Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Từ vụ TNGT trên cao tốc do đốt cỏ: Trách nhiệm của đơn vị quản lý đến đâu?

Phóng viên - 14/04/2018 | 8:24 (GTM + 7)

VOVGT-Vụ TNGT liên hoàn trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vào ngày 3/4 có một phần nguyên nhân do người dân đốt rơm, cỏ tạo nên đám khói dày đặc...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hiện trường xe khách đâm liên hoàn trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây do khói đốt rơm, cỏ

Theo quy định tại Thông tư 90 của Bộ GTVT, trách nhiệm của chủ đầu tư là phải đảm bảo an toàn giao thông trên đường cao tốc. Trách nhiệm của đơn vị khai thác, bảo trì là thực hiện việc tuần tra theo quy định và đảm bảo an toàn giao thông, trong đó, nhân viên tuần tra phải có trách nhiệm phát hiện kịp thời tình trạng bất thường, sự cố trên cao tốc; các vi phạm, tai nạn, sự cố ảnh hưởng đến an toàn giao thông và phải báo cáo kịp thời.

Do đó, khi phát hiện tình trạng bất thường như có khói mật độ dày gây hạn chế tầm nhìn, nhân viên tuần tra phải báo cáo và có phương án kịp thời xử lý như thông báo cho người tham gia giao thông biết bằng mọi hình thức.

>>> Toàn cảnh vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Long Thành – Dầu Giây do dốt cỏ

Đề cập việc thực hiện quy định này, ông Bùi Đình Tuấn, Chủ tịch HĐQT công ty TNHH Một thành viên Vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam cho biết, ngay từ khi đưa vào khai thác các tuyến cao tốc, đơn vị này đã thực hiện tuyên truyền đến các hộ dân sinh sống dọc cao tốc và chính quyền địa phương để ngăn chặn tình trạng đốt cây cối, cỏ hoặc rơm rạ sinh khói lan lên đường cao tốc, ảnh hưởng đến tốc độ xe chạy, gây mất an toàn.

Tuy nhiên, ông Tuấn thừa nhận trong quá trình khai thác, tình trạng đốt rơm rạ vẫn diễn ra, nhất là trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây… Ông Tuấn cho biết:

"Khi phát hiện những trường hợp này thì chúng tôi đều có các cảnh báo cho người tham gia giao thông bằng các biển báo điện tử hoặc thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Ngoài ra, về cưỡng bức thì chúng tôi cũng sử dụng những xe tưới nước đi dọc các đám cháy có thể sinh ra khói trên đường. Tuy nhiên, cũng có trường hợp số lượng vị trí cháy quá nhiều nên cần thời gian để có thể thực hiện."

Nhân viên tuần tra phải có trách nhiệm phát hiện kịp thời tình trạng bất thường, sự cố trên cao tốc

Dẫn chứng cụ thể vụ tai nạn liên hoàn xảy ra ngày 3/4 vừa qua trên cao tốc TP. HCM – Long Thành- Dầu Giây, ngay khi phát hiện có đám cháy, gây khói trên tuyến đường này, đơn vị quản lý khai thác đã thực hiện các biện pháp dập lửa, khử khói, đồng thời đưa các thông tin lên bảng điện tử để cảnh báo các phương tiện tham gia giao thông qua khu vực này, song một phần do sự chủ quan của người lái xe nên dẫn tới vụ việc đáng tiếc.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, dù bất cứ nguyên nhân nào thì việc để các yếu tố chủ quan ảnh hưởng đến sự lưu thông của các phương tiện trên cao tốc đều có trách nhiệm của đơn vị quản lý, vận hành tuyến cao tốc đó.

Với vụ việc xảy ra trên cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây, dù đơn vị quản lý, khai thác cao tốc đã có cảnh báo đến người tham gia giao thông, song việc không phát hiện, xử lý kịp thời đám cháy dẫn đến vụ tai nạn đáng tiếc là có trách nhiệm của đơn vị khai thác tuyến cao tốc này.

Tuy nhiên, theo ông Thanh, trong vụ việc này, không thể không kể đến trách nhiệm của chính quyền địa phương nơi có cao tốc đi qua trong việc khuyến cáo người dân chấp hành quy định. Ông Thanh cho biết:

"Tất nhiên phải quy trách nhiệm đơn vị quản lý cao tốc rồi, ông không có biện pháp, không tuần đường cẩn thận, ông không kịp thời ngăn chặn cái này thì lỗi tại ông rồi, không thể đổ lỗi cho ai được cả. Nhưng cũng phải gắn trách nhiệm của địa phương vào."

