Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vì sao nguồn cung nhà ở xã hội chưa đáp ứng nhu cầu?

Như Ngọc - Anh Thư - 04/11/2022 | 8:25 (GTM + 7)

Liên quan đến việc phát triển nhà ở xã hội, mới đây Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, việc đầu tư, phát triển nhà ở xã hội đã được một số kết quả ban đầu song kết quả chưa đạt được như mong muốn.

Ảnh: Thanh Niên

Ảnh: Thanh Niên

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

# Ngân hàng Standard Chartered vừa nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam từ 6,7% lên 7,5% cho năm nay và quý IV sẽ đạt 4%. 

Còn HSBC dự báo, Việt Nam được kỳ vọng trở thành thị trường tiêu dùng toàn cầu lớn thứ 10 thế giới vào năm 2030, vượt qua cả Đức và Anh.

# Quý cuối năm nay, lĩnh vực XK của VN tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, như đơn hàng giảm, lạm phát gia tăng ở nhiều khu vực. 

Và dù được dự báo là tình hình XK sẽ khó khăn sẽ kéo dài từ nay đến hết quý I/2023, nhưng ngành da giầy vẫn tự tin với mục tiêu 23-25 tỷ USD. 

# Ở lĩnh vực BĐS, liên quan đến việc phát triển nhà ở xã hội, mới đây Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, việc đầu tư, phát triển nhà ở xã hội đã được một số kết quả ban đầu song kết quả chưa đạt được như mong muốn.

Lý giải về việc nguồn cung nhà ở xã hội chưa đáp ứng nhu cầu, ông Nguyễn Thanh Nghị cho biết:

"Việc chưa đạt được mục tiêu là do một số tồn tại vướng mắc về hệ thống chính sách pháp luật. Bộ trưởng cho rằng, cần nghiên cứu sửa đổi bổ sung hoàn thiện pháp luật như vấn đề trình tự thủ tục đầu tư mua bán nhà ở xã hội, việc xác định giá, các chính sách ưu đãi cho chủ đầu tư, quy định các dự án nhà ở xã hội phải dành diện tích tối thiểu 20% cho thuê, chưa có quy định cho phép các tổ chức được thuê mua nhà ở xã hội bố trí cho người lao động của mình".

Ngoài những bất cập về hệ thống chính sách pháp luật, Bộ trưởng Nghị cho biết, nguồn vốn khó khăn cũng làm hạn chế phát triển nhà ở xã hội. Thực tế, nguồn vốn bố trí ở Ngân hàng Chính sách mới 35% so với nhu cầu.

# Những tháng cuối năm, Sở Công Thương TPHCM sẽ tiếp tục triển khai công tác bình ổn thị trường hàng hóa, hạn chế việc tăng giá, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu. 

Còn Hà Nội ước tính tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết năm 2023 tại thành phố đạt khoảng 39.500 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ. 

Ảnh: vnbusiness

Ảnh: vnbusiness

# Thị trường giao dịch hàng hóa đóng cửa hôm qua với lực bán hoàn toàn chiếm ưu thế. Chỉ số MXV- Index quay đầu giảm 0,98% xuống mức 2.483 điểm, kết thúc chuỗi tăng 3 ngày liên tiếp trước đó. Tuy nhiên, giá trị giao dịch toàn Sở vẫn tiếp tục tăng 4%, đạt gần 4.900 tỷ đồng.

Cà phê Arabica ghi nhận mức sụt giảm lớn nhất trong ngày hôm qua, đóng cửa ở 3.796 USD/tấn, giảm mạnh 5,46%. Triển vọng nguồn cung tích cực trong khi lo ngại suy thoái kinh tế đè nặng lên nhu cầu tiêu thụ là nguyên nhân chính gây sức ép lên mặt hàng không thiết yếu này.

Ở chiều ngược lại, bông là điểm sáng của thị trường khi ghi nhận ngày tăng kịch trần thứ 3 liên tiếp trong tuần này. Giá được hỗ trợ mạnh bởi số liệu xuất khẩu không mấy tích cực của Mỹ trong tuần vừa qua. Cụ thể, tổng lượng xuất khẩu trong tuần chỉ đạt 119 nghìn kiện, giảm mạnh so với tuần trước đó.

 

# Báo cáo mới của OPEC cho rằng nhu cầu dầu mỏ sẽ vẫn tăng mạnh trong hai thập kỷ tới, lên mức gần 110 triệu thùng mỗi ngày năm 2040. 

Và trước thời hạn lệnh cấm vận từ EU đối với dầu của Nga có hiệu lực vào 5/12, hiện Nga vẫn là nhà cung cấp Khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) lớn thứ hai cho châu Âu. 

