Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vì sao cao tốc Nội Bài – Lào Cai hư hỏng nhiều chỗ?

Phúc Tài - 16/04/2022 | 6:27 (GTM + 7)

Được coi là tuyến giao thông huyết mạch trong vận tải hàng hóa, giao thương kinh tế giữa các địa phương Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai lên cửa khẩu biên giới nhưng mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai hiện xuống cấp nghiêm trọng.

Ảnh: Tạp chí Giao thông

Ảnh: Tạp chí Giao thông

Trong tuần qua, Kênh VOV Giao thông nhận được phản ánh của thính giả về việc, cao tốc Nội Bài - Lào Cai đang xuống cấp nghiêm trọng. Theo đó, tình trạng xuống cấp xảy ra chủ yếu tại đoạn qua các tỉnh Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Mặt đường nhựa tại tuyến xuất hiện các vết lún nghiêm trọng, mặt đường lõm xuống, hằn rõ vệt bánh xe, tạo thành các rãnh sâu.

Bên cạnh đó, một số đoạn mặt đường tuyến chính và đường nhánh của tuyến cao tốc này cũng bị bong tróc, tạo thành những ổ gà. Thực trạng này không chỉ khiến việc lưu thông gặp nhiều khó khăn mà còn gây nguy hiểm, nhất là về ban đêm khi phương tiện di chuyển tốc độ cao.

Anh N.V.H quê Yên Bái, là lái xe tuyến Hà Nội – Yên Bái – Lào Cai cho biết: "Đường này được mấy năm đầu mặt đường tốt. Nhưng một, hai năm gần đây thì mặt đường đoạn từ Yên Bái đi Hà Nội còn tạm. Từ Yên Bái lên Lao Cai thì mặt đường rất xấu. Có chỗ đã lún xuống đến 4 – 5cm.

Anh em lái xe chúng tôi có ý kiến với cơ quan ban, ngành để thời gian tới là làm sao mặt đường của cao tốc Hà Nội - Lao Cai được tốt hơn, an hem lái xe tham gia giao thôn được thuận tiện và an toàn".

Cũng theo các tài xế, đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai cho phép chạy 100km/h từ Hà Nội tới Yên Bái; còn từ Yên Bái lên Lào Cai là 80km/h. Tuy nhiên tốc độ đạt được chỉ khoảng từ 65km/h đến 70km/h do mặt đường xuống cấp.

Trao đổi với phóng viên VOV Giao thông về vấn đề này, ông Trần Hưng Hà, Cục trưởng Cục Quản lý Đường bộ I – Tổng Cục Đường Bộ Việt Nam cho biết, đã nắm bắt được thông tin và đơn vị đã có văn bản yêu cầu Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra và có phương án sửa chữa: "Tôi khẳng định (VEC) đã biết và các đơn vị duy tu, bảo trì trên tuyến và đã biết cái việc đó. Hiện nay VEC đang trả lời là đã báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý theo hai hướng. Một là trước mắt cho xử lý cắt gọt hoặc là tạo phẳng những cái chỗ mà gồ sống trâu hoặc là lún sâu.

Và thứ hai, giải pháp cơ bản tiếp theo, VEC đang đề nghị các cấp có thẩm quyền và đặc biệt là đề nghị Ủy ban quản lý vốn xem xét bố trí kinh phí để có vốn từ đó đại tu trung đại tu chung toàn tuyến sau nhiều  năm khai thác và hiện nay đã có dấu hiệu xuống cấp".

Hiện nay, để giải quyết trước mắt tình trạng xuống cấp nghiêm trọng cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Tổng cục Đường bộ Việt Nam  đã yêu cầu Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẩn trương sửa chữa những đoạn hư hỏng, đảm bảo an toàn giao thông.

Tuy nhiên để giải quyết triệt để, ông Trần Hưng Hà, Cục trưởng Cục Quản lý Đường bộ I – Tổng Cục Đường Bộ Việt Nam cho biết, cơ quan này sẽ tiếp tục đôn đốc VEC sớm có nguồn vốn khắc phục kịp thời hư hỏng trên tuyến: "Hiện nay VEC là trực thuộc Tổng công ty quản lý vốn nhà nước. Do vậy việc mà triển khai các cái dự án sửa chữa định kỳ thì VEC cũng phải xin ý kiến Ủy ban quản lý vốn  nhà nước và triển khai các cái thủ tục đầu tư theo đúng quy định hiện hành.

