Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vì sao nhiều người bỏ cầu vượt, liều mạng băng qua đường

Phóng viên - 02/04/2021 | 16:29 (GTM + 7)

Theo thống kê từ Sở GTVT Hà Nội, hiện có 46 cầu vượt đi bộ được xây dựng và đưa vào khai thác, sử dụng từ năm 2009; tuy nhiên, phần lớn vẫn chưa được sử dụng một cách hiệu quả...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ghi nhận tại nhiều tuyến đường có cầu vượt đi bộ, đặc biệt tại các cầu vượt ở trước cửa các bệnh viện, trường học hằng ngày có hàng nghìn lượt người qua lại. Tuy nhiên, chỉ có một bộ phận nhỏ người dân sử dụng cầu vượt đi bộ, còn lại phần lớn người dân ngang nhiên, bất chấp nguy hiểm băng qua lòng đường.

Điển hình là tại cầu vượt Giảng Võ – Ngọc Khánh (quận Ba Đình), dù cầu vượt được xây dựng hiện đại nhưng do thiếu đồng bộ với hạ tầng xung quanh nên rất ít người sử dụng. Bên cạnh đó, cầu cũng đã xuống cấp và hoen gỉ…

Hay tại cầu vượt trước cổng Bệnh viện Thanh Nhàn (Q, Hai Bà Trưng). Bà Nguyễn Thị Hoa, một người dân sống gần khu vực này cho biết, do cầu đi bộ quá cao nên việc đi lên, đi xuống khá bất tiện: “Cô cảm thấy lên xuống cầu không an toàn, đi lên thì mệt mà đi xuống thì chóng mặt, rất là sợ. Không phù hợp với người già nên hiện tượng người ta đi băng qua đường rất là nhiều là vì thế”

Còn tại cầu vượt khu vực trường Đại học Khoa học, Xã hội- Nhân văn, mặc dù cầu được đặt ngay sát điểm quay đầu xe và trước cổng trường, nhưng hạ tầng xung quanh phục vụ người dân lại chưa được đồng bộ. Mỗi ngày có hàng trăm sinh viên lên xuống xe buýt ở hai bên đường, nhưng điểm chờ xe buýt hướng từ Ngã Tư Sở về Hà Đông lại cách xa so với đường dẫn lên cầu. Ở hướng ngược lại, lối lên cầu vượt trở thành nơi tập kết rác thải.

Do vậy, nhiều người vẫn băng cắt qua đường vào giờ cao điểm mà không đi lên cầu. Một người dân chia sẻ: “Thực ra lỗi người đi bộ vi phạm thì chỗ nào cũng có hết. Đi cả 1 cây số mới có 1 dải phân cách qua đường thì người ta làm thế nào. Nhưng mà mình cũng chưa thấy phạt bao giờ cả”

Liên quan đến vấn đề này, chuyên gia giao thông Trần Minh Tú, Công ty ALmec, Nhật Bản nhận định: “Mức xử phạt đối với trường hợp vi phạm chưa đủ sức răn đe, do vậy, vi phạm vẫn xảy ra phổ biến.”

Theo chuyên gia giao thông, TS. Phan Lê Bình, người dân băng qua đường mà không sử dụng cầu vượt bộ hành đang phải chịu những rủi ro tai nạn giao thông rất lớn: “Cầu vượt bộ hành ở nước ta có một nhược điểm rất lớn là không có thang máy. Những người cao tuổi sẽ khó có thể trèo lên số bậc thang tương ứng với một căn nhà 2 tầng để qua cầu vượt bộ hành. Chính vì vậy, không có cách nào khác là họ không sử dụng cầu vượt bộ hành mà phải băng qua đường.”

TS. Phan Lê Bình cũng nhấn mạnh, chúng ta cần nâng cao hơn nữa việc đảm bảo quyền và ưu tiên dành cho người đi bộ khi tham gia giao thông: “Trên thực tế, hệ thống giao thông đường bộ của Việt Nam chưa đặt ra được tính ưu tiên cao cho người đi bộ. Để tạo điều kiện cho người dân qua đường an toàn hơn, với những trường hợp không thể leo lên cầu thang được thì vẫn cần thiết có vạch kẻ đường. Tuy nhiên, chúng ta cần phải làm thêm những gờ giảm tốc để đảm bảo an toàn hơn, đặc biệt là an toàn cho người cao tuổi”

Thực tế, đã có không ít vụ tai nạn giao thông xảy ra do người đi bộ tùy tiện băng qua đường. Do đó, để tham gia giao thông an toàn, người đi bộ cần thực hiện nghiêm Luật Giao thông đường bộ.

