Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vì sao cao tốc Nội Bài – Lào Cai hư hỏng nhiều chỗ?

Phúc Tài - 16/04/2022 | 6:27 (GTM + 7)

Được coi là tuyến giao thông huyết mạch trong vận tải hàng hóa, giao thương kinh tế giữa các địa phương Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai lên cửa khẩu biên giới nhưng mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai hiện xuống cấp nghiêm trọng.

Ảnh: Tạp chí Giao thông

Ảnh: Tạp chí Giao thông

Trong tuần qua, Kênh VOV Giao thông nhận được phản ánh của thính giả về việc, cao tốc Nội Bài - Lào Cai đang xuống cấp nghiêm trọng. Theo đó, tình trạng xuống cấp xảy ra chủ yếu tại đoạn qua các tỉnh Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Mặt đường nhựa tại tuyến xuất hiện các vết lún nghiêm trọng, mặt đường lõm xuống, hằn rõ vệt bánh xe, tạo thành các rãnh sâu.

Bên cạnh đó, một số đoạn mặt đường tuyến chính và đường nhánh của tuyến cao tốc này cũng bị bong tróc, tạo thành những ổ gà. Thực trạng này không chỉ khiến việc lưu thông gặp nhiều khó khăn mà còn gây nguy hiểm, nhất là về ban đêm khi phương tiện di chuyển tốc độ cao.

Anh N.V.H quê Yên Bái, là lái xe tuyến Hà Nội – Yên Bái – Lào Cai cho biết: "Đường này được mấy năm đầu mặt đường tốt. Nhưng một, hai năm gần đây thì mặt đường đoạn từ Yên Bái đi Hà Nội còn tạm. Từ Yên Bái lên Lao Cai thì mặt đường rất xấu. Có chỗ đã lún xuống đến 4 – 5cm.

Anh em lái xe chúng tôi có ý kiến với cơ quan ban, ngành để thời gian tới là làm sao mặt đường của cao tốc Hà Nội - Lao Cai được tốt hơn, an hem lái xe tham gia giao thôn được thuận tiện và an toàn".

Cũng theo các tài xế, đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai cho phép chạy 100km/h từ Hà Nội tới Yên Bái; còn từ Yên Bái lên Lào Cai là 80km/h. Tuy nhiên tốc độ đạt được chỉ khoảng từ 65km/h đến 70km/h do mặt đường xuống cấp.

Trao đổi với phóng viên VOV Giao thông về vấn đề này, ông Trần Hưng Hà, Cục trưởng Cục Quản lý Đường bộ I – Tổng Cục Đường Bộ Việt Nam cho biết, đã nắm bắt được thông tin và đơn vị đã có văn bản yêu cầu Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra và có phương án sửa chữa: "Tôi khẳng định (VEC) đã biết và các đơn vị duy tu, bảo trì trên tuyến và đã biết cái việc đó. Hiện nay VEC đang trả lời là đã báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý theo hai hướng. Một là trước mắt cho xử lý cắt gọt hoặc là tạo phẳng những cái chỗ mà gồ sống trâu hoặc là lún sâu.

Và thứ hai, giải pháp cơ bản tiếp theo, VEC đang đề nghị các cấp có thẩm quyền và đặc biệt là đề nghị Ủy ban quản lý vốn xem xét bố trí kinh phí để có vốn từ đó đại tu trung đại tu chung toàn tuyến sau nhiều  năm khai thác và hiện nay đã có dấu hiệu xuống cấp".

Hiện nay, để giải quyết trước mắt tình trạng xuống cấp nghiêm trọng cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Tổng cục Đường bộ Việt Nam  đã yêu cầu Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẩn trương sửa chữa những đoạn hư hỏng, đảm bảo an toàn giao thông.

Tuy nhiên để giải quyết triệt để, ông Trần Hưng Hà, Cục trưởng Cục Quản lý Đường bộ I – Tổng Cục Đường Bộ Việt Nam cho biết, cơ quan này sẽ tiếp tục đôn đốc VEC sớm có nguồn vốn khắc phục kịp thời hư hỏng trên tuyến: "Hiện nay VEC là trực thuộc Tổng công ty quản lý vốn nhà nước. Do vậy việc mà triển khai các cái dự án sửa chữa định kỳ thì VEC cũng phải xin ý kiến Ủy ban quản lý vốn  nhà nước và triển khai các cái thủ tục đầu tư theo đúng quy định hiện hành.