Tuy nhiên, hiện nay  VEC cũng đang rất chủ động các giải pháp khơi thông nguồn vốn để mà khắc phục kịp thời các cái hư hỏng trên tuyến và thời gian bao giờ có được bố trí kinh phí và bao giờ tiến hành sửa chữa thì VEC sẽ là đơn vị phải trả lời trước người tham gia giao thông cũng như là trước Tổng cục của Bộ Việt Nam, cơ quan quản lý nhà nước".

Ngoài ra, nguyên nhân dẫn đến tình trạng mặt đường xuống cấp cũng là do nhiều phương tiện có dấu hiệu quá tải lưu vào tuyến. Vì vậy, Tổng Cục Đường Bộ Việt Nam đã phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông cũng như đơn vị Công an các địa phương để ngăn chặn tình trạng này.

Đồng thời, tại các trạm thu phí của Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã đặt các trạm cân, nếu phát hiện xe quá tải trọng đi vào đường cao tốc, đơn vị sẽ từ chối phục vụ./.

Xe container lật nhào trên cao tốc, tài xế thoát nạn

Xe container lật nhào trên cao tốc, tài xế thoát nạn

Đang lưu thông trên đường cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận, chiếc xe container bất ngờ lật nhào trên đường, tài xế may mắn thoát chết.

Chuyện hôm nay: Không được mời

Chuyện hôm nay: Không được mời

Tối qua, lễ khai mạc SEA Games 31 đã diễn ra một cách ấn tượng trong bối cảnh đại dịch chưa hoàn toàn đi qua. Nhưng, điều đọng lại sau sự kiện đáng nhớ này là câu chuyện về những chiếc giấy mời được bán.

Hà Nội: Tự ngã, một người đi xe máy tử vong

Hà Nội: Tự ngã, một người đi xe máy tử vong

Vào khoảng 16h40 chiều nay (13/5) trên đường Âu Cơ (Hà Nội) đoạn qua số nhà 272 xảy ra vụ việc một xe máy mất lái, tự ngã khiến người điều khiển phương tiện tử vong tại hiện trường.

Gia tăng số vụ người lớn tự tử: Chuyện gì đang xảy ra?

Gia tăng số vụ người lớn tự tử: Chuyện gì đang xảy ra?

Liên tiếp những vụ tự tử được ghi nhận thời gian gần đây, từ Hà Nội, Hải Dương, Bắc Giang, Kon Tum… khiến dư luận băn khoăn. Điều này hoàn toàn khác với kết quả những nghiên cứu trước đây khi lứa tuổi tự tử thường xảy ra với nhóm từ 11-17 hoặc sau 65 tuổi. Vậy chuyện gì đang xảy ra?

Các chợ đảm bảo an toàn PCCC trong mùa nắng nóng

Các chợ đảm bảo an toàn PCCC trong mùa nắng nóng

Thời tiết nắng nóng cùng với nền nhiệt độ cao sẽ làm tăng nguy cơ gây ra cháy nổ, vì vậy việc chủ động phòng cháy, chữa cháy tại các chợ dân sinh là hết sức cần thiết.

Không nên làm ngơ với những ẩn họa trên cao tốc

Không nên làm ngơ với những ẩn họa trên cao tốc

Nhiều ý kiến cho rằng, nếu như được quản lý, giám sát tốt; nếu tài xế không lái xe tùy tiện và coi thường pháp luật thì tình trạng tai nạn giao thông trên các tuyến cao tốc sẽ được kéo giảm và hạn chế rất nhiều.

Giá xăng dầu lập đỉnh mới, thêm áp lực “đè” lên cước vận tải

Giá xăng dầu lập đỉnh mới, thêm áp lực “đè” lên cước vận tải

Ngày 11/5, giá mỗi lít xăng tăng gần 1.500 đồng, trong khi các loại dầu cũng tăng từ 1.100-1.300 đồng.Trong đó xăng RON95-V đã vượt 30.000 đồng/1 lít, cao nhất từ trước tới nay. Hàng loạt đợt điều chỉnh tăng và chỉ có một vài đợt điều chỉnh giảm “nhỏ giọt” đã và đang tiếp tục gây áp lực lớn lên giá cước vận tải.