không chỉ kẹt xe nghiêm trọng vào những ngày Tết mà còn xảy ra cả ngày thường. Để chống ùn tắc giao thông qua cầu Rạch Miễu dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản đồng ý cấm ô tô tải từ 3 trục trở lên qua cầu Rạch Miễu dịp Tết. Mục đích của việc điều tiết giao thông như nêu trên nhằm hạn chế tình trạng kẹt xe xảy ra hai bên bờ cầu Rạch Miễu.

Theo đề xuất của UBND tỉnh Bến Tre, trong thời gian chờ đợi xây dựng cầu Rạch Miễu 2, tỉnh đề xuất Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho phép mở bến phà từ An Khánh (Bến Tre) qua Song Thuận (Tiền Giang) để giảm tải cho cầu Rạch Miễu.

Ban Quản lý dự án 7 cho biết, cầu Rạch Miễu hiện hữu được khánh thành thông xe vào ngày 19/1/2009 chỉ với hai làn xe (một làn đi và một làn về). Công trình có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 11 km. Trong đó, phần chính của cầu khoảng 2.800 m, đoạn dây văng dài 504 m với 112 bó cáp treo. Mặt cầu rộng 50 m và độ tĩnh không thông thuyền là 37,5 m.

Cầu Rạch Miễu hoàn thành đã  rút ngắn thời gian từ Tiền Giang sang Bến Tre từ 30 phút xuống còn 5 phút, góp phần thúc đẩy kinh tế của Bến Tre phát triển, phá thế cô lập của tỉnh này với cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long./.

>>> Kênh VOVGT phối hợp chống ùn tắc trên cầu Rạch Miễu 

Tags:
Ý kiến của bạn
Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //