Tình trạng thiếu bãi để xe, cùng quy định chưa đồng nhất ở một số địa phương khiến nhiều vỉa hè, tuyến phố ở nước Anh đang bị các tài xế chiếm dụng đậu đỗ ô tô tràn lan...
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Ô tô đậu ngổn ngang trên hè tại Anh - Ảnh PA
Vỉa hè rộng hơn 2m nhưng ô tô đỗ thành hàng dài, chiếm gần 2/3 lối của người đi bộ. Ở một số nơi, các phương tiện đậu ngổn ngang, thậm chí chỉ chừa lại cho vỉa hè ‘một khe hở nhỏ’. Đây là tình trạng đang diễn ra khá phổ biến trên nhiều tuyến phố tại Anh.
Ở thủ đô London, tài xế đỗ xe trên hè có thể bị phạt 70 bảng (hơn 2 triệu đồng). Nhưng tại một số khu vực khác, chính quyền lại cho phép đậu xe trên hè ‘trong một số trường hợp’, do đặc thù giao thông địa phương. Ở những nơi này, tài xế được khuyến cáo không đỗ xe chắn lối đi chung. Song, quy định cũng chỉ mang tính nhắc nhở chứ không có hiệu lực pháp lý hay chế tài xử phạt.
Có vỉa hè rộng nhưng phải len lỏi giữa hàng dài xe cộ hay thậm chí bị đẩy xuống đi bộ dưới lòng đường khiến nhiều người dân hết sức bức xúc. Một số cư dân sống tại khu St Paul, thị trấn Cheltenham than phiền, họ gặp rất nhiều khó khăn khi đi bộ trên hè, đặc biệt những người khiếm thị, gặp vấn đề về di chuyển, người ngồi xe lăn hay trẻ nhỏ.
Khảo sát của Bộ Giao thông vận tải Anh cho thấy, việc ô tô đỗ trên hè gây khó khăn cho 95% người khiếm thị và 98% người sử dụng xe lăn. Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Giao thông vận tải Anh Grant Shapps cho biết, ông sẽ hành động quyết liệt để giúp vỉa hè an toàn hơn, đồng thời tìm giải pháp lâu dài cho vấn đề phức tạp này.
Ông Alex Kindred, một chuyên gia giao thông nhận định: “Việc đậu xe trên hè gây ra rất nhiều vấn đề cho người đi bộ. Rõ ràng cần sớm có quy định nhất quán trên toàn nước Anh”.
Để tránh tình trạng ‘trống đánh xuôi, kèn thổi ngược’, Bộ Giao thông vận tải Anh cho biết, đang nghiên cứu đề xuất cấm đỗ xe trên hè, áp dụng trên phạm vi toàn quốc. Ưu điểm của điều luật này là hình thành một quy tắc thống nhất giúp mọi người tham gia giao thông đều hiểu, việc đậu ô tô trên hè là bất hợp pháp. Dự thảo hoàn thành vào tháng 11/2020 và dự kiến sẽ báo cáo thông qua trong tháng 2 này.
Ông Harrison Woods, Giám đốc điều hành ứng dụng đậu xe YourParkingSpace cho rằng, quy định có thể biến 2021 trở thành ‘năm bản lề’, đánh dấu sự thay đổi lớn nhất về hình thức đỗ xe trong nhiều thế hệ tại Anh: “Năm 2021 có thể là một năm quan trọng, quyết định xem liệu các tài xế tại Anh có được phép đậu xe trên hè hay không”.
Nhiều ý kiến cho rằng, việc cho phép ô tô đỗ một phần trên hè và một phần dưới lòng đường còn có tác dụng ‘làm dịu giao thông - Ảnh PA
Tuy nhiên, bên cạnh những ý kiến đồng thuận, ‘Luật đỗ xe mới’ cũng nhận không ít phản ứng và quan điểm trái chiều.
Nhiều ý kiến cho rằng, việc đỗ xe trên hè nếu được xử lý cục bộ và để chính quyền địa phương tự quyết định sẽ nhận được nhiều sự ủng hộ của công chúng hơn. Bởi một số khu vực, việc ô tô đậu trên hè không gây trở ngại thực sự cho người đi bộ. Bên cạnh đó, nếu triển khai quy định mới trên phạm vi toàn quốc có thể khiến căng thẳng chỗ đậu xe gia tăng và đây là cách tiếp cận cực đoan.
