Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

TP.HCM: Gầm cầu biến thành bãi rác công cộng

Diễm Thúy - 05/06/2022 | 8:31 (GTM + 7)

Thay vì được tận dụng làm mảng xanh cho đô thị hoặc sử dụng vào mục đích tiện ích cho người dân thì hàng chục ngàn mét vuông đất ở các gầm cầu, chân cầu trên địa bàn TP.HCM lại trở thành bãi rác công cộng.

Trong nhiều năm qua, khu vực gầm cầu Kênh Tẻ (quận 7 nối quận 4) đã trở thành bài tập kết rác, nhếch nhác, ô nhiễm... Rác thải sinh hoạt, túi nilong, thùng xốp, ly nhựa, bàn ghế hư đến cả xà bần xây dựng… nằm ngổn ngang dưới gầm cầu, chân cầu, xâm chiếm vệ đường, lối đi và tràn xuống cả lòng kênh phía bên dưới gầm cầu. 

Nhiều người dân sinh sống gần khu vực này bức xúc cho biết: 'Ngày nào cũng như ngày nào, không bất cứ 1 giờ nào cả. Họ đi làm hay ở nhà miễn tiện là họ tranh thủ vứt rác ở đây. Biển cấm thì có nhưng họ cũng coi thường biển cấm này. Họ ngang nhiên vứt ở đây. Nhiều người cũng nhắc những người vứt rác nhưng không được.

'Đa số là rác không tái chế họ bỏ ở đây rất là nhiều. Thỉnh thoảng ban đêm họ đổ xà bần, họ đổ khu vực cầu thậm chí là trước cửa nhà dân'.

Rác bủa vây dân cư dưới chân cầu Kênh Tẻ ở TPHCM. Ảnh: Tỷ Huỳnh/VOV

Rác bủa vây dân cư dưới chân cầu Kênh Tẻ ở TPHCM. Ảnh: Tỷ Huỳnh/VOV

Tại cầu Nguyễn Văn Cừ, cầu chữ Y (quận 5 nối quận 8), hàng ngàn người tham gia giao thông mỗi ngày đi qua đây đều không khỏi ngán ngẩm trước cảnh rác thải sinh hoạt chất đống ở gầm cầu, dọc chân cầu và trên cả lối đi dành cho người đi bộ trên cầu.

Tại các khu vực này, theo ghi nhận của PV VOVGT, có rất nhiều bọc nilông chứa rác thải bị vứt bừa bãi. Theo như phản ánh của người dân thì nhân viên vệ sinh cũng thường xuyên dọn dẹp tại những khu vực này, nhưng chỉ sau một đêm thì “đâu lại vào đấy” – rác lại tràn lan khắp nơi.

Chị Trần Ngọc Thảo, sống gần cầu Nguyễn Văn Cừ, ngao ngán cho biết: "Không biết rác này ở đâu và do ai vứt nhưng cứ sau một đêm, sáng dậy đi làm thì chị lại thấy rác chất thành đống dưới gầm cầu rồi chân cầu nữa. Rác thải cứ tràn lan như này thì rất là ô nhiễm. Bây giờ lại bước vào mùa mưa nữa, mưa xuống rác thải bốc mùi hôi thối rất khó chịu".

Tương tự, tại cầu Tham Lương -  địa bàn giáp ranh giữa 3 quận: quận 12, Tân Bình và Tân Phú cũng “ngập ngụa” trong rác thải. Những ụ rác to nằm “chễm chệ” trên thành cầu, chất đống dưới chân cầu bốc mùi hôi thối, ruồi nhặng bay đầy xung quanh.

Chị Bùi Thanh Phương – một người dân thường xuyên lưu thông qua khu vực này, cũng lắc đầu cho biết: “Lúc trước thì không thấy rác, nhưng dạo gần đây rác trên cầu rồi dưới chân cầu nhiều lắm. Mấy đống rác bự bự không à. Mình thấy rác để tùm lum vầy rất là nguy hiểm. Có hôm mấy người người ta xuýt té do va phải mấy đống rác dưới chân cầu”

Những bãi rác dưới gầm cầu, chân cầu không chỉ gây ô nhiễm môi trường, làm tăng nguy cơ dịch bệnh mà hơn hết nó còn làm mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Dường như việc xử phạt hành vi vứt rác bừa bãi nơi công cộng thời gian vẫn chưa được siết chặt nên tình trạng gầm cầu, chân cầu biến thành bãi rác vẫn đang tồn tại ở khắp nơi. Xả rác không đúng nơi quy định tưởng chừng chỉ là 1 hành động sai phạm nhỏ nhưng lại để lại hậu quả khôn lường mà chính chúng ta sẽ phải gánh chịu.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //