Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tỉnh lộ 379 'hóa' Quốc lộ, hệ lụy khôn lường (Kỳ 2): Thấp thỏm với các hung thần

Phóng viên - 22/07/2021 | 17:27 (GTM + 7)

Theo ước lượng của cơ quan chức năng, hiện mỗi ngày Tỉnh lộ 379 có khoảng 9.000 lượt phương tiện qua lại (gần bằng 1 nửa phương tiện lưu thông qua trạm thu phí QL5). Trong đó, hơn 1/3 là xe tải, xe container thường xuyên di chuyển qua tuyến đường này.

Với mật độ phương tiện dày đặc như vậy, tỉnh lộ 379 trở nên “ngột ngạt”, dẫn đến “tổn thương” cả về vật chất lẫn tinh thần.

Báo động hơn, tai nạn giao thông có thể ập đến bất cứ lúc nào. 

Những mối nguy tiềm ẩn tai nạn giao thông trên Tỉnh lộ 379

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

'Xe cát, xe container trong 5 phút có chục cái, mà đi toàn dạt hết sang bên này, có khi đổ cả đống cát ở đây nhưng bỏ chạy luôn'

'Khoảng 10h - 11h chỗ này thì đông lắm, hoặc xẩm tối, cứ nối đuôi nhau, tai nạn cũng nhiều đấy'.

'Từ vòng xuyến Ecopark lên cầu Thanh trì có nhiều xe công đỗ ven đường để ăn uống, ngủ nghỉ.'

'Chỗ này đường làn ngắn, mà 2 xe công thì phải đỗ sang làn bên, sang đó thì 2 xe cua nhau, nhiều khi xe con ở làn trong này mà xe công luồn qua đây thì va chạm là đương nhiên thôi'.

Đó là phản ánh của người dân khi “khắc họa” về tỉnh lộ 379. Từ việc tạo âm thanh chát chúa, đến xung đột, cản trở giao thông trong các khung giờ cao điểm và cả những vụ tai nạn thương tâm. 

“Góp phần” cho sự phiền phức, đảo lộn môi trường sống và đe dọa trực tiếp tính mạng của người dân, chính là sự có mặt của hàng nghìn xe tải, xe container tấp nập qua lại trên tuyến đường này.

Chỉ tay vào tấm biển “cấm xe dừng, đỗ” đặt ngay tại đường dẫn cầu Thanh Trì, Hà Nội, anh Bảy – một người dân trên Tỉnh lộ 379 dí dỏm nói: Biển cấm này chỉ có tính chất… minh họa. 

Cũng chính vì vậy, tỉnh lộ 379 thường xuyên xảy ra TNGT (Ảnh người dân cung cấp)

Nói xong, anh Bảy tiếp tục chỉ tay vào những chiếc xe con, xe tải, xe “công” đang đậu đỗ la liệt tràn lan hai bên đường, rồi chẹp miệng: "Tuần tra giao thông thì cũng có, nhưng hãn hữu lắm!"

Đem bức xúc của người dân, nhóm phóng viên tìm gặp cơ quan chức năng của huyện Gia Lâm, Hà Nội để phản ánh. Và chỉ mất vài giờ đồng hồ, đã có 22 trường hợp dừng, đỗ sai quy định bị xử lý. Tuy nhiên, cũng chỉ mất vài phút sau khi lực lượng chức năng rút đi, biển cấm lại… vô dụng. 

Một số tài xế phân trần: 

'Em biết việc làm của em là sai trái, bà chị này bán dừa thì em dừng em mua, chứ em không để ý đầu đường có biển cấm'.

'Em mệt quá nên tranh thủ ngủ tí. Em chạy Hải Phòng, bọn em hay đi đêm, em tranh thủ ngủ tí rồi về'.

Chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, trên tỉnh lộ 379 có ít nhất 9 vụ tai nạn giao thông, khiến 3 người thiệt mạng và 2 người bị thương. (Ảnh người dân cung cấp)

Theo ông Trần Hữu Minh – Chánh Văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia, nếu tình trạng này không được xử lý triệt để, thì lập tức gây ra hậu quả về mặt kinh tế xã hội, môi trường. 

Ùn tắc thì đương nhiên là sẽ gia tăng, đặc biệt là vấn đề tai nạn giao thông, về ô nhiễm môi trường. Khi có lưu lượng xe tải chạy qua lớn sẽ tạo hơn rất nhiều vấn đề về môi trường, các cơ quan quản lý có trách nhiệm về vấn đề này phải nhanh chóng tìm ra giải pháp.

Nói là phải có biện pháp, nhưng trên thực tế thì ngăn chặn, xử lý thế nào khi tỉnh lộ 379 không cấm xe container hoạt động, mà chỉ cấm xe tải trọng trên 30 tấn và tải trục trên 10 tấn? Nói một cách đơn giản, những gì pháp luật không cấm thì người dân được làm.

Ông Minh cho rằng: 'Đúng là có nguyên tắc, nếu như những gì pháp luật không cấm thì người dân được làm. Thế nhưng ở đây rõ ràng cái sự dịch chuyển đó là dịch chuyển không mong muốn, không tạo ra những hiệu ứng, hiệu quả về mặt kinh tế xã hội, thậm chí nó còn đem lại những hậu quả tiêu cực về mặt kinh tế xã hội, môi trường thì rõ ràng chúng ta phải có giải pháp điều chỉnh cho nó tốt hơn'.

Trao đổi với phóng viên về việc xử lý xe quá tải trên tỉnh lộ 379, Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng – Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Hưng Yên cho biết: 6 tháng đầu năm 2021, lực lượng CSGT Hưng Yên chỉ xử lý được 12 trường hợp. Đối với xử lý xe “công” đã gắn kẹp chì niêm phong là điều… không thể.

“Việc kiểm tra xử lý đối với xe container rất khó khăn. Lực lượng chức năng phải phát hiện hành vi vi phạm mới được dừng phương tiện để kiểm tra xử lý. Việc xử lý phải thể hiện băng cách cân. Hiện tại trên tuyến 379, lực lượng còn dùng 1 chiếc cân xách tay. Ngoài ra cũng phối hợp với 1 trạm cân là doanh nghiệp có đủ điều kiện cân theo quy định”, Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng cho biết.

Một vụ va chạm xảy ra trên tuyến 379

Khó xử lý – Đó là khẳng định rất ngắn gọn của lực lượng thực thi pháp luật trong việc ngăn chặn xe quá tải trên tỉnh lộ 379. Vì thế, chẳng có gì ngạc nhiên khi các “hung thần” cứ thong dong, lũ lượt, tạt ngang, tạt dọc… “cày xới” hạ tầng giao thông và gây ra nhiều hệ lụy cho người đi đường.

Thống kê của lực lượng CSGT Hưng Yên và Hà Nội cho thấy, 6 tháng đầu năm 2021, trên Tỉnh lộ 379 có ít nhất 9 vụ tai nạn giao thông, khiến 3 người thiệt mạng và 2 người bị thương. Các vụ va chạm nhỏ thì… không đếm xuể!

Dẫu biết rằng, đường làm ra là để phục vụ cho việc đi lại, giao thương, thúc đẩy phát triển kinh tế. Song, sức khỏe và tính mạng của con người là vô cùng quan trọng.

Làm thế nào để hài hòa lợi ích kinh tế, đem lại sự an toàn cho người dân và nâng cao các vấn đề an sinh xã hội, thì các cơ quan hữu quan phải nhanh chóng tìm ra giải pháp để “hóa giải” được những bất cập trên tỉnh lộ này. 

Tất cả sẽ được đề cập tại Kỳ 3: “Bất cập tỉnh lộ 379: Không lẽ… “bó tay”? 
 

Tags:
Cầu Thanh Trì ngày đầu thu hẹp làn hỗn hợp: Tài xế lúng túng, ùn tắc kéo dài

Cầu Thanh Trì ngày đầu thu hẹp làn hỗn hợp: Tài xế lúng túng, ùn tắc kéo dài

Do không nắm được thông tin điều chỉnh dải phân cách trên cầu Thanh Trì, thu hẹp làn đường hỗn hợp xuống còn 2,9m, tăng thêm 1 làn ô tô, mỗi làn ô tô có chiều rộng 3,5 m, rất nhiều tài xế lúng túng khi di chuyển, tình trạng ùn tắc kéo dài từ giờ cao điểm sáng đến giờ cao điểm trưa.

Tái diễn chèo kéo khách tại sân bay Tân Sơn Nhất

Tái diễn chèo kéo khách tại sân bay Tân Sơn Nhất

Tình trạng chèo kéo hay hét giá trên trời đối với hành khách đi taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất đã không còn xa lạ. Thời gian qua, ngành chức năng TP.HCM và các lực lượng an ninh sân bay đã thực hiện có biện pháp, cả xử lý và tuyên truyền, nhưng đến nay, vấn nạn này vẫn tiếp diễn.

Tỉnh Bình Dương nói gì về việc công an “có cổ phần” trong quán karaoke An Phú?

Tỉnh Bình Dương nói gì về việc công an “có cổ phần” trong quán karaoke An Phú?

Liên quan đến thông tin đồn đoán về việc công an “có cổ phần” trong cơ sở karaoke An Phú, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã trả lời chính thức về vấn đề này.

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương: Cần tổ chức đồng bộ, tránh nguy cơ thông chỗ nọ, ùn chỗ kia

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương: Cần tổ chức đồng bộ, tránh nguy cơ thông chỗ nọ, ùn chỗ kia

Hầm chui Lê Văn Lương được thông xe sáng 5/10 sẽ góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông cho nút giao với Vành đai 3. Tuy nhiên, cần có tính toán, tổ chức giao thông hợp lý để khai thác được tối đa hiệu quả, tránh dồn áp lực giao thông khi giải tỏa chỗ này lại dồn ùn tắc sang chỗ khác.

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương, kỳ vọng xóa bỏ 'điểm nóng' ùn tắc

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương, kỳ vọng xóa bỏ "điểm nóng" ùn tắc

Sáng nay (5/10), hầm chui Lê Văn Lương – Vành đai 3 (Q. Thanh Xuân, Q. Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) đã chính thức thông xe.

Ừ thì cao tốc...

Ừ thì cao tốc...

Đường Vành đai 3 trên cao, ngay cả khi được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc đô thị thì cũng phải đảm bảo chức năng giao thông đô thị rất cao, tốc độ 80km/h và được kiểm soát nghiêm ngặt nguyên tắc kết nối liên hệ mạng lưới đường.

Hơn 85% ô tô đã dán thẻ, vì sao chưa bỏ barie và cho trả sau với phí không dừng?

Hơn 85% ô tô đã dán thẻ, vì sao chưa bỏ barie và cho trả sau với phí không dừng?

Việc thu phí không dừng trên cao tốc đã được thực hiện hơn 2 tháng, hơn 3,9 triệu phương tiện đã dán thẻ thu phí không dừng (đạt trên 85%). Tuy vậy, việc nghiên cứu chuyển sang giai đoạn 2 – cho phép trả sau, giai đoạn 3- bỏ barie vẫn chưa được thực hiện như cam kết của Bộ GTVT đưa ra trước đó.