Tuy nhiên, hiện nay  VEC cũng đang rất chủ động các giải pháp khơi thông nguồn vốn để mà khắc phục kịp thời các cái hư hỏng trên tuyến và thời gian bao giờ có được bố trí kinh phí và bao giờ tiến hành sửa chữa thì VEC sẽ là đơn vị phải trả lời trước người tham gia giao thông cũng như là trước Tổng cục của Bộ Việt Nam, cơ quan quản lý nhà nước".

Ngoài ra, nguyên nhân dẫn đến tình trạng mặt đường xuống cấp cũng là do nhiều phương tiện có dấu hiệu quá tải lưu vào tuyến. Vì vậy, Tổng Cục Đường Bộ Việt Nam đã phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông cũng như đơn vị Công an các địa phương để ngăn chặn tình trạng này.

Đồng thời, tại các trạm thu phí của Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã đặt các trạm cân, nếu phát hiện xe quá tải trọng đi vào đường cao tốc, đơn vị sẽ từ chối phục vụ./.

Ý kiến của bạn
Tăng cường phổ biến các kỹ năng PCCC cho học sinh

Tăng cường phổ biến các kỹ năng PCCC cho học sinh

Qua các kiến thức tuyên truyền một cách dễ hiểu và cụ thể, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã trang bị cho các em học sinh Trường TH&THCS Chất lượng cao Mỹ Đức một số kỹ năng phòng cháy cơ bản và thoát nạn khi có hỏa hoạn.

Hoàn thành giải phóng mặt bằng tuyến đường chân núi vườn Quốc gia Ba Vì

Hoàn thành giải phóng mặt bằng tuyến đường chân núi vườn Quốc gia Ba Vì

Tuyến đường chân núi vườn Quốc gia Ba Vì đi Ao Vua được cấp có thẩm quyền phê duyệt từ năm 2019 với tổng mức đầu tư gần 50 tỷ đồng, có chiều dài toàn tuyến hơn 3km, mặt cắt khoảng 11m. Tuy nhiên, do vướng mặt bằng nên dự án chậm triển khai.

Đẩy nhanh tiến độ các dự án thành phần cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Đẩy nhanh tiến độ các dự án thành phần cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Bộ GTVT có công văn gửi UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án thành phần thuộc Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.

Sổ liên lạc điện tử: Thừa thãi, lãng phí

Sổ liên lạc điện tử: Thừa thãi, lãng phí

Sổ liên lạc điện tử là một phương tiện để nhà trường cập nhật về tình hình học tập và các thông tin về quá trình theo học của học sinh tới phụ huynh. Tuy nhiên, trải qua cả thời gian giãn cách vì dịch bệnh cho đến nay, nhiều phụ huynh vẫn chưa thấy tính thiết thực, hiệu quả của sổ liên lạc này.

Nước sạch và dấu hỏi về sự minh bạch (Kỳ 2): Chất lượng chỉ… “cơ bản” đạt

Nước sạch và dấu hỏi về sự minh bạch (Kỳ 2): Chất lượng chỉ… “cơ bản” đạt

Dù nghi ngờ chất lượng nước sạch, song người dân lại không thể tìm kiếm được những thông tin chất lượng nước của các cơ quan chức năng ở đâu. Ngay đến phóng viên phải mất nhiều tuần gửi công văn, liên hệ với các cơ quan liên quan mới có thể tiếp cận được thông tin này.

Cần sớm ban hành bộ tiêu chí để xây dựng đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu

Cần sớm ban hành bộ tiêu chí để xây dựng đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu

Đô thị ngày càng dễ bị tổn thương do thiên tai, biến đổi khí hậu. Hậu quả là tình trạng ngập úng đô thị, hiện tượng đảo nhiệt đô thị, gây ảnh hưởng đến sự bền vững của đô thị và chất lượng cuộc sống người dân. Vậy, quy hoạch, thiết kế, đô thị như thế nào để thích ứng với biến đổi khí hậu?

Lợi ích của vòng xuyến

Lợi ích của vòng xuyến

Những năm gần đây giao thông nông thôn đã có rất nhiều sự phát triển. Chúng ta dễ dàng bắt gặp các cột đèn tín hiệu ở các con đường tỉnh lộ, những tuyến đường ngoại ô, dù lưu lượng phương tiện không quá lớn. Dường như, chúng ta đã quên mất công dụng của vòng xuyến trên những con đường.