Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Trả lương cho thời gian đi làm bằng phương tiện công cộng để thu hút hành khách

Phóng viên - 09/04/2021 | 14:47 (GTM + 7)

Các chuyên gia cho rằng, làm việc trên đường đi làm có thể giúp giảm bớt phần nào áp lực công việc, song người lao động cũng cần được trả công xứng đáng cho khoảng thời gian họ bỏ ra bên ngoài công sở.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Các chuyên gia cho rằng, thay vì gò bó nhân viên tại văn phòng, việc áp dụng chế độ làm việc linh hoạt có thể mang lại lợi ích cho người lao động

Kết quả một Dự án nghiên cứu về hoạt động đi lại gần đây tại Anh cho thấy, trung bình mỗi người dân  London tốn khoảng 79 phút mỗi ngày để đi từ nhà tới cơ quan và ngược lại, tức họ phải mất ít nhất 300 giờ mỗi năm, hay hơn 13 ngày chỉ để di chuyển qua lại giữa nhà và nơi làm việc.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Tây nước Anh cho rằng, thời gian đi lại ảnh hưởng rất lớn đến mức độ hài lòng đối với công việc. Theo đó, thêm 20 phút đi làm hàng ngày tác động tiêu cực tới người lao động tương tự như việc bị cắt giảm 19% tiền lương.

Ngoài ảnh hưởng thể chất, nghiên cứu thực hiện bởi Đại học Cambridge với 34.000 người còn phát hiện ra, những người mất dưới nửa tiếng cho việc di chuyển từ nhà tới nơi làm việc sẽ làm việc hiệu quả hơn 7 ngày mỗi năm so với người có thời gian đi làm từ một giờ trở lên. Bên cạnh đó, những người phải đi làm xa có nguy cơ trầm cảm cao hơn 33%, 12% căng thẳng liên quan đến công việc, nguy cơ béo phì cũng cao hơn 21%.

Các chuyên gia cho rằng, thay vì gò bó nhân viên tại văn phòng, việc áp dụng chế độ làm việc linh hoạt có thể mang lại lợi ích cho người lao động, giúp họ ít bị căng thẳng hoặc trầm cảm hơn.

Ông Shaun Subel, Giám đốc chiến lược Công ty bảo hiểm y tế tư nhân VitalityHealth nhận định: “Cho phép nhân viên linh hoạt thời gian để tránh đi làm vào giờ cao điểm có thể giúp họ giảm căng thẳng và lựa chọn lối sống lành mạnh hơn. Điều này cũng tác động tích cực đến năng suất lao động”.

Khảo sát của Đại học Tây nước Anh với 5.000 người đi làm ở London cho thấy, 54% người được hỏi cho biết thường xuyên sử dụng hệ thống wi-fi trên phương tiện giao thông công cộng để trao đổi và gửi email công việc. Máy tính bảng, điện thoại thông minh và hình ảnh những người miệt mài làm việc với màn hình đôi khi khiến các toa tàu trông như những ‘văn phòng’ thu nhỏ.

Số người làm việc trên đường đi làm dường như đang có xu hướng tăng khi khả năng truy cập wi-fi ngày càng được cải thiện.
Không ít ý kiến khẳng định, tuyến đường đi làm hàng ngày đóng vai trò như một ‘khoảng đệm’, nơi họ khởi động ngày mới hoặc tổng kết công việc trước khi về nhà nghỉ ngơi.

Số người làm việc trên đường đi làm dường như đang có xu hướng tăng khi khả năng truy cập wi-fi ngày càng được cải thiện
Số người làm việc trên đường đi làm dường như đang có xu hướng tăng khi khả năng truy cập wi-fi ngày càng được cải thiện

Tiến sĩ Juliet Jain, nghiên cứu viên cao cấp thuộc Trung tâm Giao thông và Xã hội, Đại học Tây nước Anh cho rằng, nếu thời gian đi lại trên các phương tiện công cộng được tính là thời gian làm việc thì sẽ tạo ra nhiều tác động kinh tế, xã hội đồng thời ảnh hưởng tích cực tới ngành đường sắt: “Nó có thể giảm bớt áp lực đi lại vào giờ cao điểm và tạo sự thoải mái, linh hoạt hơn trong thời gian làm việc. Tuy nhiên, điều này cũng đặt yêu cầu giám sát nhiều hơn và trách nhiệm giải trình năng suất lao động”.

Nhìn nhận ở góc độ người đi làm, tiến sĩ Jain cho biết thêm, là một nhà nghiên cứu, cũng như nhiều nhân viên văn phòng khác, không ai quan tâm đến chuyện bà làm công việc của mình ở đâu, miễn là nó được hoàn thành.

