Dự án chống ngập Võ Văn Ngân dài 2,5km bị chấn chỉnh lần 5
Lê Tùng - 05/12/2022 | 14:01 (GTM + 7)
Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản chấn chỉnh lần 5 gửi các đơn vị liên quan về tình trạng thi công dự án chống ngập đường Võ Văn Ngân làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành giao thông thành phố và gây bức xúc cho dự luận.
Theo đó, Sở GTVT TP.HCM đã nhiều lần ra văn bản đề nghị UBND TP. Thủ Đức và Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực TP. Thủ Đức chấn chỉnh công tác đảm bảo an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trong quá trình thi công dự án Xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân.
Thế nhưng, chủ đầu tư nhà thầu thi công, nhà thầu tư vấn giám sát vẫn không chấn chỉnh, nhiều lần để xảy ra tình trạng hư hỏng mặt đường. Các đơn vị còn tự ý để máy móc, thiết bị, vật tư, vật liệu xây dựng lên vỉa hè, làm đổ ngã rào chắn, không tái lập mặt đường kịp thời khi xảy ra ổ gà, không đảm bảo vệ sinh trong quá trình thi công, không bố trí đầy đủ lực lượng điều tiết giao thông… làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành giao thông vận tải TP.HCM và nhất là gây bức xúc cho dự luận.
Nhằm giải quyết tình trạng này, Sở GTVT TP.HCM đề nghị UBND TP. Thủ Đức chỉ đạo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực TP. Thủ Đức khẩn trương kiểm tra, khắc phục toàn bộ các bất cập, tồn tại hiện hữu trong quá trình thi công dự án.
Đồng thời, yêu cầu Ban Quản lý kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tư vấn giám sát, nhà thầu thi công, khẩn trương tái lập mặt đường theo đúng hồ sơ thiết kế được phê duyệt đối với các đoạn đã hoàn thành trước khi đề xuất cấp phép thi công đoạn tiếp theo.
Chủ đầu tư cần có báo cáo cụ thể biện pháp xử lý nhà thầu thi công, nhà thầu tư vấn giám sát và có văn bản phản hồi về Sở GTVT TP.HCM trước ngày 5/12.
Đối với các nhà thầu thi công thường xuyên gây mất an toàn giao thông tương tự dự án Xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân, Sở đề nghị TP. Thủ Đức chỉ đạo Ban Quản lý có chế tài cụ thể, hạn chế cho phép tham gia các gói thầu đối với các dự án giao thông trên địa bàn quản lý, tránh để xảy ra tình trạng tương tư.
Ngoài ra, Thanh tra Sở GTVT cũng được yêu cầu kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng thi công mất an toàn giao thông trên tuyến đường Võ Văn Ngân, đề xuất phương án xử lý triệt để tình trạng thi công mất an toàn trên tuyến đường này.
Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ theo dõi tình hình khắc phục của chủ đầu tư, tạm ngưng đề xuất cấp phép thi công đối với dự án cho đến khi khắc phục toàn bộ các bất cập.
Được biết, đường Võ Văn Ngân là tuyến đường huyết mạch nối thẳng từ Xa lộ Hà Nội đến chợ Thủ Đức ra Đại lộ Phạm Văn Đồng. Tuyến đường này có mật độ phương tiện rất đông và đây cũng là một trong những tuyến đường sầm uất bậc nhất TP. Thủ Đức với các hoạt động kinh doanh ẩm thực, thời trang, trung tâm thương mại…
Vì địa hình đường này dốc nên mỗi khi mưa lớn thường xuyên bị ngập, xuất hiện dòng chảy xiết gây nguy hiểm, ảnh hưởng cho việc đi lại của người dân. Do đó, để xóa ngập, TP. Thủ Đức đã triển khai dự án Xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân với chiều dài gần 2,5km, tổng vốn đầu tư hơn 248 tỷ đồng.
Dự án triển khai thi công từ 2 năm trước, với kế hoạch ban đầu sẽ hoàn thành sau 17 tháng. Thế nhưng đến nay, tiến độ dự án vẫn ì ạch. Hàng ngày, lượng phương tiện di chuyển qua khu vực này phải đối mặt một phần đường là lô cốt chắn quá nửa đường và phần còn lại là ổ voi, ổ gà nối đuôi nhau, mặt đường đầy sỏi đá, bùn đất, sụt lún.
Một Noel an lành đang đến, đường phố Hà Nội tấp nập, đông vui. Trong niềm vui ấy, người Hà Nội không quên ngày Noel lịch sử năm 1972 – ngày “Giáng sinh màu lửa”, nhắc nhở người Việt Nam niềm tự hào về chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không” chấn động địa cầu.
Từ giữa năm 2024, TP. Hà Nội đã thí điểm triển khai trông giữ xe không dùng tiền mặt. Mô hình này được kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích cho người dân và minh bạch trong thu phí trông giữ phương tiện.
Mới đây, UBND TP Hà Nội ban hành quyết định phê duyệt danh mục tuyến đường, phố được sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ phương tiện giao thông đường bộ, trong đó bổ sung 191 tuyến đường, phố đủ điều kiện vào danh sách được trông giữ xe dưới lòng đường.
Hàng chục điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT đã được xử lý khắc phục kịp thời, công tác bảo trì sửa chữa thường xuyên, xử lý cầu yếu và tăng cường chất lượng mặt đường tại các tuyến quốc lộ khu vực phía Bắc về cơ bản hoàn tất, giúp nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo TTATGT, đặc biệt trong kỳ nghỉ Tết.
Công tác xóa bỏ điểm tập kết rác ban ngày đồng thời chỉ tổ chức thu gom rác thải 1 lần/1 ngày vào sau 19 giờ đã giúp quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) dỡ bỏ 45 điểm tập kết rác ban ngày, mang lại diện mạo đô thị sạch đẹp và khang trang cho khu vực trung tâm Thủ đô.
Nhắc đến Đại tá Võ Tấn Dũng, nhiều người dân ở đất Tây Đô (TP. Cần Thơ) đều biết đến, bởi ông là một cán bộ hưu trí gần gũi, dễ bắt chuyện và đang thực hiện tâm niệm: Dành trọn cuộc đời mình làm nhiều việc ý nghĩa cho đồng đội năm xưa và thế hệ trẻ hôm nay.