Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ùn tắc tại cầu Dận (Bắc Ninh): Có nguyên nhân do tài xế né trạm thu phí BOT?

Phóng viên - 09/05/2017 | 4:46 (GTM + 7)

VOVGT - Nhiều xe lưu thông qua đường đê nối từ xã Phù Đổng (Hà Nội) đi qua cầu Dận để trốn việc nộp phí tại trạm thu phí trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Trạm thu phí cao tốc Hà Nội-Bắc Giang. Ảnh: Báo Bắc Ninh

Trạm thu phí tuyến đường Hà Nội- Bắc Giang vốn được đặt tại Km 152+080 trên Quốc lộ 1, thuộc địa bàn xã Phù Chẩn, thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh). Nhưng trên toàn bộ chiều dài 45,8km của tuyến đường có tới 28 điểm mở, trong đó, điểm đầu tại địa phận Hà Nội giáp ngay với tuyến đê Phù Đổng. Do vậy, tuyến đê này trở thành một cung đường để các tài xế lưu thông trên cao tốc Hà Nội – Bắc Giang trốn vnộp phí tại cao tốc Hà Nội – Bắc Giang.

Cụ thể, các xe ô tô chiều từ Bắc Giang đi Hà Nội, khi đến cầu vượt Đại Đình, thị xã Từ Sơn (tỉnh Bắc Ninh) đều rẽ vào lối đền Đô vòng qua đường Phù Chẩn để đi xã Phù Đổng, tránh phải qua trạm thu phí. Còn các xe chiều từ Hà Nội đi Bắc Ninh, qua cầu Phù Đổng cũng tìm cách rẽ vào đường đê Phù Đổng, đến cầu vượt Đại Đồng ra cao tốc Hà Nội - Bắc Giang mà không phải đi qua trạm thu phí đặt tại Km152+080 trên cao tốc.

Chính vì lượng xe lưu thông trên hệ thống đê này đang gia tăng nhanh chóng nên không những gây quá tải trên hệ thống đê thuộc xã Phù Đổng, mà còn gây ùn tắc và nguy cơ TNGT tại cầu Dận, thuộc xã Phù Chẩn, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Thường xuyên lưu thông trên tuyến đường này, tài xế Vũ Thành Thái cho biết, từ ngày cao tốc Hà Nội – Bắc Giang đưa vào khai thác, rất nhiều phương tiện vòng tránh qua đường 295b thuộc xã Phù Chẩn ra đê Phù Đổng để trốn vé, gây ùn tắc nghiêm trọng tại khu vực xã Phù Chẩn và cầu Dận.

Tài xế Vũ Thành Thái nói:

Một cán bộ thuộc Đội 2, Phòng tuần tra, xử lý vi phạm TTATGT, Cục CSGT, Bộ Công an – đơn vị thực hiện tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên cao tốc Hà Nội – Bắc Giang cũng thừa nhận thực tế này và cho biết, mỗi ngày có hàng trăm xe tải lưu thông trên đê Phù Đổng để trốn phí.

Ùn tắc tại cầu chùa Dận (thị xã Từ Sơn).Ảnh: Báo Bắc Ninh

Ông Trần Xuân Tĩnh, Chủ tịch UBND xã Phù Đổng (huyện Gia Lâm, Hà Nội) cũng cho biết, đoạn đê từ xã Phù Đổng, qua Yên Viên ra Từ Sơn (Bắc Ninh) vốn rất nhỏ hẹp, nay phải gánh lượng phương tiện tăng bất thường đang khiến người dân khu vực này rất lo ngại bởi không chỉ là xe con, mà có cả xe tải, xe khách lưu thông trên tuyến đường này, khiến tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra.

Cũng theo ông Tĩnh, đường cũng không có biển cấm nên chính quyền xã Phù Đổng không thể ngăn cản các phương tiện lưu thông trên tuyến đường này. Ngay khi diễn ra tình trạng trên, UBND xã Phù Đổng đã có văn bản báo cáo UBND huyện và Công an huyện Gia Lâm, đồng thời tổ chức phân luồng, hướng dẫn đảm bảo ATGT trên địa bàn.

Ông Tĩnh nói: Đường đê nhỏ mà lưu lượng lớn quá như vậy, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, thứ hai là ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng, đường điện, truyền thanh, ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống người dân.

Nghe ý kiến của ông Trần Xuân Tĩnh, Chủ tịch UBND xã Phù Đổng:

Trao đổi với phóng viên Kênh VOVGT Quốc gia, ông Lê Ngọc Tuyển, Giám đốc Sở GTVT Bắc Ninh cũng cho biết, tại khu vực cầu chùa Dận – nút thắt để các phương tiện né trạm thu phí cao tốc Hà Nội – Bắc Giang hiện có diện tích bề mặt nhỏ, chỉ đủ cho một phương tiện đi qua. Mặc dù Sở GTVT Bắc Ninh đã có phương án nâng cấp, mở rộng, tuy nhiên hiện dự án vẫn chưa thể triển khai.

Do vậy, việc lưu lượng phương tiện tăng nhanh trên tuyến đường này đã gây ra tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng tại khu vực này, nhất là vào giờ cao điểm. Ông Lê Ngọc Tuyển cho biết thêm: Hiện nay qua theo dõi về ùn tắc, nhất là vào đầu giờ buổi sáng và tan tầm buổi chiều vẫn xảy ra ùn tắc vì cầu đó chưa nâng cấp được do chưa nâng cấp đủ diện tích mặt đường. 

Ông Lê Ngọc Tuyển, Giám đốc Sở GTVT Bắc Ninh nói:

Cũng theo ông Tuyển, khu vực chùa Dận, đê Phù Chẩn đang là điểm ùn tắc nhức nhối của tỉnh Bắc Ninh. Do vậy, hàng ngày, lực lượng CSGT, thanh tra giao thông luôn phải túc trực để phân luồng, điều tiết giao thông tại khu vực này.

Tags:
Ý kiến của bạn
Ký ức 'mạng nhện'

Ký ức "mạng nhện"

Việc hạ ngầm cáp điện, cáp viễn thông đã giúp cho cảnh quan phố phường trở nên thông thoáng hơn, không còn hình ảnh những búi dây cáp viễn thông trên khắp các cột điện, những đường dây điện chạy dọc ngang trên đầu như mạng nhện. Đây thực sự là một nỗ lực rất lớn của thành phố trong thời gian qua...

Xe điện, cần trạm sạc và nhiều hơn thế

Xe điện, cần trạm sạc và nhiều hơn thế

Những năm gần đây ở nước ta quá trình chuyển đổi phương tiện giao thông từ xe sử dụng nhiên liệu hoá thạch sang xe điện diễn ra nhanh chóng. Tuy nhiên vẫn còn không ít người tỏ ra chần chừ trước ý định thay đổi bởi những vướng mắc chưa được tháo gỡ, trong đó có việc hoàn thiện hạ tầng trạm sạc.

Thông minh dần đều

Thông minh dần đều

Việc điều chỉnh pha đèn theo tình hình giao thông thực là nhu cầu thiết yếu tại các nút giao, các trục giao thông có lưu lượng phương tiện đông đúc một chiều.

Đường Nguyễn Cảnh Dị, 10 năm vẫn chưa hết khổ

Đường Nguyễn Cảnh Dị, 10 năm vẫn chưa hết khổ

Đường Nguyễn Cảnh Dị, đoạn nối từ cầu Định Công vào khu đô thị mới Đại Kim (thuộc địa phận phường Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) là nỗi ám ảnh đã hơn 10 năm nay không chỉ với người dân sinh sống trong khu vực mà còn với mọi phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường này.

Biệt thự trăm tuổi của quan Tổng đốc một thời

Biệt thự trăm tuổi của quan Tổng đốc một thời

Căn biệt thự cổ số 12 Ngõ Trạm, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) từng là nơi ở của gia đình Tổng đốc Phạm Gia Thụy. Sau khoảng 100 năm tồn tại, đến nay công trình này vẫn còn giữ nguyên vẹn nhiều chi tiết cổ kính.

Nhiều người còn thơ ơ với diễn tập phòng cháy chữa cháy

Nhiều người còn thơ ơ với diễn tập phòng cháy chữa cháy

Gần đây liên tục xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn gây thiệt hại không nhỏ về người và tài sản. Thực tế cho thấy người dân khi phát hiện cháy nổ thường lúng túng, thiếu kỹ năng để có thể ngăn chặn, hạn chế đám cháy ngay từ ban đầu.

// //