Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vì sao cao tốc Nội Bài – Lào Cai hư hỏng nhiều chỗ?

Phúc Tài - 16/04/2022 | 6:27 (GTM + 7)

Được coi là tuyến giao thông huyết mạch trong vận tải hàng hóa, giao thương kinh tế giữa các địa phương Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai lên cửa khẩu biên giới nhưng mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai hiện xuống cấp nghiêm trọng.

Ảnh: Tạp chí Giao thông

Ảnh: Tạp chí Giao thông

Trong tuần qua, Kênh VOV Giao thông nhận được phản ánh của thính giả về việc, cao tốc Nội Bài - Lào Cai đang xuống cấp nghiêm trọng. Theo đó, tình trạng xuống cấp xảy ra chủ yếu tại đoạn qua các tỉnh Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Mặt đường nhựa tại tuyến xuất hiện các vết lún nghiêm trọng, mặt đường lõm xuống, hằn rõ vệt bánh xe, tạo thành các rãnh sâu.

Bên cạnh đó, một số đoạn mặt đường tuyến chính và đường nhánh của tuyến cao tốc này cũng bị bong tróc, tạo thành những ổ gà. Thực trạng này không chỉ khiến việc lưu thông gặp nhiều khó khăn mà còn gây nguy hiểm, nhất là về ban đêm khi phương tiện di chuyển tốc độ cao.

Anh N.V.H quê Yên Bái, là lái xe tuyến Hà Nội – Yên Bái – Lào Cai cho biết: "Đường này được mấy năm đầu mặt đường tốt. Nhưng một, hai năm gần đây thì mặt đường đoạn từ Yên Bái đi Hà Nội còn tạm. Từ Yên Bái lên Lao Cai thì mặt đường rất xấu. Có chỗ đã lún xuống đến 4 – 5cm.

Anh em lái xe chúng tôi có ý kiến với cơ quan ban, ngành để thời gian tới là làm sao mặt đường của cao tốc Hà Nội - Lao Cai được tốt hơn, an hem lái xe tham gia giao thôn được thuận tiện và an toàn".

Cũng theo các tài xế, đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai cho phép chạy 100km/h từ Hà Nội tới Yên Bái; còn từ Yên Bái lên Lào Cai là 80km/h. Tuy nhiên tốc độ đạt được chỉ khoảng từ 65km/h đến 70km/h do mặt đường xuống cấp.

Trao đổi với phóng viên VOV Giao thông về vấn đề này, ông Trần Hưng Hà, Cục trưởng Cục Quản lý Đường bộ I – Tổng Cục Đường Bộ Việt Nam cho biết, đã nắm bắt được thông tin và đơn vị đã có văn bản yêu cầu Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra và có phương án sửa chữa: "Tôi khẳng định (VEC) đã biết và các đơn vị duy tu, bảo trì trên tuyến và đã biết cái việc đó. Hiện nay VEC đang trả lời là đã báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý theo hai hướng. Một là trước mắt cho xử lý cắt gọt hoặc là tạo phẳng những cái chỗ mà gồ sống trâu hoặc là lún sâu.

Và thứ hai, giải pháp cơ bản tiếp theo, VEC đang đề nghị các cấp có thẩm quyền và đặc biệt là đề nghị Ủy ban quản lý vốn xem xét bố trí kinh phí để có vốn từ đó đại tu trung đại tu chung toàn tuyến sau nhiều  năm khai thác và hiện nay đã có dấu hiệu xuống cấp".

Hiện nay, để giải quyết trước mắt tình trạng xuống cấp nghiêm trọng cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Tổng cục Đường bộ Việt Nam  đã yêu cầu Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẩn trương sửa chữa những đoạn hư hỏng, đảm bảo an toàn giao thông.

Tuy nhiên để giải quyết triệt để, ông Trần Hưng Hà, Cục trưởng Cục Quản lý Đường bộ I – Tổng Cục Đường Bộ Việt Nam cho biết, cơ quan này sẽ tiếp tục đôn đốc VEC sớm có nguồn vốn khắc phục kịp thời hư hỏng trên tuyến: "Hiện nay VEC là trực thuộc Tổng công ty quản lý vốn nhà nước. Do vậy việc mà triển khai các cái dự án sửa chữa định kỳ thì VEC cũng phải xin ý kiến Ủy ban quản lý vốn  nhà nước và triển khai các cái thủ tục đầu tư theo đúng quy định hiện hành.

Tuy nhiên, hiện nay  VEC cũng đang rất chủ động các giải pháp khơi thông nguồn vốn để mà khắc phục kịp thời các cái hư hỏng trên tuyến và thời gian bao giờ có được bố trí kinh phí và bao giờ tiến hành sửa chữa thì VEC sẽ là đơn vị phải trả lời trước người tham gia giao thông cũng như là trước Tổng cục của Bộ Việt Nam, cơ quan quản lý nhà nước".

Ngoài ra, nguyên nhân dẫn đến tình trạng mặt đường xuống cấp cũng là do nhiều phương tiện có dấu hiệu quá tải lưu vào tuyến. Vì vậy, Tổng Cục Đường Bộ Việt Nam đã phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông cũng như đơn vị Công an các địa phương để ngăn chặn tình trạng này.

Đồng thời, tại các trạm thu phí của Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã đặt các trạm cân, nếu phát hiện xe quá tải trọng đi vào đường cao tốc, đơn vị sẽ từ chối phục vụ./.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //