Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tỉnh lộ 129 gần chục năm sau khởi công vẫn dang dở, dân khổ sở

Phóng viên - 27/11/2019 | 7:41 (GTM + 7)

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường thị xã Lai Châu đi thị trấn Sìn Hồ được khởi công năm 2011, với tổng vốn đầu tư 915 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau 2 lần gia hạn điều chỉnh tiến độ, đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành.

Sau khi VOV có bài đề cập thực trạng lãng phí trong đầu tư con đường nghìn tỷ song chỉ có khoảng 15-20 lượt người, xe máy qua lại mỗi ngày ở Lai Châu, nhiều cán bộ, nhân dân đã tiếp tục phản ánh sự chậm chễ trong thi công tỉnh lộ 129 nối thành phố Lai Châu với huyện nghèo Sìn Hồ. Được khởi công từ  năm 2011, song nhiều đoạn được "bới ra để đó", gây khó khăn cho việc phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Nhiều tuyến đường ở Lai Châu luôn có nguy cơ sạt lở khi có mưa lớn
Nhiều tuyến đường ở Lai Châu luôn có nguy cơ sạt lở khi có mưa lớn

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường thị xã Lai Châu (nay là thành phố Lai Châu) đi thị trấn Sìn Hồ được khởi công năm 2011, với tổng vốn đầu tư 915 tỷ đồng.

Đây là một trong những công trình trọng điểm, được tỉnh xếp vào công trình cấp bách, nhằm tạo điều kiện thuận lợi về hạ tầng giao thông để phát triển du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội theo quy hoạch, khai thác tiềm năng của huyện vùng cao biên giới Sìn Hồ.

Tuy nhiên, sau 2 lần gia hạn điều chỉnh tiến độ, đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành. Việc chậm tiến độ thi công tuyến đường này đang gây bức xúc cho người dân, cản trở phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương trong suốt thời gian dài.  

Ông Liều A Vản, người dân ở bản Phìn Than, xã Hồng Thu, huyện Sìn Hồ bức xúc cho biết: Khi công trình khởi công vướng vào nhiều nhà dân, bà con tạo điều kiện thuận lợi nhất để nhà thầu thi công. Dù còn khó khăn về đời sống, nhưng nhiều hộ dân sinh sống ven đường đã chủ động di chuyển nhà cửa, thậm chí có hộ còn hiến đất cho dự án, mong sớm có đường lớn để đi: Tất cả các loại phương tiện vận chuyển nông sản đi lại rất là khó khăn. Nếu mà trời không mưa đi lại nó còn thuận tiện hơn một tí, khi mưa xuống là bà con trong xã Hồng Thu đi lại rất khó. Các cháu đi học, đi bộ cũng khó khăn, trẻ em nó đi qua thì nhiều xe còn lao thẳng vào. Năm 2018 ở xã đã xảy ra một vụ tai nạn tử vong rồi.

Dự án nâng cấp, sửa chữa tuyến đường từ thành phố Lai Châu - thị trấn Sìn Hồ gồm 7 gói thầu, được phê duyệt và thi công năm 2011 và đến năm 2017 đã có 5 trên 7 gói thầu hoàn thành được đưa vào sử dụng, với tổng chiều dài 44/60 km. Hiện nay vẫn còn hai gói thầu số 15 và 16, với tổng chiều dài 22km, phía thị trấn Sìn Hồ chưa hoàn thành.

Gói thầu số 15, trong khi chưa được bố trí vốn, nhưng chủ đầu tư đã cho đơn vị thi công đào đường lên rồi để đó, gây bức xúc cho người dân và khó khăn cho phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.

Ông Giàng A Khua, Chủ tịch UBND xã Hồng Thu, huyện Sìn Hồ cho biết: Hiện xã có 11 bản, với hơn 4.600 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông. Là một xã thuần nông, điều kiện địa hình đồi núi dốc, kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp, nên tỷ lệ hộ nghèo của xã hiện vẫn còn hơn 50%: Khi tuyến đường chưa đảm bảo thì bà con có một số mặt hàng nông sản, nhưng mà đầu ra họ cũng ngại đi lại để thu mua. Trong các kỳ tiếp xúc cử tri, bà con cũng muốn đẩy nhanh tiến độ thi công, nhưng mà họ nói là đang chờ vốn. Bà con cũng chưa biết là khi nào có vốn về để làm cho bà con đi lại cho nó thuận lợi.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường từ thành phố Lai Châu đi thị trấn Sìn Hồ là công trình đường giao thông cấp IV miền núi, thuộc dự án nhóm B. Đây là dự án được người dân huyện vùng cao biên giới Sìn Hồ kỳ vọng khi hoàn thành sẽ mở ra cơ hội lớn để địa phương phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho đồng bào các dân tộc trên địa bàn.

