Năm 2025 sẽ chuyển thu phí không dừng sang giai đoạn 2 và 3
Dự kiến năm 2025 sẽ hoàn thành hệ thống pháp luật để chuyển thu phí không dừng sang giai đoạn 2 - trả sau và giai đoạn 3 - bỏ barie tại các trạm thu phí.
Điều đáng nói, những bất cập trong tổ chức giao thông cầu Thanh Trì đã được chỉ ra từ lâu, rất nhiều cơ quan chuyên môn cũng như người chịu tác động đã lên tiếng kiến nghị, nhưng đến nay vẫn chưa có thay đổi căn bản, ùn tắc và tai nạn vẫn xảy ra liên miên.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
"Cầu Thanh Trì có xe bồn bê tông hướng Quốc lộ 5 đi Trung tâm Thành phố hiện giờ vẫn chưa sửa xong, các phương tiện di chuyển chậm".
"Trên cầu Thanh Trì có xe bơm chết máy trên cầu hướng từ Bắc Ninh về Hà Nội…"
"Cầu Thanh Trì hướng về Hà Nội sao tắc thế ạ? Em làm ở khu vực giữa cầu thấy tắc quá".
Những thông tin ùn tắc giao thông xảy ra trên cầu Thanh Trì liên tục được được báo về tổng đài VOVGT hàng ngày.
Không chỉ ùn tắc giao thông như cơm bữa, mà TNGT cũng thường xuyên xảy ra, nhất là làn hỗn hợp. Phản ánh đến Kenh VOVGT, một số thính giả cho biết:
"Phải có phân làn đấy, để cho xe máy đi 1 bên, ô tô đi một bên. Làn xe máy thu hẹp lại cũng hợp lý".
"Rõ ràng biển cấm xe tải trong làn xe con hỗn hợp, nhưng xe tải, xe khách vẫn đi vào bình thường. Chạy lẫn lộn vào với làn xe con, xe máy là rất nguy hiểm".
Thống kê của Cục CSGT, Bộ Công an cho thấy, từ 15/12/2018 đến 14/4/2020, tại khu vực này đã xảy ra 33 vụ TNGT, làm chết 8 người, bị thương 14 người. Riêng trong năm 2020, khu vực này cũng xảy ra 30 vụ TNGT, trong đó có tới 24 vụ TNGT xảy ra ở làn hỗn hợp.
Trung tá Lê Quang Hòa, Trưởng phòng Hướng dẫn tổ chức giao thông và dẫn đoàn, Cục CSGT cho biết, trước kiến nghị của Cục CSGT, Sở GTVT Hà Nội và cộng đồng doanh nghiệp, Tổng cục Đường bộ VN đã hạ tốc độ lưu thông từ 80km/h xuống còn 60km/h, song do lưu lượng phương tiện quá đông, vân tốc của phương tiện không đạt tốc độ cho phép, nên việc hạ tốc độ không giải quyết được nhiều:
"Làn hỗn hợp thực tế cả xe tải, xe container vẫn đi vào đấy, tạo nên giao cắt rất nguy hiểm giữa mô tô và xe tải, xe khách nên tai nạn xảy ra rất nhiều trong làn hỗn hợp. Cục cũng đã thống nhất đề xuất thu hẹp làn ấy lại, làn ấy chỉ dành cho mô tô và trường hợp khẩn cấp, xảy ra những sự cố lớn trên cầu thì dành cho phương tiện khẩn cấp đi còn bình thường chỉ mô tô đi thôi".
Lý giải về việc không tán thành đề xuất thu hẹp làn hỗn hợp chỉ dành riêng cho mô tô, xe gắn máy, ông Vũ Ngọc Lăng, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ VN cho biết, trước đây, cầu Thanh Trì có mặt cắt mỗi bên rộng 15m, hiện đang bố trí 2 làn ô tô, mỗi làn rộng 3,75m, 1 làn hỗn hợp rộng 5,2m.
Giữa làn ô tô và làn hỗn hợp được ngăn cách bằng dải phân cách mềm (trụ bê tông luồn ống thép) rộng 40cm, khoảng cách tim vạch sơn bao quanh dải phân cách mềm là 1,2m. Theo ông Lăng, nếu thu hẹp làn hỗn hợp thành làn dành riêng cho mô tô, xe gắn máy cũng không thể tổ chức thành 3 làn ô tô:
"Làn trong có thu lại cũng chỉ được 2 làn, chứ không được 3 làn, 2 làn đã vẫn cứ nối đuôi nhau, mật độ đang đông lại thu lại càng làm giảm khả năng lưu thông đi".
