Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

TP.HCM: Hơn 7 tỷ đồng trong ngày đầu thu phí hạ tầng cảng biển

Phóng viên - 02/04/2022 | 10:24 (GTM + 7)

Sau gần 2 tháng thử nghiệm, 0h ngày 1/4/2022 TP.HCM chính thức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực của khẩu cảng biển trên địa bàn thành phố, còn gọi là phí hạ tầng cảng biển.

Hơn 7 tỷ đồng trong ngày đầu thu phí hạ tầng cảng biển

Việc thu phí này được thành phố kỳ vọng là sẽ cải thiện chất lượng của các dịch vụ liên quan; và doanh nghiệp là đối tượng được hưởng lợi trực tiếp và lâu dài.

Người nộp phí chỉ cần đăng nhập vào trang Web của Cảng vụ Đường thủy nội địa TP.HCM hoặc trang Web của Hải quan TP.HCM thí bất kỳ đâu doanh nghiệp và người dân đều có thể thực hiện việc nộp phí hạ tầng cảng biển và với phương thức thanh toán không cần dùng tiền mặt cũng như thanh toán trực tiếp qua các ngân hàng thương mại 24/7 thì hiện nay việc thanh toán này vô cùng đơn giản và hầu như không xảy ra tình trạng kẹt hàng hóa tại các khu vực Cảng biển 

Theo số liệu từ Cảng vụ Đường thủy nội địa TP.HCM Tính từ 0h đến 18h00 cùng ngày, hệ thống ghi nhận có 2.855 doanh nghiệp đăng ký mở tờ khai hải quan với 5.384 tờ khai. Với số lượng tờ khai xuất nhập khẩu hàng hóa này, các doanh nghiệp phải nộp tổng cộng hơn 7 tỷ đồng tiền phí hạ tầng cảng biển.

Đơn vị thu phí đã phát hành gần 2.000 biên lai thu phí với số tiền gần 3 tỷ đồng. Trong đó số tiền thu phí trong địa bàn TPHCM là gần 1,2 tỷ đồng; số tiền thu phí ngoài địa bàn TPHCM là hơn 1,5 tỷ đồng..

Ông Đinh Văn Sỹ - Phó giám đốc công ty cổ phần cảng Sài Gòn cho biết: "Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cũng rất đồng tình ủng hộ và chấp hành các quy định về thu phí cơ sở hạ tầng. Bên cảng cũng đã bố trí một bộ phận riêng để khi mà các khách hàng cần hỗ trợ, hướng dẫn thì cảng cũng sẵn sàng hướng dẫn và có những cái hỗ trợ cho đơn vị."

Việc thu phí được kỳ vọng là sẽ cải thiện chất lượng của các dịch vụ 

Việc thiết lập hệ thống thu phí hoàn toàn tự động nên các mức thu, khoản thu được tính toán trên cơ sở tự động và được giám sát chặt chẽ không phát sinh thủ tực hành chính cho doanh nghiệp, tạo sự công bằng minh bạch trong quá trình thư phí. 

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn – Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa TP.HCM cho biết, hệ thống này được xây dựng chia sẻ kinh nghiệm từ các hệ thống tích hợp, hệ thống tự động của cơ quan hải quan cũng như là hệ thống của Công ty Tân Cảng - các đơn vị đã có kinh nghiệm sử dụng phần mềm trong công tác quản lý. Ngoài ra cổng thông tin điện tử của hệ thống thu phí có tính tương đồng với cổng thông tin điện tử của Hải quan do đó thao tác của doanh nghiệp không phát sinh 

Với mức phí thấp nhất 15.000 đồng/1 tấn cao nhất 4,4 triệu đồng/1 Cotainer 40 fit thì thao tính toán của Sở giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2025 nguồn thu phí hạ tầng cảng biển dự kiến đạt khoảng 16.000 tỷ đồng sau khi trích cho đơn vị thu phía theo quy định toàn bộ nguồn thu sẽ được đầu tư cho các công trình giao thông quanh cảng. TPHCM sẽ miễn thu phí đối với hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng, hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để phục vụ đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh

Theo Sở GTVT TP.HCM hiện nguồn thu mới trong tính toán nên khi xác định cụ thể hơn đơn vị này mới đề xuất làm từng dụ án cũng như kế hoạch phân bổ vốn, trong đó các công trình quanh cảng Cát Lái chiếm gần 50% thị trường xuất nhập khẩu container toàn quốc sẽ là ưu tiên hàng đầu của đề án thu phí do yêu cầu cấp bách./.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Chậm hoàn thiện trạm dừng nghỉ trên cao tốc, giải pháp tạm thời là gì?

Chậm hoàn thiện trạm dừng nghỉ trên cao tốc, giải pháp tạm thời là gì?

Như VOVGT đã thông tin, sau vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới xảy ra giữa ô tô từ Ninh Bình vào Lâm Đồng dự đám cưới, khiến 4 người chết, 9 người bị thương, càng đặt ra nhu cầu cấp thiết về trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Không thể giải quyết bằng vài đợt ra quân rầm rộ

Không thể giải quyết bằng vài đợt ra quân rầm rộ

Việc xử lý xe ba bánh, bốn bánh tự chế đã được thực hiện nhiều lần, song vẫn không xử lý được triệt để, người dân vẫn tự ý chế tạo phương tiện, vẫn sử dụng và lưu thông, dù biết đó là hành vi vi phạm.

Công an TP. Hà Nội chính thức vận hành Trung tâm điều khiển giao thông mới

Công an TP. Hà Nội chính thức vận hành Trung tâm điều khiển giao thông mới

Trung tâm điều khiển giao thông mới của Công an thành phố Hà Nội có nhiệm vụ trọng tâm nhằm giảm thiểu ùn tắc, nâng cao hiệu quả điều hành, tạo tính minh bạch trong quản lý giao thông.

Đông Ngạc, làng khoa bảng

Đông Ngạc, làng khoa bảng

Giữa nhịp sống đổi thay của Hà Nội, Đông Ngạc – Kẻ Vẽ xưa – vẫn lấp lánh những dấu tích của một làng nghề trù phú và một miền khoa bảng vang danh. Từ nem Vẽ, khoai phồng, đến những bậc đại khoa lưu danh trên phố phường, mảnh đất này từng là niềm tự hào của Thăng Long.

Hà Nội tăng cường các biện pháp cấp bách về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí

Hà Nội tăng cường các biện pháp cấp bách về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí

Trước tình trạng chất lượng không khí suy giảm nghiêm trọng những ngày gần đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Đại Thắng đã ký ban hành Chỉ thị về việc tăng cường các biện pháp cấp bách kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn Thành phố.

Hồi sinh một cây cầu: Nghệ thuật dẫn lối giữa phố cổ Hà Nội

Hồi sinh một cây cầu: Nghệ thuật dẫn lối giữa phố cổ Hà Nội

Giữa nhịp sống cũ kỹ của phố cổ Hà Nội, có một lối đi tưởng chừng bình lặng trên đường Trần Nhật Duật đang bừng tỉnh theo cách không ai ngờ tới.

Tăng cường di chuyển xanh vì Hà Nội sạch đẹp

Tăng cường di chuyển xanh vì Hà Nội sạch đẹp

Trước lộ trình cấm xe máy xăng theo giờ trong Vành đai 1 từ năm sau, Hà Nội đang tăng cường các tiện ích giao thông công cộng, chuyển đổi mạnh mẽ trong quản lý phương tiện để người dân dần thích ứng, vì một môi trường xanh, sạch, đẹp.

// //