Thông tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), ga Kép (tỉnh Bắc Giang) sẽ khai thác liên vận quốc tế kể từ ngày 18/2/2023. Hiện ngành đường sắt đã chuẩn bị xong các điều kiện vật chất và thủ tục liên quan để đưa ga Kép vào hoạt động liên vận.
Khi ga Kép trở thành ga liên vận quốc tế sẽ “chia lửa” cho các ga hàng hóa đầu mối, góp phần nâng cao năng lực vận tải cho toàn tuyến Hà Nội - Lạng Sơn qua Trung Quốc đi châu Âu, đặc biệt khi nước bạn đã có chính sách thông thoáng hơn về kiểm soát dịch bệnh đối với hàng hóa xuất nhập khẩu... (Ảnh: VOV)
Cụ thể, ngay từ những ngày đầu năm, thực hiện Chỉ thị 03 của Thủ tướng Chính phủ, ngành GTVT gấp rút đẩy nhanh các công trình, kế hoạch năm; trong đó, có phát triển liên vận quốc tế, tạo điều kiện thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa qua biên giới.
Suốt thời gian qua, hạ tầng nhà ga Kép đã được nâng cấp sửa chữa, đáp ứng yêu cầu mới. Sau khi Bộ GTVT ra quyết định nâng cấp ga thành ga liên vận quốc tế, các hạng mục đã được VNR hoàn tất, sẵn sàng đưa vào khai thác giai đoạn 1.
Toàn bộ bãi hàng phía Nam của ga Kép rộng gần 30.000m2 đã được bê tông hóa, đảm bảo tiêu chuẩn xếp dỡ container và phục vụ xe chở container, xe cẩu chuyên dụng hoạt động.
Ngoài ra, hệ thống cấp điện cho container lạnh cũng đã được đầu tư. Những trang thiết bị đảm bảo an ninh trật tự khu vực bãi hàng cũng được lắp đặt.
Với các điều kiện hạ tầng này, trong giai đoạn 1, ga Kép có thể xếp dỡ bình quân/ngày từ 80 – 100 toa xe container. Con số này tuy chưa phải là quá lớn những phần nào giúp giảm ách tắc cho ga Yên Viên và ga Đồng Đăng trong vận tải liên vận quốc tế theo tuyến đường sắt Hà Nội – Lạng Sơn để chuyển hàng sang Trung Quốc.
Tới đây, ngoài việc tiếp tục đầu tư nâng cấp ga Kép cho giai đoạn 2 với kho bãi ngoại quan được xây dựng sẽ phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn Bắc Giang, Bắc Ninh và các tỉnh lân cận.
Đồng thời, đầu tư tiếp bãi hàng chuyên tiếp nhận container lạnh chuyển tải từ phía Nam ra tập kết, làm thủ tục hải quan và xếp vận chuyển bằng đường sắt xuất khẩu sang Trung Quốc. Dự kiến năng lực tăng thêm từ 2 – 2,5 đôi tàu/ngày.
Theo dự báo, nhu cầu vận chuyển bằng đường sắt liên vận quốc tế đến năm 2030 là khoảng 8 - 9 triệu tấn hàng hóa/năm. Nhưng với hạ tầng như hiện nay, đường sắt sẽ chỉ có thể đáp ứng được một nửa. Do vậy, nâng cấp và mở rộng vận tải liên vận sẽ vẫn phải được tiếp tục là chiến lược của đường sắt những năm tới.
Theo thống kê, sản lượng vận tải hàng hóa liên vận quốc tế bằng đường sắt tăng trung bình 6%/năm. Đặc biệt từ năm 2022, khoảng 50% khối lượng hàng hóa liên vận đã sử dụng toa xe container.
Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.
HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết mới, trong đó có quy định hạn chế, cấm xe máy xăng chạy dịch vụ vào các tuyến đường thuộc phạm vi vùng phát thải thấp (LEZ).
Sáng 07/12, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đồng loạt triển khai kiểm tra các hành vi được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn trong khung giờ từ 7h đến 10h.
Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.
Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.
Liên quan vụ chính quyền phường Hoàng Liệt yêu cầu chủ đầu tư HH Linh Đàm không được từ chối nhận xe điện của cư dân, mới đây một doanh nghiệp đề xuất hợp tác xây dựng trạm đổi pin nhằm tăng an toàn PCCC và hỗ trợ nhu cầu sử dụng xe điện của cư dân khu HH.
Tuyến Đại lộ Độc Lập nối từ Khu công nghiệp Sóng Thần đến dạ cầu vượt Sóng Thần nhiều năm nay chìm trong cảnh hỗn loạn khi xe container, xe tải dừng đỗ tràn lan dù đã có biển cấm. Làn trong bị chiếm dụng, xe máy buộc phải len vào làn xe lớn, tạo nên “điểm nóng” tai nạn dai dẳng.