Trước đó, trao đổi với VOVGT, Trung tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 14, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội cho biết, dù đơn vị đã bố trí một tổ thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên cầu, song tình trạng phương tiện ô tô đi sai làn vẫn diễn ra:
"Trên tuyến cầu Thanh Trì này thường xuyên có tình trạng xe tải gặp sự cố và các vụ va chạm giao thông nên chúng tôi đã chủ động bố trí lực lượng và phối hợp với các lực lượng khách thường xuyên bám vị trí và tuần lưu để giải quyết sự cố nhanh nhất có thể".
Đại diện Ban Duy tu, Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, đang đề xuất lập dự án “Điều chỉnh tổ chức giao thông để giảm ùn tắc giao thông và TNGT trên cầu Thanh Trì”. Theo đó dự kiến sẽ bố trí 4 làn xe chạy theo mỗi chiều, gồm 3 làn xe ô tô mỗi chiều, mỗi làn rộng 3,75m và một làn rộng 2,5m dành riêng cho mô tô, xe gắn máy.
Theo Ban Duy tu, sau khi dự án điều chỉnh tổ chức giao thông trên cầu Thanh Trì được phê duyệt, đơn vị sẽ thực hiện công tác thẩm tra an toàn giao thông làm cơ sở điều chỉnh tổ chức giao thông trên cầu Thanh Trì cho phù hợp với tình hình thực tế.
Tán thành đề xuất của Sở GTVT Hà Nội, song chuyên gia giao thông Doãn Minh Tâm cho rằng, ưu tiên số một trong việc tổ chức giao thông trên cầu Thanh Trì là tách riêng làn cho xe tải nặng, mô tô, xe máy đi làn riêng. Đây cũng là xu hướng được hầu hết các nước thực hiện:
"Phải đảm bảo ưu tiên số 1 cho làn xe tải nặng, từ đấy mới điều chỉnh các làn còn lại, bố trí đi riêng, không dính xe máy là tốt nhất. Còn trong trường hợp khó khăn về yếu tố hình học thì bố trí một phần xe con đi lẫn với xe máy".
Nhiều ý kiến cũng cho rằng, với những tuyến đường có mặt cắt rộng, lưu lượng phương tiện lớn, việc tách cho mô tô, xe gắn máy đi làn riêng với ô tô là điều cần thiết.
Chưa kể, với cầu Thanh Trì có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, cùng với tình trạng tai nạn và ùn tắc ngày càng phức tạp, thì viêc tách làn riêng cho mô tô, xe gắn máy càng cấp thiết để góp phần kéo giảm TNGT.
Dự kiến năm 2025 sẽ hoàn thành hệ thống pháp luật để chuyển thu phí không dừng sang giai đoạn 2 - trả sau và giai đoạn 3 - bỏ barie tại các trạm thu phí.
Một phiên chợ không quá náo nhiệt, cũng không ồn ào, vội vã. Ở đó, nhiều câu chuyện trong quá khứ được kể, để mọi người cùng được tắm mình trong sự yêu thương, chia sẻ, đặc biệt là giúp trẻ hiểu thế nào là giá trị của sự biết ơn.
Thời gian qua VOV Giao thông liên tục nhận được phản ánh về tình trạng người đi đường vô tư vi phạm biển báo tại nhiều điểm giao cắt trên địa bàn thủ đô Hà Nội.
Sử dụng đồ ăn, đồ uống miễn phí, có không gian riêng để thư giãn, tránh xa đám đông ồn ào là những đặc quyền mà ‘khách VIP’ của các hãng hàng không được hưởng khi chờ làm thủ tục tại sân bay. Tuy nhiên, đi cùng với dịch vụ xa xỉ này, chi phí phải bỏ ra cũng không hề rẻ.
Do thay đổi dòng chảy, sóng vỗ mạnh vào mùa gió chướng làm chết rừng phi lao đã gây xói lở nghiêm trọng nhiều khu vực tại bờ biển huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre. Trong khi đó, đời sống của các hộ dân ven biển tại đây còn gặp nhiều khó khăn, sinh kế liên tục bị ảnh hưởng vì xói lở.
Sở GTVT TP.HCM vừa ra thông báo cấm lưu thông vào một số tuyến đường khu vực trung tâm thành phố trong thời gian từ ngày 04/12 đến 21/12 phục vụ diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại Nhà ga trung tâm Bến Thành (Quận 1).
Với những ai là “mọt” phim Hàn cũng như đã tìm hiểu về tiếng Hàn Quốc, cụm từ “quền chá nà” có lẽ đã quá quen thuộc. Thế nhưng, hiện nay, cụm từ này bỗng “gây bão” khắp mạng xã hội nhờ vào sự biến tấu “hài hước” của Gen Z. Vậy cụm từ này là gì? Và được sử dụng như thế nào?