# Ngay sau khi Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) thông báo tăng lãi suất mạnh lần thứ 4, đồng đô la đã giảm giá, trong khi các ngoại tệ khác đi lên.

Theo các chuyên gia, để đáp ứng với hành động của FED, các nước sẽ phải triển khai nhiều biện pháp hơn để tránh lạm phát. Ông Ga-ring, Chuyên gia kinh tế cao cấp về Châu Á Thái Bình Dương tại Natixis, một ngân hàng quản lý đầu tư, bảo hiểm và dịch vụ tài chính thuộc Tổ hợp ngân hàng tập đoàn BPCE của Pháp nói:

"Quyết định của FED sẽ tạo ra sự phân hóa giữa các thị trường trong thời gian tới. Về lâu dài, Tôi cho rằng các ngân hàng trung ương cần phải nỗ lực để tạo sự cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và lạm phát., đặc biệt nếu chúng ta thấy những tín hiệu cải thiện từ Mỹ ví dụ trong lĩnh vực năng lượng, giá cả thực phẩm".

Theo Chủ tịch FED Jerome Powell, quyết định tiếp tục tăng lãi suất là phù hợp” để đạt được mức độ kiểm soát cần thiết nhằm kiềm chế lạm phát, song cơ quan này sẽ cân nhắc tác động đối với nền kinh tế khi đưa ra các quyết định tiếp theo.

Ảnh: CNBC

Ảnh: CNBC

Thị trường chứng khoán

# TTCK Mỹ có phiên giảm thứ 4 liên tiếp, chứng khoán Mỹ đóng cửa trong sắc đỏ với mức giảm 146,5 điểm (-0,46%) trên chỉ số DJIA, 1,6% trên chỉ số S&P 500 và 1,73% trên Nasdaq.

# Còn ở trong nước, nến ngày của chỉ số nằm dưới các đường trung bình động quan trọng như 5 ngày hay 20 ngày. Khối lượng giao dịch tính riêng sàn HOSE thu hẹp đáng kể so với bình quân 20 phiên, đạt 404,8 triệu đơn vị.

# Theo SSI Reseach, trên đồ thị ngày, đường trung bình động phân kỳ hội tụ của chỉ số vẫn đang ghi nhận diễn biến khả quan khi hình thành 2 đáy và duy trì trên đường tín hiệu. Mặc dù vậy MFI (chỉ báo dòng tiền ) đang đi xuống cho thấy sự thận trọng của dòng tiền trong ngắn hạn.

Trong các phiên tới, nếu không quay lại trên vùng tâm lý 1.023 điểm, nhiều khả năng chỉ số VNIndex sẽ kiểm định các vùng hỗ trợ phía dưới quanh mức 1.011 – 1000 điểm.

Ý kiến của bạn
Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Thành phố Hà Nội đang tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải đối với xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp có hành vi chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Nhiều tháng qua do ảnh hưởng của gió mùa nên thời tết khu vực miền Trung luôn trong tình trạng mưa kéo dài triền miên, khiến cho công tác thi công nền đường tại các dự án cao tốc Bắc – Nam qua khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tiến độ bị đe dọa.

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Khoảng 9 giờ sáng, tại ấp 6, người trẻ đã đi làm, chỉ còn thưa thớt người già chờ... nước từ thiện. Một chiếc “hầm” chứa nước mới được người dân thiết kế đào sáng nay. “Hầm” sâu 1 mét, dài 11 mét, rộng 3 mét, đủ chứa hơn 30 khối nước.

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Sức khỏe, sự an toàn của học sinh trong môi trường giáo dục luôn là ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng hiện nay đang tồn tại một vấn đề cấp bách: tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế học đường, làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần và thể chất với học sinh.

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Từ hôm qua, giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư đã mang vàng đi bán. Nhiều người lo ngại, nếu nắm giữ vàng lâu hơn nữa, trường hợp giá vàng hạ, mức lời sẽ không còn cao.

Ấm lòng “hầm” chứa nước giữa mùa hạn

Ấm lòng “hầm” chứa nước giữa mùa hạn

Ấp Gò Xoài, xã Tân Trung, thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang có hơn 400 hộ dân; 2/3 bà con không có nước sạch để dùng. "Hầm" chứa nước mới đào chứa được khoảng 45m3 nước, nhưng cứ cuối ngày là hết, may sao có các đoàn từ thiện từ TPHCM, Long An... về liên tục trong 2 tuần qua.

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Hạn mặn là vấn đề được dự báo trước, thế nhưng các địa phương vẫn loay hoay trong công tác ứng phó, chủ động nguồn nước ngọt phục vụ cho dân sinh. Điều này đòi hỏi các địa phương cần phải có một kế hoạch lớn, dài hạn để thích ứng với tình trạng hạn hán hàng năm, không để người dân thiếu nước.

// //