Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vi phạm dọc đường Lê Văn Lương - Tố Hữu: Xử lý sao cho nghiêm mà không thiệt người mua nhà?

Hải Hà - 22/06/2022 | 5:15 (GTM + 7)

Hàng loạt dự án trên tuyến đường Lê Văn Lương- Tố Hữu đã vi phạm về mật độ sử dụng đất, mật độ xây dựng, tầng cao tối đa, theo kết quả Thanh tra của Bộ Xây Dựng.

Đáng chú ý, dự án Diamond Flower Tower đã được điều chỉnh tầng cao tối đa từ 6 tầng lên 39 tầng, dân số tăng thêm hơn 900 người. Vậy, nên xử lý như thế nào đối với những công trình này?

Xung quanh vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với GS. Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Empty

PV: Những dự án vi phạm nghiêm trọng về tầng cao, chức năng, mật độ xây dựng, thành phố sẽ phải xử lý như thế nào để vừa đảm bảo sự tôn nghiêm của pháp luật vừa đảm bảo quyền lợi của người mua nhà?

GS. Đặng Hùng Võ: Chúng ta vẫn trên tinh thần phải sửa chữa, phải khắc phục triệt để các sai phạm đã xảy ra. Nhưng nếu các sai phạm xảy ra đó ở những nơi đã được bán cho cư dân, việc bán đó hoàn toàn phù hợp pháp luật thì chúng ta phải thừa nhận.

Bởi vì điều này không chỉ động đến lợi ích của nhà đầu tư mà còn động đến lợi ích của người mua, người có căn hộ tại đấy thì việc chúng ta yêu cầu thực hiện triệt để cũng ảnh hưởng đến quyền lợi của những người đã mua, nếu họ đã mua đúng pháp luật.

Những trường hợp ý thì chúng ta có thể đồng ý để lại. Nhưng đối với không gian sai phạm chưa được bán cho ai thì chắc chắn các chủ đầu tư phải thực hiện. Chúng ta phải xử lý một cách triệt để.

Empty

PV: Để đảm bảo sự công bằng trong việc xử lý các dự án vi phạm và ngăn chặn sự tái diễn, theo ông cần phải làm gì trong thời gian tới?

GS. Đặng Hùng Võ: Cái đó hoàn toàn do quyết định của cơ quan Nhà nước. Chúng ta phải tổng kiểm tra tất cả các dự án trên địa bàn Hà Nội, có bao nhiêu dự án sai phạm để chúng ta giải quyết một lần, tất cả các công trình đó chứ không chỉ có nút Tố Hữu- Lê Văn Lương.

Sau đó cơ quan Nhà nước dựa vào tình trạng bán rồi hay chưa bán sai phạm ở mức nào, cái gì bán rồi nhưng vẫn phải sửa chữa.

Sau khi chúng ta tổng kiểm tra đó, thì cơ quan Nhà nước, mà cụ thể là Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phải đưa ra quyết định, xử lý đối với từng dự án .

Tất nhiên trên mặt bằng xử lý tất cả các dự án đối với từng cái một thì chắc chắn chúng ta phải tính tới chuyện lợi ích của ai, như thế nào và phương án xử lý. Theo tôi phải đưa ra trưng cầu lấy ý kiến người dân tại Hà Nội

Bên cạnh đó, chúng ta cũng phải sửa đổi lại pháp luật, để sao cho không xảy ra các trạng thái vi phạm. Và khi xảy ra vi phạm rồi chúng ta lại được quyền bán cái đó ra thị trường. Tôi cho rằng chúng ta cần phải hoàn chỉnh pháp luật ngay lập tức.

PV: Xin cảm ơn ông!

Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

// //