Các chuyên gia tại IAM RoadSmart, một tổ chức thuộc Cục An toàn đường bộ Anh thậm chí cho rằng, việc cho phép ô tô đỗ một phần trên hè và một phần dưới lòng đường còn có tác dụng ‘làm dịu giao thông’. Theo đó, nếu dọn sạch những chiếc ô tô đậu bên lề sẽ khiến tài xế phóng xe nhanh hơn, dẫn tới tăng tốc độ lưu thông trung bình. Lập luận này được dẫn chứng bởi báo cáo của cảnh sát, khi tình trạng vi phạm chạy quá tốc độ thường tăng cao trên những con đường thông thoáng do cấm ô tô đậu trên hè.
Ít bãi để xe, trong khi chung cư, cửa hàng mọc lên san sát khiến nhiều nơi tại Hà Nội và TP.HCM vỉa hè thường bị biến thành những điểm đỗ xe trái phép, bất chấp sự nhắc nhở, kiểm tra, xử phạt của lực lượng chức năng.
Chị Nguyễn Thanh Hằng, quận Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ: “Ô tô đỗ trên hè không chỉ chiếm lối của người đi bộ mà còn là nguyên nhân khiến vỉa hè nhanh xuống cấp. Nhưng bản thân mình cũng đi ô tô nên mình hiểu, nhiều khi không biết đỗ xe ở đâu nên chỉ biết đỗ trên vỉa hè. Theo mình, nên có giải pháp sao cho vỉa hè tránh xuống cấp, có chỗ cho người đi bộ, nhưng cũng cần tính toán để giải quyết chỗ đậu xe cho người dân”.
Trước tình trạng khan hiếm điểm đỗ xe, nhiều ý kiến cho rằng, Hà Nội cần tính tới khả năng cấp phép cho các bãi trông giữ xe tạm tại các lô đất dự án chưa triển khai, đất lưu thông; nhiều khu vực vỉa hè lòng đường khá rộng có thể sử dụng một phần cho việc trông giữ phương tiện.
Chỉ trong hơn 4 giờ triển khai cao điểm tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe, lực lượng chức năng Hà Nội đã ghi nhận gần 3.000 hồ sơ được người dân gửi lên ứng dụng “Công dân Thủ đô số – iHanoi”.
Sau phản ánh của VOV Giao thông về tình trạng lấn chiếm vỉa hè trên phố Hoàng Quốc Việt (Hà Nội), Công an phường Nghĩa Đô đã ra quân lập lại trật tự, đặt mục tiêu chấm dứt cảnh nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị.
Trong hành trình khám phá những nét đẹp ẩm thực vùng miền, hãy cùng ghé thăm An Phú – một xã miền núi của Hà Nội, nơi lưu giữ và phát huy hương vị truyền thống của người Mường.
Nối tiếp loạt ký sự Nam Ninh trong chuyến công tác ở Trung Quốc, phóng viên Chu Đức, Ban VOV Giao thông Quốc gia tiếp tục chia sẻ những câu chuyện giao thông ở thành phố này. AI đã thâm nhập sâu vào việc đi lại của người dân đến mức nào? Sự trỗi dậy của xe điện đang thay đổi Trung Quốc ra sao?
Việc không quy định cấm kinh doanh thuốc lá điện tử tại dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi) có mẫu thuẫn gì với Nghị quyết 173? Có nên đánh đổi sức khỏe của cả một thế hệ với đầu tư của một vài doanh nghiệp?
Chỉ trong ít ngày đầu tháng 11/2025 trên tuyến QL1A đoạn qua Phú Xuyên, Thường Tín (Hà Nội) xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, khiến 2 người tử vong, khiến dư luận vô cùng lo lắng.
Cục Cảnh sát giao thông cho biết đang nghiên cứu, đề xuất tăng nặng mức xử phạt đối với hành vi che, dán hoặc làm sai lệch biển số xe để tránh bị camera trí tuệ nhân tạo (AI) ghi hình vi phạm.