Đồng tình quan điểm này, luật sư Bùi Sinh Quyền, Giám đốc Văn phòng luật sư Phúc Thọ (Hà Nội) cũng cho rằng, người cung cấp dịch vụ phải đảm bảo chất lượng dịch vụ đó.

Theo ông Quyền, từ vụ việc xảy ra trên cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây, đơn vị quản lý, khai thác cao tốc cần nâng cao trách nhiệm trong việc phát hiện kịp thời, xử lý đám cháy, hạn chế việc ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.

Ngoài ra, cần phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn không để người dân đốt rơm rạ, ảnh hưởng đến việc lưu thông trên cao tốc, qua đó góp phần hạn chế tai nạn có thể xảy ra.

>>> Liên tiếp 4 vụ tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ

Tags:
Ý kiến của bạn
Tái diễn ùn ứ tại trung tâm đăng kiểm, xử lý ra sao?

Tái diễn ùn ứ tại trung tâm đăng kiểm, xử lý ra sao?

Từ đầu tháng 4 đến nay, nhu cầu kiểm định phương tiện xe cơ giới của người dân tại TP.HCM tăng cao. Ghi nhận tại một số trung tâm đăng kiểm, cũng đã xảy ra tình trạng các phương tiện xếp hàng kéo dài chờ kiểm định.

Cẩn trọng với đề xuất đăng ký thường trú bằng hợp đồng mua bán nhà hình thành trong tương lai

Cẩn trọng với đề xuất đăng ký thường trú bằng hợp đồng mua bán nhà hình thành trong tương lai

Người dân có thể đăng ký thường trú bằng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai – Đây là một trong những đề xuất đáng chú ý tại tờ trình của Bộ Công an về Dự thảo nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Cư trú.

Phố trong tranh và tranh trong phố

Phố trong tranh và tranh trong phố

Phố trong tranh, và tranh trong phố - Tôi chợt nhận ra sự tồn tại rất thú vị này trong một lần tình cờ dạo bước trên con phố Nguyễn Thái Học – một trong những con phố bán nhiều tranh chép nhất của Hà Nội.

TP.HC: Bức xúc vì ảnh hưởng từ công trình giao thông tại Tỉnh lộ 10

TP.HC: Bức xúc vì ảnh hưởng từ công trình giao thông tại Tỉnh lộ 10

Thời gian qua nhiều người dân sinh sống trên tuyến đường Tỉnh lộ 10 (Phường Tân Tạo A, Quận Bình Tân) bức xúc vì công trình cầu Bà Hom vẫn chưa thể hoàn thành. Đoạn đường mở rộng 2 bên phía đầu cầu thi công ì ạch, đất đá ngổn ngang, bụi bặm khiến đời sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

‘Gã khổng lồ’ vận tải biển Maersk đối phó với biến động toàn cầu thế nào?

‘Gã khổng lồ’ vận tải biển Maersk đối phó với biến động toàn cầu thế nào?

Chuyên chở khoảng 20% khối lượng hàng hóa thương mại toàn cầu, Công ty vận tải container quốc tế Maersk của Đan Mạch được xem là một trong những hãng tàu biển lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, sau hơn 120 năm tồn tại, Maersk đang đối mặt không ít thách thức đến từ những biến động toàn cầu.

Sở GTVT 'nợ' GPLX: Chờ đến bao giờ?

Sở GTVT "nợ" GPLX: Chờ đến bao giờ?

Thời gian gần đây, Kênh VOV Giao thông nhận được nhiều phản ánh từ người dân về việc Sở GTVT một số tỉnh tại ĐBSCL chậm cấp GPLX cho người học đã sát hạch đủ điều kiện được cấp GPLX.

Định hướng học sinh lớp 9 không thi THPT: Trò muốn hay thầy muốn?

Định hướng học sinh lớp 9 không thi THPT: Trò muốn hay thầy muốn?

Kỳ thi vào lớp 10 THPT đang tới gần. Đây có thể coi là giai đoạn mang tính bản lề với hành trình trưởng thành của học sinh cuối cấp THCS. Đối thoại hôm nay sẽ tập trung bàn luận về câu chuyện: đâu đó có những học sinh được gợi ý không thi vào THPT, thay bằng những lựa chọn khác.

// //