Bên cạnh đó, các ngành chức năng cần tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như tiếp tục rà soát và bổ sung cầu vượt cho người đi bộ trong thành phố để giảm thiểu TNGT; dẹp bỏ các vi phạm lấn chiếm vỉa hè để trả lại lối đi bộ cho người dân; tuyên truyền, phổ biến để người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đi chậm, nhường đường để người đi bộ sang đường đúng luật, an toàn.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:

Tags:
Ý kiến của bạn
Vụ cháy ở chung cư Đại Thanh: Không có thương vong, 1 căn hộ tòa 8B cháy rụi

Vụ cháy ở chung cư Đại Thanh: Không có thương vong, 1 căn hộ tòa 8B cháy rụi

Vào lúc 11h15 trưa nay (15/12), xảy ra vụ cháy tại KĐT Đại Thanh, đường Phan Trọng Tuệ. Vị trí cháy được xác định là căn hộ 12A16 (tầng 12A) tòa 8B.

Vụ sạt lở trên Quốc lộ 6: Đã tìm thấy 3 thi thể nạn nhân và thông tuyến

Vụ sạt lở trên Quốc lộ 6: Đã tìm thấy 3 thi thể nạn nhân và thông tuyến

Vụ sạt lở nghiêm trọng xảy ra ngày 14/12, tại Km124+300 Quốc lộ 6, đoạn qua xã Mai Châu, tỉnh Phú Thọ đã khiến 3 người tử vong, 2 người bị thương. Đến rạng sáng ngày 15/12 lực lượng đã tìm kiếm được 3 thi thể, 2 xe máy, điểm sạt lở đã được thông tuyến.

Sân bay Long Thành đón chuyến bay đầu tiên trong tuần này, đường sắt Lào Cai sẵn sàng khởi công

Sân bay Long Thành đón chuyến bay đầu tiên trong tuần này, đường sắt Lào Cai sẵn sàng khởi công

Không chỉ dừng lại ở kết nối vùng, hạ tầng giao thông của Việt Nam đang vươn ra khu vực và thế giới, mở ra các cơ hội và không gian phát triển, tạo động lực tăng trưởng, phát triển mới, điển hình như đường sắt Hà Nội – Lào Cai, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được khởi công/khánh thành dịp này.

Phạt đến 100 triệu đồng nếu vi phạm quy định về thu phí và lệ phí

Phạt đến 100 triệu đồng nếu vi phạm quy định về thu phí và lệ phí

Bộ Tài chính đang dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung nghị định 109/2013, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phí và lệ phí. Tại dự thảo nghị định này, Bộ đề xuất phạt đến 50 triệu đồng với cá nhân và 100 triệu đồng đối với tổ chức khi vi phạm quy định về phí và lệ phí.

Nguồn lực nào cho báo chí trong thời đại số cạnh tranh khốc liệt?

Nguồn lực nào cho báo chí trong thời đại số cạnh tranh khốc liệt?

Xây dựng chính sách phát triển báo chí gắn với bảo đảm nguồn lực thực hiện đã trở thành mối quan tâm lớn trong quá trình sửa đổi Luật Báo chí.

Hơn 260 triệu đồng đến với gia đình nạn nhân vụ sạt lở trên QL6

Hơn 260 triệu đồng đến với gia đình nạn nhân vụ sạt lở trên QL6

Với tinh thần vì cộng đồng, tương thân, tương ái, Hội Doanh nhân tỉnh Phú Thọ đã phát động các doanh nhân, doanh nghiệp, hỗ trợ cho 2 gia đình nạn nhân ở xã Tân Lạc số tiền 262 triệu đồng.

Trạm đổi pin có phải tương lai của xe điện?

Trạm đổi pin có phải tương lai của xe điện?

Trong bối cảnh làn sóng xe điện đang phủ kín các đô thị lớn, một câu hỏi đặt ra: liệu việc sạc pin trong tương lai có thể chỉ mất… vài phút?

// //