Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tỷ lệ thuế trong giá xăng dầu ở Việt Nam vẫn thấp so với thế giới

Phóng viên - 27/05/2017 | 6:20 (GTM + 7)

VOVGT -Giá xăng dầu tại Việt Nam đang thấp hơn 130 nước và tỷ lệ thuế trên giá bán lẻ xăng dầu cũng thấp hơn nhiều nước.

Ảnh minh họa

Dự kiến tháng 10/2017, Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét thông qua Luật Thuế bảo vệ môi trường. Một trong những nội dung đáng chú ý là tăng khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu để đảm bảo lợi ích quốc gia, chủ động ứng phó với diễn biến giá dầu thị trường và cắt giảm thuế nhập khẩu theo cam kết quốc tế. 

Trao đổi về dự án Luật Thuế bảo vệ môi trường sửa đổi tại cuộc họp vào chiều qua (26/5), đại diện Bộ Tài chính cho biết, khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu sẽ tăng từ 3.000 - 8000 đồng/lít, cao hơn khung thuế từ 1.000 - 4.000 đồng/lít như hiện nay.

Lý giải căn cứ đề xuất tăng khung thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cho biết, đây là việc làm cần thiết trong bối cảnh hội nhập phải cắt giảm dần thuế nhập khẩu theo cam kết quốc tế. Từ năm 2018, thuế nhập khẩu xăng dầu từ các nước ASEAN sẽ về 0%. Ngoài ra, khung thuế mới này còn nhằm đối phó với những biến động của giá xăng dầu thế giới.

Mặt khác, giá xăng dầu tại Việt Nam đang thấp hơn 130 nước và tỷ lệ thuế trên giá bán lẻ xăng dầu cũng thấp hơn nhiều nước.

Cụ thể, theo ông Phạm Đình Thi, tỷ lệ thuế trên giá cơ sở của mặt hàng xăng (bao gồm cả thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường và thuế giá trị gia tăng) của Việt Nam là 37,5%. Trong khi đó, tỷ lệ này ở Hàn Quốc lên tới hơn 70%, Campuchia khoảng 40%, Lào là 56%, Philippines khoảng 62%, Thái Lan là 67%…

Trả lời câu hỏi, liệu tới đây, khi tăng thuế bảo vệ môi trường thì tỷ lệ thuế trong giá bán xăng dầu ở Việt Nam sẽ tăng như thế nào và tác động ra sao tới nền kinh tế, ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế cho biết:

“Khung thuế là do Quốc hội quyết định, còn mức thuế là bao nhiêu trong khung thuế từ 3.000 - 8.000 đồng/lít là do Ủy ban thường vụ Quốc hội quyết định, khi đó mới có thể tính cụ thể mức tăng tỷ lệ thuế trong giá cơ sở. Tuy nhiên, mức tăng thế nào sẽ cân nhắc dựa trên tình hình kinh tế - xã hội của đất nước, đánh giá tác động tới sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, tới đời sống người dân. Hiện Bộ Tài chính mới đề xuất khung thuế nên chưa ảnh hưởng đến giá bán lẻ xăng dầu.”

Ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế nói:

Về số thu từ thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính cho biết, tổng thu thuế bảo vệ môi trường giai đoạn 2012-2016 là gần 106.000 tỷ đồng, (trong đó  năm 2016 là hơn 44.300 tỷ đồng), chiếm tỷ trọng khoảng 1,36% - 4,27% tổng thu ngân sách nhà nước.  

Trước băn khoăn lo ngại về việc thu thuế môi trường ngày càng tăng nhưng chi ít và không đúng mục đích cho bảo vệ môi trường, ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế khẳng định, khoản thu từ thuế bảo vệ môi trường không phải là khoản thu mang tính đối giá và hoàn trả trực tiếp, không quy định sử dụng cho các nhiệm vụ chi cụ thể mà “hòa chung” với ngân sách nhà nước được sử dụng để bố trí, đảm bảo an ninh quốc phòng, điều chỉnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh, quản lý và hoạt động định hướng phát triển kinh tế - xã hội, hỗ trợ thực hiện các chính sách xã hội, cải cách tiền lương theo quy định...

