Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vì sao ít doanh nghiệp đề nghị gia hạn nộp thuế?

Phóng viên - 30/06/2020 | 20:22 (GTM + 7)

Sau hơn 2 tháng thực hiện gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất theo Nghị định 41 của Chính phủ, mới chỉ có hơn 20% doanh nghiệp gửi giấy đề nghị gia hạn. Trong khi giải pháp này từng được kỳ vọng là thuốc trợ lực cho 98% doanh nghiệp.

Mời các bạn nghe nội dung chi tiết tại đây:

Cập nhật thông tin trong nước và quốc tế

# Vàng vẫn tỏ ra là nơi trú ẩn cho các nhà đầu tư khi số người nhiễm Covid-19 vẫn tiếp tục tăng trên toàn cầu. Trong nước, giá vàng cũng neo cao ở mức hơn 49,3 triệu đồng/lượng chiều bán ra. 

# Ngược lại, với đồng đô la Mỹ, nhiều ngân hàng giảm nhẹ giá mua - bán USD, giá mua thấp nhất đang ở mức 23.080 đồng/USD.

# Ban tổ chức Triển lãm ô tô quốc tế Geneva đã thông báo hủy sự kiện năm 2021 do lĩnh vực sản xuất ô tô chịu tác động nặng nề của cuộc khủng hoảng do dịch bệnh gây ra

# Nền kinh tế Việt Nam được nhận định đạt tăng trưởng ngoài dự báo, bất chấp các tác động của dịch COVID-19, theo chuyên chuyên trang tài chính Bloomberg của Mỹ. 

# Thị trường lao động Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh trong nửa đầu năm nay. Trong đó, gần 8 triệu lao động bị mất việc làm hoặc phải nghỉ luân phiên, giãn việc. Hay việc rất ít doanh nghiệp dệt may được hưởng hỗ trợ do đại dịch. 

# Tính trong tháng 6, các ngân hàng thương mại đã điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi 30-50 điểm cơ bản và giảm tổng cộng 60-130 điểm cơ bản từ đầu năm đến nay. Hiện tại, lãi suất tiền gửi duy trì ở mức 3,5-4,25%/năm với kỳ hạn dưới 6 tháng, 4,9-6,9%/năm với kỳ hạn từ 6 đến dưới 12 tháng, 6-7,6%/năm với kỳ hạn 12- 13 tháng. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Trong phiên giao dịch sáng 30/6, chứng khoán châu Á đồng loạt tăng điểm trong bối cảnh hoạt động sản xuất tại Trung Quốc ghi nhận mức tăng vượt dự kiến.

# Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản dẫn đầu đà tăng của thị trường với mức tăng 1,84%. Các chỉ số chủ chốt khác của khu vực như: Kospi (Hàn Quốc), Hang Seng (Trung Quốc) và ASX 200 (Australia) cũng đồng loạt tăng điểm trên 1%. 

# Tuy nhiên, nền kinh tế Trung Quốc vẫn đang phải đối mặt với nhiều yếu tố không chắc chắn, khi lượng đơn đặt hàng xuất khẩu tiếp tục sụt giảm, do nhu cầu còn yếu. 

# Còn trong nước, sau diễn biến tích cực ở phiên sáng, lệnh bán bất ngờ tăng mạnh trong phiên chiều kéo VN-Index quay đầu, ghi nhận phiên giảm thứ 6 liên tiếp.

# Đóng cửa, VN-Index giảm 0,21% xuống 825,11 điểm. Khép lại cả tháng 6, VN-Index giảm 4,55%.

# Nhóm cổ phiếu Vingroup giao dịch tích cực trong phần lớn phiên hôm nay, đóng vai trò trụ đỡ chính cho VN-Index, trong đó VHM có lúc tăng 4%. Ngoài VHM, chỉ còn 4 mã bluechips khác tăng điểm là HPG, VNM, VJC, HDB. 

