Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ùn tắc giao thông kỳ nghỉ lễ: Nhu cầu vượt xa năng lực hạ tầng, cần phát triển đường sắt tốc độ cao

Quách Đồng - 30/04/2022 | 18:49 (GTM + 7)

Liên tiếp từ ngày hôm qua (29/4), người dân tại các thành phố lớn, trong đó có Thủ đô Hà Nội liên tục phản ánh về tình trạng ùn tắc kéo dài tại các tuyến cao tốc, quốc lộ.

4733

Liên quan đến tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên các tuyến cao tốc, quốc lộ phía Bắc từ đầu giờ chiều ngày 29/4 đến chiều 30/4, trao đổi với VOVGT, ông Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết: Điều này đã được các cơ quan chức năng dự báo, có sự chuẩn bị sẵn sàng.

Tuy nhiên do nhu cầu lại vượt quá xa so với năng lực đáp ứng của hạ tầng nên ùn tắc vẫn xảy ra. Ngoài sự chủ động cập nhật tình hình từ phía người dân và các biện pháp chống ùn tắc của các lực lượng chức năng, ông Minh cho rằng, về lâu dài, vẫn cần các giải pháp phát triển hạ tầng, ưu tiên đường sắt tốc độ cao, khối lượng lớn.

"Tại các nước phát triển cũng có dịp nghỉ lễ như chúng ta. Vào thời điểm đó lưu lượng đi lại rất lớn và vẫn ùn tắc.

Tuy nhiên hệ thống đường sắt cao tốc và đường sắt kết nối các đô thị, trung tâm giải trí lớn đảm nhận cơ bản nhu cầu đi lại, phần còn lại mới là ô tô trên đường bộ.

Lúc đó hệ thống giao thông mới có thể đáp ứng tương đối tốt. Còn nếu cứ như hiện nay thì chắc chắn là ùn tắc giao thông sẽ ngày càng diễn biến phức tạp.

Hậu quả để lại, chi phí về kinh tế xã hội môi trường do ùn tắc giao thông sẽ vô cùng lớn", ông Minh nói.

Theo thống kê, từ 18h chiều ngày 29/4 đến 12h ngày 30/4, tổng lưu lượng xe lưu thông trên tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai là 45.000 xe.

Chiều vào từ Hà Nội là 20.000 xe. Trạm IC9 đã phải xả trong 35 phút; Với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, lưu lượng ngày 29/4 là 67.400, hôm nay 30/4 dự kiến là 75.000 xe, gần gấp đôi so với ngày thường; Còn với cao tốc Hà Nội – Ninh Bình, từ 18h ngày 29/4 đến 12h ngày 30/4, lưu lượng đạt gần 83 nghìn xe, riêng chiều Hà Nội đi Ninh Bình là gần 56,6 nghìn xe, xả trạm 2 lần.

Ý kiến của bạn
'Mắt thần' AI và việc xử phạt 'không vùng cấm' tại Thanh Hóa

"Mắt thần" AI và việc xử phạt "không vùng cấm" tại Thanh Hóa

Thanh Hóa – địa bàn rộng lớn nhất nhì cả nước, nơi có những tuyến huyết mạch Bắc – Nam chạy qua với lưu lượng phương tiện khổng lồ mỗi ngày. Đảm bảo an toàn trên những cung đường ấy chưa bao giờ là bài toán dễ dàng, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm cuối năm.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay (11/12) quay đầu đi xuống sau khi tăng vào tuần trước. Còn giá dầu diesel vẫn trong xu hướng giảm.

Vì sao việc độ xe ở Việt Nam không được khuyến khích?

Vì sao việc độ xe ở Việt Nam không được khuyến khích?

Có rất nhiều lý do khiến người sử dụng ô tô mong muốn được gắn thêm phụ kiện để phù hợp với nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, việc đó, còn gọi là "độ xe" vốn không dễ dàng ở Việt Nam. Phải chăng chúng ta đang quá cứng nhắc trong vấn đề này?

Tổng kiểm soát xe khách trước khi vào cao tốc

Tổng kiểm soát xe khách trước khi vào cao tốc

Sau vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ngày 9/12, Cục CSGT tiến hành tổng kiểm soát đối với xe kinh doanh vận tải hành khách trước khi lưu thông vào các tuyến cao tốc từ 12h ngày 10/12/2025 cho đến khi có mệnh lệnh kết thúc.

Hà Nội: Gần 1.200 xe tải, xe đầu kéo vi phạm sau hơn 1 tháng

Hà Nội: Gần 1.200 xe tải, xe đầu kéo vi phạm sau hơn 1 tháng

Thực hiện kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, trong hơn một tháng qua, lực lượng Cảnh sát giao thông đã tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động vận tải hàng hóa trên địa bàn Thủ đô.

Đồng bộ dữ liệu phương tiện: Khó khăn khi xe qua nhiều đời chủ

Đồng bộ dữ liệu phương tiện: Khó khăn khi xe qua nhiều đời chủ

Trong quá trình rà soát và làm sạch dữ liệu đăng ký xe, đặc biệt là đối với những phương tiện đã mua bán qua nhiều đời chủ nhưng chưa thực hiện thủ tục thu hồi hoặc sang tên đổi chủ, cơ quan chức năng gặp không ít khó khăn.

Xử lý xe ba bánh tự chế, làm sao hết bắt cóc bỏ đĩa?

Xử lý xe ba bánh tự chế, làm sao hết bắt cóc bỏ đĩa?

Thời gian qua, lực lượng CSGT Hà Nội đã tăng cường xử lý xe ba bánh, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Tuy vậy, nhiều trường hợp, xe bị tịch thu, người điều khiển phương tiện vẫn tiếp tục vi phạm. Giải pháp nào xử lý tận gốc tình trạng này?

// //