Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vaccine nào cho thị trường bất động sản thời gian tới? (Phần 1)

Như Ngọc - Thùy Linh - 12/10/2022 | 19:59 (GTM + 7)

Chúng ta đang bước vào quý cuối cùng của năm 2022 và thông thường đây là thời điểm thị trường bất động sản (BĐS) giao dịch sôi động nhất. Tuy nhiên, với những diễn biến về nguồn cung và chính sách tín dụng thời gian qua, thị trường quý 3 vừa qua bị tác động như thế nào?

Thông tin trong nước và quốc tế

Ảnh: Bộ Công thương

Ảnh: Bộ Công thương

# Chiều 12/10, Bộ Công Thương tổ chức họp báo thường kỳ quý III/2022, trong đó, cung cấp nhiều thông tin với báo chí về thị trường xăng dầu.

Đáng chú ý, Bộ Công Thương vừa chỉ đạo các thương nhân hỗ trợ, điều phối nguồn hàng, tăng cường cung ứng xăng dầu tại một số địa phương có hiện tượng thiếu cục bộ.

# Tính đến hết quý III, tỷ trọng của thị trường ASEAN đã gần tương đương với EU trong tổng XK cá tra của Việt Nam và dự báo có thể vượt qua EU trong thời gian tới. 

# Đáng chú ý, chỉ số tồn kho toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo hiện tăng 13% so với cùng thời điểm năm trước, cho thấy hàng hóa tồn kho của các DN có xu hướng gia tăng. 

# Trong bối cảnh thị trường bất động sản 'đói' vốn, Hiệp hội BĐS TP.HCM  HoREA vừa đề xuất NHNN tiếp tục nới room tín dụng thêm 1-2%. 

# Và dự báo nhu cầu tổng thể nhà ở giai đoạn đến năm 2030 trên địa bàn Hà Nội là 89 triệu m2 sàn; vốn đầu tư xây dựng khoảng 880.000 tỷ đồng. 

# Sản lượng xăng-dầu nhập khẩu quý III của các nước đã gần 40% so với quý trước. Và chỉ có 19/33 thương nhân đầu mối thực hiện nhập khẩu xăng-dầu. 

# Đáng chú ý, theo kết quả khảo sát lương-thưởng của Talentnet-Mercer vừa công bố, công nghệ cao, bảo hiểm và dược phẩm là 3 ngành có mức tăng lương cao nhất trong năm nay. 

Các nghiệp đoàn châu Âu đang tổ chức nhiều cuộc biểu tình để yêu cầu Liên minh châu Âu có hành động khẩn cấp để giải quyết những hệ quả do lạm phát kỷ lục gây ra.

Các nghiệp đoàn châu Âu đang tổ chức nhiều cuộc biểu tình để yêu cầu Liên minh châu Âu có hành động khẩn cấp để giải quyết những hệ quả do lạm phát kỷ lục gây ra.

# Các nghiệp đoàn châu Âu đang tổ chức nhiều cuộc biểu tình yêu cầu Liên minh châu Âu có hành động khẩn cấp để giải quyết những hệ quả do lạm phát kỷ lục gây ra. 

# Trước đó, thiếu hụt năng lượng và giá cả leo thang khiến cho lạm phát của châu Âu trầm trọng hơn, tỷ lệ lạm phát tháng của 19 quốc gia Eurozone đã lên đến hơn 9%.

# Theo dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), giá tiêu dùng ở Ukraine có thể tăng trên 20% trong năm nay và dự kiến nền kinh tế của nước này sẽ suy giảm đáng kể. 

# Đáng chú ý, phiên hôm nay, đồng yen Nhật đã giảm giá xuống mức thấp chưa từng thấy trong 24 năm qua so với đồng USD. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Vaccine nào cho thị trường bất động sản thời gian tới?

Chúng ta đang bước vào quý cuối cùng của năm 2022 và thông thường đây là thời điểm thị trường bất động sản (BĐS) giao dịch sôi động nhất. Tuy nhiên, với những diễn biến về nguồn cung và chính sách tín dụng thời gian qua, thị trường quý 3 vừa qua bị tác động như thế nào? Liệu những tháng cuối năm thị trường có bước vào “mùa gặt” như trước?

Xét về các chỉ số vĩ mô của Việt Nam trong quý III/2022 và 9 tháng vừa qua, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó TGĐ batdongsan.com.vn cho biết, mọi số liệu đều cho thấy kinh tế Việt Nam đang trong xu hướng phục hồi và tăng trưởng tích cực, đặc biệt khi so với thời kỳ cách ly diện rộng vào quý 3/2021.

Bên cạnh đó, hoạt động của doanh nghiệp BĐS có cải thiện, trong 9 tháng đầu năm, lượng doanh nghiệp BĐS thành lập mới đạt 7.124 doanh nghiệp, tăng mạnh so với cùng kỳ. Riêng với thị trường BĐS, trong quý 3/2022, câu chuyện về nguồn vốn là trọng điểm được nhiều doanh nghiệp và người mua nhà quan tâm:

"Tình trạng khát vốn của chủ đầu tư diễn ra từ đầu năm nay tới giờ. Cuối năm là giai đoạn rất nóng của thị trưòng BDS thì hạn mức tín dụng có vẻ chưa đáp ứng kì vọng của chủ đầu tư. Lượng trái phiếu phát hành quý 3 gần như không có. Hai nguồn vốn rất quan trọng để thực hiện các dự án đang khá khó khăn. Còn đối với người mua bất động sản thì việc tiếp cận nguồn vốn vay rất khó khăn".