# Trên sàn Hà Nội, HNX Index giảm -0.51% lúc đóng cửa, về 109.76 điểm. Upcom Index giảm nhẹ -0.14% về 55.43 điểm.

# Cũng trong ngày hôm nay, Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020 của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam Eximbank, mã CK EIB được tổ chức nhằm công bố kế hoạch kinh doanh 2020 đã phải hoãn lại ở phút chót, khi chỉ có 17% số cổ đông tham dự. 

 Cơ quan thuế vẫn đang tiếp nhận giấy đề nghị, sẵn sàng hỗ trợ nếu người nộp thuế yêu cầu. Ảnh: TTXVN.

Vì sao ít doanh nghiệp đề nghị gia hạn nộp thuế?

Dù doanh thu công ty sụt giảm tới 30%, nhưng ông Lê Xuân Hùng - Giám đốc Công ty TNHH công nghệ khuôn mẫu Hà Nội chưa nộp đơn xin giãn thuế và vẫn rỏ ra băn khoăn vì sợ rằng nếu xác định không đúng thì sau này sẽ bị truy thu: Phải xem xét các tiêu chí trong đó, chúng tôi đang nghiên cứu bởi vì không xác định được là mình diện nào cho đúng. Thứ hai nữa, một số tiêu chí thì cũng hơi khó để mà đạt.

Còn theo ông Mạc Quốc Anh –  Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội, việc giãn thuế chỉ mang ý nghĩa tinh thần chứ chưa phải giải pháp trợ lực chính cho các doanh nghiệp: Nhiều doanh nghiệp không mặn mà với chính sách giãn thuế bởi trong bối cảnh sản xuất kinh doanh gặp khó khăn như hiện nay. Với họ, chính sách này chỉ mang ý nghĩa tinh thần, thể hiện sự quan tâm của Nhà nước đối với doanh nghiệp chứ khó lòng mang lại một hiệu quả thiết thực.

Theo Tổng cục Thuế, tính đến thời điểm này mới có hơn 20% doanh nghiệp nộp đơn xin gia hạn tiền thuế và thuế đất. Đây là một tỷ lệ khá thấp trong khi 30/7 đã là hạn nộp cuối cùng.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế, Tổng cục Thuế cho biết, không phải tất cả doanh nghiệp đều nằm trong diện được gia hạn thuế, cũng không phải doanh nghiệp nào cũng phát sinh nghĩa vụ thuế: Cơ quan thuế chỉ thông tin cho họ rằng họ có quyền lợi đấy và họ được quyền thực hiện những thủ tục để để được hưởng chính sách của Nhà nước. Tuy nhiên, họ có thể lựa chọn là nộp luôn hoặc đề nghị gia hạn. Đấy là quyền của người nộp thuế. 

Như vậy, có thể thấy, có nhiều nguyên nhân từ khách quan và chủ quan cho việc rất ít doanh nghiệp đề nghị gia hạn thuế. Có doanh nghiệp đã hoàn thành nghĩa vụ thuế, cũng có doanh nghiệp không phát sinh thuế trong giai đoạn dịch bệnh nên chỉ khi phát sinh mới đề nghị gia hạn.

Tuy nhiên, một nguyên nhân lớn mà phía doanh nghiệp và các hiệp hội chia sẻ, việc gia hạn nộp thuế ở thời điểm này giống như sự hỗ trợ tinh thần, trong khi điều cấp thiết đối với họ lúc này là những giải pháp mang lại hiệu quả thiết thực.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Thiếu trạm sạc, tài xế xe điện rồng rắn xếp hàng

Thiếu trạm sạc, tài xế xe điện rồng rắn xếp hàng

17h - 18h thường là khoảng thời gian chật kín phương tiện tại các trạm sạc xe điện sau một ngày cạn pin di chuyển. Ít điểm, các trạm sạc lại rải rác khiến nhiều tài xế sốt ruột chờ đợi hoặc phải chia nhau giờ sạc.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

// //