Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

TP.HCM: Tính phương án tổ chức neo đậu cho du thuyền cá nhân

Phóng viên - 03/12/2021 | 11:09 (GTM + 7)

Sở GTVT TP.HCM mới đây đã đề xuất UBND thành phố cho phép thí điểm lập các bến thủy nội địa cá nhân để đáp ứng nhu cầu sở hữu du thuyền, ca nô cá nhân có xu hướng tăng nhanh thời gian qua.

 TPHCM đang dự tính thí điểm tổ chức các bến neo đậu dành cho du thuyền, ca nô cá nhân như thế này trong thời gian tới
 TP.HCM đang dự tính thí điểm tổ chức các bến neo đậu dành cho du thuyền, ca nô cá nhân như thế này trong thời gian tới

Sở GTVT TP.HCM cho biết, từ đầu năm 2021 đến nay, thành phố có thêm 229 phương tiện đường thủy đăng ký mới, trong đó có 3 du thuyền, 3 ca nô có sức chở dưới 12 người và 9 ca nô có sức chở trên 12 người.

Tính đến hết ngày 30/11, tổng số du thuyền, ca nô của hộ gia đình, cá nhân đăng ký hoạt động đã lên đến 440 chiếc, chưa kể các phương tiện mang pháp nhân công ty, tổ chức, các cơ quan đơn vị nhà nước.

Theo đó, nhu cầu neo đậu phương tiện thủy của các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình trên đường thủy nội địa thuộc địa bàn thành phố là khá lớn, song trên thực tế hầu hết các phương tiện phải neo đậu ở các bến thủy đã được cấp phép nằm ở rất xa.

Theo quy hoạch đường thủy nội địa giai đoạn 2021-2030 đã được Chính phủ phê duyệt thì chưa có quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa và quy hoạch khác có liên quan đến việc tổ chức các bến thủy nội địa cá nhân nên TPHCM chưa có cơ sở để tổ chức neo đậu cho các phương tiện thủy nội địa phục vụ nhu cầu đi lại, du lịch bằng đường thủy.

Trước tình hình trên, Sở GTVT TP.HCM đã tham mưu UBND thành phố kiến nghị Bộ GTVT rà soát trình Chính phủ sửa đổi bổ sung các quy định sao cho phù hợp với tình hình thực tế.

Trong thời gian đó, Sở GTVT đề xuất UBND thành phố cho phép thí điểm tổ chức các bến thủy nội địa cá nhân tại một số đoạn trên Sông Sài Gòn và một số tuyến kênh, sông trong khu vực nội thành. Thời gian thí điểm là 1 năm, bắt đàu từ năm 2022.

Nếu được chấp thuận, các bến thủy nội địa này bắt buộc phải trên vùng nước nằm ngoài hành lang bảo vệ luồng đường thủy nội địa, tiếp giáp bờ sông, đảm bảo an toàn đường thủy nội địa và đê điều, an toàn các công trình chính trị, bảo vệ bờ. Chủ bến không được phép xây dựng các công trình phụ trợ khác như nhà chờ, nhà vệ sinh, kho bãi trong phạm vi hành lang bảo vệ trên bờ sông, kênh, rạch.

Trong thời gian thí điểm, các bến neo đậu này chỉ có kết cấu tương đối đơn giản, phao nổi bằng thép kết nối với bờ bằng cầu đi bộ. Các phương tiện được neo đậu là phương tiện thủy có sức chở đến 12 người hoặc phương tiện có động cơ, tổng công suất máy chính đến 15 mã lực.

Tags:
Ý kiến của bạn
Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết mới, trong đó có quy định hạn chế, cấm xe máy xăng chạy dịch vụ vào các tuyến đường thuộc phạm vi vùng phát thải thấp (LEZ).

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Sáng 07/12, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đồng loạt triển khai kiểm tra các hành vi được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn trong khung giờ từ 7h đến 10h.

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Liên quan vụ chính quyền phường Hoàng Liệt yêu cầu chủ đầu tư HH Linh Đàm không được từ chối nhận xe điện của cư dân, mới đây một doanh nghiệp đề xuất hợp tác xây dựng trạm đổi pin nhằm tăng an toàn PCCC và hỗ trợ nhu cầu sử dụng xe điện của cư dân khu HH.

Xe container đậu tràn lan, nơm nớp khi lưu thông qua Đại lộ Độc Lập

Xe container đậu tràn lan, nơm nớp khi lưu thông qua Đại lộ Độc Lập

Tuyến Đại lộ Độc Lập nối từ Khu công nghiệp Sóng Thần đến dạ cầu vượt Sóng Thần nhiều năm nay chìm trong cảnh hỗn loạn khi xe container, xe tải dừng đỗ tràn lan dù đã có biển cấm. Làn trong bị chiếm dụng, xe máy buộc phải len vào làn xe lớn, tạo nên “điểm nóng” tai nạn dai dẳng.

// //