Số liệu từ báo cáo của batdongsan.com.vn cũng chỉ ra trong quý 3/2022 mức độ quan tâm với BĐS bán trên cả nước tiếp tục giảm mạnh. Nhiều tỉnh thành chứng kiến nhu cầu tìm mua BĐS trong quý 3/2022 giảm so với quý trước. Đơn cử như Hải Phòng ước tính giảm 19%, Đà Nẵng giảm 12%, Cần Thơ giảm 14%. Trong khi thị trường BĐS bán khá trầm lắng thì thị trường BĐS cho thuê lại ghi nhận những tín hiệu tích cực hơn.

Ông Lê Đình Hảo, GĐ khối kinh doanh batdongsan.com.vn phân tích thị trường Hà Nội: "Đối với phân khúc bán tại HN thì mức độ quan tâm giảm mạnh trong quý 3, đặc biệt đất nền giảm mạnh nhất (18%). Ttrong quý 3 chỉ hai phân khúc duy nhất tăng trưởng dương là bán chung cư và nhà phố (1-5%). Tuy nhiên ở chiều ngược lại là cho thuê thì tiếp tục đà tăng quý 2, chúng tôi thấy bức tranh tăng trưởng tốt từ cho thuê nhà trọ đến văn phòng, trong đó hai phân khúc tăng mạnh là cho thuê văn phòng và nhà phố (40-51%)".

Còn về nguồn cung mới trên thị trường, báo cáo của Savills Việt Nam nhận định nguồn cung mới của thị trường bất động sản Hà Nội quý 3/2022 tăng hơn so với quý trước trên cả phân khúc căn hộ để bán, biệt thự và nhà liền kề.

Bà Đỗ Thu Hằng, GĐ cấp cao Bộ phận nghiên cứu và tư vấn Savills Hà Nội cho biết: "Đối với cả hai phân khúc này có một điểm tuy ko mới nhưng gía vẫn tiếp tục tăng. Quý này chúng ta sẽ nhìn thấy thị trường biệt thự và nhà liền kề giá giảm hơn so với quý trước do có dự án mới đi vào thị trường với mức giá thấp hơn trung bình. Khi mà vào thị trường quý 3 chúng tôi nhận thấy giá thấp hơn dẫn đến so với các dự án đang chào bán làm cho mặt bằng chung giảm".

Tại các tỉnh khu vực phía Nam, thị trường cũng chứng kiến mặt bằng giá rao bất động sản thấp tầng (tính gộp đất, đất nền dự án và nhà riêng) tăng nhẹ so với quý 2, với mức tăng từ 1-11%. Trong khi đó, nhu cầu tìm mua bất động sản thấp tầng ở các tỉnh khu vực phía Nam được các đơn vị nghiên cứu thị trường ghi nhận có sự sụt giảm mạnh từ 19% đến 33%.

Theo ông Đinh Minh Tuấn, GĐ batdongsan.com.vn khu vực miền Nam, riêng với thị trường TP.HCM, diễn biến có phần tích cưc hơn khi nhu cầu tìm kiếm tăng ở cả thị trường bán và cho thuê: "Tính tổng quan toàn bộ thị trường tăng 19%. Tuy nhiên phân tích kĩ hơn thì nhu cầu tìm kiếm tăng mạnh ở phân khúc nhà mặt phố (25%) và biệt thự nhà liền kề. Bên cạnh đó mức độ quan tâm với thị trường nhà riêng và chung cư có ảnh hưởng bởi tín dụng nên đã đi ngang, mức tăng trưởng 0-4%. Nếu tính giao dịch thì số giao dịch giảm hơn 5% so với quý trước".

Với diễn biến đó của thị trường bất động sản quý 3 thì diễn biến các tháng cuối năm sẽ ra sao? Các chuyên gia dự báo thế nào về nguồn vốn, thanh khoản thị trường và tâm lý nhà đầu tư thời gian tới? Nội dung này sẽ được đề cập trong bài viết tiếp theo.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Chỉ số VNIndex tăng 28,61 điểm (+2,84%) lên 1.034,81 điểm, phục hồi một phần điểm số đã mất trong phiên hôm qua.

# Số mã tăng điểm quay lại áp đảo với 386 mã tăng trên HOSE, trong đó 25 mã tăng kịch trần. Rổ VN30 chỉ có 1 mã giảm là PDR, chỉ số đại diện rổ đóng cửa tăng 3,32%. Chỉ số VNMidcap tăng mạnh nhất 3,61%, còn chỉ số VNSmallcap tăng yếu nhất 1,55%.

# Theo SSI Reseach, về thanh khoản vẫn chưa có sự chuyển biến nào đáng kể. GTGD khớp lệnh trên HOSE hôm nay đạt 9,7 nghìn tỷ đồng. Trong khi đó, khối nước ngoài lại đẩy mạnh mua ròng lên 1,2 nghìn tỷ đồng./.

Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

// //