Trả lời câu hỏi tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu thì liệu mức chi cho bảo vệ môi trường có tăng không, ông Phạm Đình Thi cho biết, hiện nay, chi thường xuyên cho sự nghiệp bảo vệ môi trường đang cao hơn số thu thuế bảo vệ môi trường và dự kiến, sắp tới số chi này sẽ đạt 2% tổng chi ngân sách Nhà nước:

“Đây mới chỉ là số chi trực tiếp cho bảo vệ môi trường. Còn như tôi nói chi cho đầu tư phát triển, chi các dự án giao thông hay các dự án nâng cấp hệ thống xử lý nước thải…cũng là gián tiếp bảo vệ môi trường. Nên phải có đánh giá tác động tổng thể. Không thể nói là thu nhiều chi ít hoặc chi không đúng mục đích.”

Ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế cho biết thêm:

Nếu được Quốc hội thông qua vào tháng 10 năm nay thì nhanh nhất đến năm 2018 Luật Thuế bảo vệ môi trường mới có hiệu lực. Bởi vậy, đề xuất tăng thuế môi trường chưa tác động đến giá xăng dầu ngay trong năm nay.

Tags:
Ý kiến của bạn
Giá xăng tiếp tục giảm

Giá xăng tiếp tục giảm

Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm giá các mặt hàng xăng dầu.

Ai có quyền đặt biển “cấm đậu xe”?

Ai có quyền đặt biển “cấm đậu xe”?

Thời gian gần đây, tại TP. Cần Thơ, trung tâm của vùng ĐBSCL, đang xuất hiện một thực trạng khiến nhiều người dân bức xúc, đó là tình trạng các biển "Cấm đậu xe” được gắn tùy tiện, thậm chí một số nơi còn dùng để xí chỗ...

Cháy xe cứu thương trên cao tốc TPHCM – Long Thành - Dầu Giây, 5 người thương vong

Cháy xe cứu thương trên cao tốc TPHCM – Long Thành - Dầu Giây, 5 người thương vong

Vụ va chạm mạnh giữa xe cứu thương và xe đầu kéo trên đường dẫn vào trạm dừng nghỉ trên cao tốc TPHCM – Long Thành - Dầu Giây đã thiêu rụi xe cứu thương và làm 3 người tử vong.

Triển vọng giảm ùn tắc, tăng kết nối giao thông từ các cây cầu

Triển vọng giảm ùn tắc, tăng kết nối giao thông từ các cây cầu

Riêng năm 2025, Hà Nội khởi công 7 cây cầu bắc qua sông Hồng, trong đó có những cây cầu có vị trí rất trọng yếu, như cầu Tứ Liên, cầu Ngọc Hồi, cầu Trần Hưng Đạo,...Đến thời điểm này, tiến độ các dự án ra sao? Khi được đưa vào sử dụng sẽ góp phần tăng kết nối, giảm ùn tắc như thế nào?

Động lực mới từ các công trình giao thông trọng điểm

Động lực mới từ các công trình giao thông trọng điểm

Hàng loạt các công trình, dự án giao thông được khởi công và khánh thành đợt này có ý nghĩa ra sao? Giúp tạo động lực thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong kỷ nguyên mới như thế nào?

Điệp khúc đào đường, hè phố: “Vết sẹo” đô thị hay kỷ niệm nhăn mặt của thị dân

Điệp khúc đào đường, hè phố: “Vết sẹo” đô thị hay kỷ niệm nhăn mặt của thị dân

Trung tuần tháng 12/2025, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã ban hành một lệnh cấm chưa từng có – Đó là không cấp phép thi công đào lòng đường vỉa hè trong thời gian ô nhiễm không khí chạm ngưỡng “nguy hại” (biểu thị màu thang đo màu nâu hoặc màu tím).

Người thợ rèn cuối cùng

Người thợ rèn cuối cùng

Người Hà Nội, ở phố cổ, có lẽ ai cũng biết tới phố Lò Rèn. Theo cái tên ấy mà ra thì con phố hàng này hẳn phải là nơi chuyên nghề rèn, lúc nào cũng có những bễ lò rèn đỏ lửa. Nhưng thực ra bây giờ, cũng giống như các phố hàng khác, nghề cũ đã gần như không còn...

// //