Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vi phạm dọc đường Lê Văn Lương - Tố Hữu: Xử lý sao cho nghiêm mà không thiệt người mua nhà?

Hải Hà - 22/06/2022 | 5:15 (GTM + 7)

Hàng loạt dự án trên tuyến đường Lê Văn Lương- Tố Hữu đã vi phạm về mật độ sử dụng đất, mật độ xây dựng, tầng cao tối đa, theo kết quả Thanh tra của Bộ Xây Dựng.

Đáng chú ý, dự án Diamond Flower Tower đã được điều chỉnh tầng cao tối đa từ 6 tầng lên 39 tầng, dân số tăng thêm hơn 900 người. Vậy, nên xử lý như thế nào đối với những công trình này?

Xung quanh vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với GS. Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Empty

PV: Những dự án vi phạm nghiêm trọng về tầng cao, chức năng, mật độ xây dựng, thành phố sẽ phải xử lý như thế nào để vừa đảm bảo sự tôn nghiêm của pháp luật vừa đảm bảo quyền lợi của người mua nhà?

GS. Đặng Hùng Võ: Chúng ta vẫn trên tinh thần phải sửa chữa, phải khắc phục triệt để các sai phạm đã xảy ra. Nhưng nếu các sai phạm xảy ra đó ở những nơi đã được bán cho cư dân, việc bán đó hoàn toàn phù hợp pháp luật thì chúng ta phải thừa nhận.

Bởi vì điều này không chỉ động đến lợi ích của nhà đầu tư mà còn động đến lợi ích của người mua, người có căn hộ tại đấy thì việc chúng ta yêu cầu thực hiện triệt để cũng ảnh hưởng đến quyền lợi của những người đã mua, nếu họ đã mua đúng pháp luật.

Những trường hợp ý thì chúng ta có thể đồng ý để lại. Nhưng đối với không gian sai phạm chưa được bán cho ai thì chắc chắn các chủ đầu tư phải thực hiện. Chúng ta phải xử lý một cách triệt để.

Empty

PV: Để đảm bảo sự công bằng trong việc xử lý các dự án vi phạm và ngăn chặn sự tái diễn, theo ông cần phải làm gì trong thời gian tới?

GS. Đặng Hùng Võ: Cái đó hoàn toàn do quyết định của cơ quan Nhà nước. Chúng ta phải tổng kiểm tra tất cả các dự án trên địa bàn Hà Nội, có bao nhiêu dự án sai phạm để chúng ta giải quyết một lần, tất cả các công trình đó chứ không chỉ có nút Tố Hữu- Lê Văn Lương.

Sau đó cơ quan Nhà nước dựa vào tình trạng bán rồi hay chưa bán sai phạm ở mức nào, cái gì bán rồi nhưng vẫn phải sửa chữa.

Sau khi chúng ta tổng kiểm tra đó, thì cơ quan Nhà nước, mà cụ thể là Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phải đưa ra quyết định, xử lý đối với từng dự án .

Tất nhiên trên mặt bằng xử lý tất cả các dự án đối với từng cái một thì chắc chắn chúng ta phải tính tới chuyện lợi ích của ai, như thế nào và phương án xử lý. Theo tôi phải đưa ra trưng cầu lấy ý kiến người dân tại Hà Nội

Bên cạnh đó, chúng ta cũng phải sửa đổi lại pháp luật, để sao cho không xảy ra các trạng thái vi phạm. Và khi xảy ra vi phạm rồi chúng ta lại được quyền bán cái đó ra thị trường. Tôi cho rằng chúng ta cần phải hoàn chỉnh pháp luật ngay lập tức.

PV: Xin cảm ơn ông!

Hà Nội: Một tiếng xử phạt 6 “ma men”, nhiều người biết vẫn cố tình vi phạm

Hà Nội: Một tiếng xử phạt 6 “ma men”, nhiều người biết vẫn cố tình vi phạm

Nhiều lái xe vi phạm nồng độ cồn, bị dừng xe kiểm tra xử lý nhưng bất hợp tác, kéo dài thời gian để gọi điện thoại nhờ cứu viện với đủ các lý do.

Đi xe máy dưới trời nắng nóng cần lưu ý gì?

Đi xe máy dưới trời nắng nóng cần lưu ý gì?

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, các tỉnh miền Bắc đang bước vào cao điểm nắng nóng của mùa hè năm nay. Trong đó, nắng nóng đỉnh điểm sẽ kéo dài từ nay đến giữa tháng 7 ở miền Bắc.

Đề xuất bổ sung ADN, giọng nói vào dữ liệu căn cước công dân

Đề xuất bổ sung ADN, giọng nói vào dữ liệu căn cước công dân

Bộ Công an vừa có dự thảo báo cáo tổng kết và đánh giá tác động của chính sách về căn cước công dân (CCCD). Trong dự thảo, Bộ Công an thông tin về những kết quả thi hành Luật CCCD, đồng thời chỉ ra những bất cập và đề xuất nhiều quy định mới.

Một lời xin lỗi quá khó...?

Một lời xin lỗi quá khó...?

Va chạm giao thông: Im lặng, xin lỗi hay “động thủ”. Dưới áp lực cuộc sống và tình trạng giao thông tồi tệ, mỗi người chọn cho mình một cách ứng xử...

Liên tục giãn tiến độ, giao thông công cộng cần cách tiếp cận khác

Liên tục giãn tiến độ, giao thông công cộng cần cách tiếp cận khác

Những dự án giao thông công cộng ở các thành phố lớn của chúng ta liên tục giãn tiến độ, đến mức người dân chỉ còn biết hy vọng vào một phép màu mới có thể cải thiện khả năng di chuyển của mình.

Chạy thêm nhiều tàu khách Bắc – Nam đến Quảng Bình, Đà Nẵng, Nha Trang

Chạy thêm nhiều tàu khách Bắc – Nam đến Quảng Bình, Đà Nẵng, Nha Trang

Thông tin từ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch hè tăng cao của hành khách, Đường sắt đã lập kế hoạch chạy thêm nhiều tàu khách trên tuyến Bắc – Nam đi đến Quảng Bình, Đà Nẵng, Nha Trang.

Thiếu thuốc và vật tư y tế: Đã đến lúc xem xét đến tình huống khẩn cấp hay chưa?

Thiếu thuốc và vật tư y tế: Đã đến lúc xem xét đến tình huống khẩn cấp hay chưa?

Tình trạng khan hiếm thuốc, vật tư y tế hiện nay đã được xem là tình huống khẩn cấp hay chưa? Giải pháp nào để giải quyết tình thế cấp bách hiện nay?