Đồng quan điểm trên, ông Mark Bull, Giám đốc điều hành Randstad, một công ty chuyên về nhân sự cho rằng, làm việc trong thời gian di chuyển đang là cách sử dụng ‘thời gian chết’ thông minh để tăng năng suất, đồng thời cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Bạn có thể về nhà sớm thay vì ở văn phòng lâu hơn.

Các chuyên gia từ Trung tâm Giao thông và Xã hội, Đại học Tây nước Anh nhận định, việc tính thời gian đi làm là thời gian làm việc, sẽ có tác động rất sâu rộng tới từng cá nhân, người sử dụng lao động và cả ngành giao thông công cộng. Nếu năng suất làm việc trên quãng đường đi làm tương đương văn phòng, người lao động có thể đi làm muộn hơn vào buổi sáng và về sớm hơn vào buổi chiều để tránh những chuyến tàu đông đúc. Tuy nhiên, muốn chứng minh được điều này cần một quá trình dài và vẫn còn rất nhiều trở ngại phải vượt qua.

Tại Việt Nam, sự phổ biến của intrernet tốc độ cao và những thiết bị di động thông minh đang giúp rất nhiều hành khách xử lý công việc khi đi làm bằng các phương tiện công cộng.

Chị Bùi Việt Hà, nhân viên văn phòng tại Hà Nội chia sẻ: “Tốc độ Internet ngày càng cao nên với một chiếc máy tính bảng hay điện thoại di động mình có thể kiểm tra và trả lời email công việc ở bất kỳ đâu, ngay cả trên xe buýt hoặc các phương tiện công cộng khác. Theo mình, năng suất mới là quan trọng chứ không nhất thiết phải làm việc tại văn phòng”.

Theo đánh giá của các chuyên gia, nếu thời gian xử lý công việc trên các phương tiện công cộng được tính vào thời gian làm việc, sẽ khuyến khích nhiều người sử dụng phương tiện công cộng hơn, giảm được nguy cơ ùn tắc và ô nhiễm khí thải.

Tags:
Ý kiến của bạn
Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Khoảng hơn 2 tháng trở lại đây, các tỉnh miền Tây Nam Bộ xuất hiện nhiều đợt xâm nhập mặn vào sâu nội đồng cùng các sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, hệ thống sông Tiền, sông Hậu.

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mới đây Sở GTVT Hà Nội có báo cáo UBND thành phố việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng), với tổng đầu tư trên 21.000 tỷ đồng.

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Những ngày hè tháng Năm này, hoa bằng lăng tím trổ bông dọc theo dòng Kim Ngưu khiến các cung đường phía Nam Hà Nội như duyên dáng hơn. Tuy nhiên, chút chất thơ đó không khỏa lấp được những bất cập trên vỉa hè khu vực này, khi người đi bộ thực sự bối rối với những chướng ngại vật không ngờ tới.

Quà chiều trên phố

Quà chiều trên phố

Cao điểm chiều, đó là thời điểm nhộn nhịp nhất của phố xá, khi dân công sở tan làm, học sinh sinh viên tan học, dòng người ngược xuôi trên phố trong sự sốt ruột, mau chóng để sớm trở về nhà sau một ngày lao động.

Giao thông thông minh, cách tiếp cận để thúc đẩy giao thông bền vững

Giao thông thông minh, cách tiếp cận để thúc đẩy giao thông bền vững

Để giải quyết những thách thức trong sự gia tăng nhanh chóng số lượng phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hoá thạch, giao thông công cộng chậm phát triển, các thành phố đứng trước cơ hội rất lớn trong cách tiếp cận giải quyết vấn đề hướng tới giao thông bền vững và bảo vệ môi trường.

Tăng cường xử lý, vi phạm nồng độ cồn giảm mạnh

Tăng cường xử lý, vi phạm nồng độ cồn giảm mạnh

Thời gian qua, Công an TP. Hà Nội đã triển khai nhiều phương án, huy động các lực lượng phối hợp lập nhiều chốt, thành lập các tổ tuần lưu kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. nồng độ cồn.

Nỗi niềm những tài xế giao đồ ăn

Nỗi niềm những tài xế giao đồ ăn

Kể từ đại dịch COVID-19, thị trường giao đồ ăn tại Trung Quốc bùng nổ và tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, những tài xế của các nền tảng giao đồ ăn tại quốc gia tỷ dân này đang phải làm việc trong điều kiện lao động khắc nghiệt, với thời gian làm việc kéo dài nhưng thu nhập lại thấp.

// //