Bỏ thi mô phỏng: “Hợp lý, chấm dứt cảnh lái giỏi vẫn trượt”
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế.
Đáng chú ý, dự án Diamond Flower Tower đã được điều chỉnh tầng cao tối đa từ 6 tầng lên 39 tầng, dân số tăng thêm hơn 900 người. Vậy, nên xử lý như thế nào đối với những công trình này?
Xung quanh vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với GS. Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

PV: Những dự án vi phạm nghiêm trọng về tầng cao, chức năng, mật độ xây dựng, thành phố sẽ phải xử lý như thế nào để vừa đảm bảo sự tôn nghiêm của pháp luật vừa đảm bảo quyền lợi của người mua nhà?
GS. Đặng Hùng Võ: Chúng ta vẫn trên tinh thần phải sửa chữa, phải khắc phục triệt để các sai phạm đã xảy ra. Nhưng nếu các sai phạm xảy ra đó ở những nơi đã được bán cho cư dân, việc bán đó hoàn toàn phù hợp pháp luật thì chúng ta phải thừa nhận.
Bởi vì điều này không chỉ động đến lợi ích của nhà đầu tư mà còn động đến lợi ích của người mua, người có căn hộ tại đấy thì việc chúng ta yêu cầu thực hiện triệt để cũng ảnh hưởng đến quyền lợi của những người đã mua, nếu họ đã mua đúng pháp luật.
Những trường hợp ý thì chúng ta có thể đồng ý để lại. Nhưng đối với không gian sai phạm chưa được bán cho ai thì chắc chắn các chủ đầu tư phải thực hiện. Chúng ta phải xử lý một cách triệt để.

PV: Để đảm bảo sự công bằng trong việc xử lý các dự án vi phạm và ngăn chặn sự tái diễn, theo ông cần phải làm gì trong thời gian tới?
GS. Đặng Hùng Võ: Cái đó hoàn toàn do quyết định của cơ quan Nhà nước. Chúng ta phải tổng kiểm tra tất cả các dự án trên địa bàn Hà Nội, có bao nhiêu dự án sai phạm để chúng ta giải quyết một lần, tất cả các công trình đó chứ không chỉ có nút Tố Hữu- Lê Văn Lương.
Sau đó cơ quan Nhà nước dựa vào tình trạng bán rồi hay chưa bán sai phạm ở mức nào, cái gì bán rồi nhưng vẫn phải sửa chữa.
Sau khi chúng ta tổng kiểm tra đó, thì cơ quan Nhà nước, mà cụ thể là Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phải đưa ra quyết định, xử lý đối với từng dự án .
Tất nhiên trên mặt bằng xử lý tất cả các dự án đối với từng cái một thì chắc chắn chúng ta phải tính tới chuyện lợi ích của ai, như thế nào và phương án xử lý. Theo tôi phải đưa ra trưng cầu lấy ý kiến người dân tại Hà Nội
Bên cạnh đó, chúng ta cũng phải sửa đổi lại pháp luật, để sao cho không xảy ra các trạng thái vi phạm. Và khi xảy ra vi phạm rồi chúng ta lại được quyền bán cái đó ra thị trường. Tôi cho rằng chúng ta cần phải hoàn chỉnh pháp luật ngay lập tức.
PV: Xin cảm ơn ông!
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế.
Theo dự thảo luật đang được Bộ Tư pháp thẩm định, từ 1/1/2026, xe ô tô phải có thiết bị an toàn cho trẻ dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 m khi ngồi trên xe, trừ xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Trong đợt ra quân đồng loạt ngày 29/11, CSGT toàn quốc kiểm tra gần 92.000 lượt phương tiện và phát hiện hơn 2.700 tài xế vi phạm nồng độ cồn.
Những ngày cuối năm, trên khắp các công trường giao thông trọng điểm của Hà Nội, không khí lao động đang diễn ra hết sức khẩn trương, nhiều nơi thi công xuyên đêm, với mục tiêu tăng tốc để về đích.
Sau khi “trình làng” vào năm 1918, những tưởng cải lương chỉ là “món ăn tinh thần” của giới bình dân Nam Bộ . Năm 1931, cải lương lần đầu “xuất ngoại”, đánh một dấu son lịch sử về loại hình nghệ thuật có sức hút xuyên biên giới.
Khoảng hơn 5 giờ sáng nay (1/12), bên trong Nhà máy Bia Hà Nội trên đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) xảy ra một vụ cháy lớn, cột khói đen cuồn cuộn bốc cao từ khu vực nhà kho.
Từ hàng quán kinh doanh, buôn bán vỉa hè đến công ty, công cộng hay tại gia, những âm thanh chát chúa, những bản karaoke “đinh tai nhức óc” phát ra từ chiếc loa kẹo kéo - Một vấn đề tưởng chừng nhỏ nhưng lại là “hung thần” âm thầm phá hoại cuộc sống yên bình trong dân cư.