Tuy nhiên, do việc bố trí nguồn vốn chậm, cùng với các gói thầu thi công không hợp lý, thiếu tính toán của chủ đầu tư dẫn đến tiến độ hoàn thành chậm, gây ra rất nhiều bức xúc cho người dân tại địa phương khi lưu thông qua tuyến đường này.

Ông Hà Văn Phong, Phó Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lai Châu- chủ đầu tư dự án cho biết: Việc chậm tiến độ là do Chính phủ yêu cầu hạn chế phát sinh nợ đọng vốn xây dựng cơ bản. Trong khi hiện dự án vẫn còn thiếu hơn 317 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương, nên đơn vị thi công chưa có vốn để làm: Về vốn thì Chủ đầu tư cùng các sở, ban ngành và tỉnh cũng đã có báo cáo lên Trung ương làm sao ghi vốn kịp thời cho dự án. Khả năng trong cuối năm nay sẽ ghi vốn tiếp và chúng tôi sẽ tiếp tục dôn đốc các đơn vị triển khai thực hiện.

Dự án nâng cấp, sửa chữa tuyến đường từ thành phố Lai Châu - thị trấn Sìn Hồ là dự án nhóm B, thuộc công trình cấp bách của tỉnh nhưng đến nay đã hơn 9 năm tỉnh Lai Châu mới bố trí được hơn 60% vốn cho dự án. Trước những gì đang diễn ra khiến cho dư luận đặt câu hỏi tính cấp bách của công trình có phù hợp với thực tế?

Hậu quả của việc đầu tư dàn trải, không tập trung ở tỉnh nghèo Lai Châu đã dẫn đến chỗ thì bố trí vốn nhưng công trình không phát huy hiệu quả, chỗ thì không có vốn nên công trình dở dang, nhà thầu  khốn khổ, dân đi lại thì khổ sở.

Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển kinh tế- xã hội của huyện nghèo Sìn Hồ! Liệu còn bao nhiêu dự án ở Lai Châu đang chuẩn bị đầu tư, trong khi còn bao nhiêu dự án đã khởi công nhưng dở dang chờ vốn như đường thành phố Lai Châu- thị trấn Sìn Hồ, điều này rất cần được làm rõ.

Tags:
Ý kiến của bạn
Tự sự của đêm: Bình thản nhìn mây trôi

Tự sự của đêm: Bình thản nhìn mây trôi

Bất chợt, tôi nhớ đến một người quen từng bị cuộc đời làm cho bầm dập, nhưng trong câu chuyện cuộc đời anh chưa từng oán trách hay đổ lỗi cho bất kỳ ai.

Cà phê, trà có giúp tỉnh táo khi lái xe đường trường ban đêm?

Cà phê, trà có giúp tỉnh táo khi lái xe đường trường ban đêm?

Cuộc sống khiến chúng ta phải chạy đua với thời gian, di chuyển qua nhiều múi giờ, chuyển ca - kíp liên tục khiến giấc ngủ lý tưởng từ 21 giờ đêm đến 6 giờ sáng hôm sau đều đảo lộn. Để tỉnh táo làm việc ta cần thêm nhiều thức uống như: cà phê, trà để chống chọi từng cơn buồn ngủ.

Gỡ rào chắn đường Âu Cơ – Nghi Tàm, rộng chỗ này nhưng lo “thắt” chỗ kia

Gỡ rào chắn đường Âu Cơ – Nghi Tàm, rộng chỗ này nhưng lo “thắt” chỗ kia

Hiện nay, đoạn đường từ khách sạn Thắng Lợi (đường Yên Phụ) đến đầu đường Xuân Diệu dài khoảng 260m, nằm trong dự án mở rộng đường Âu Cơ – Nghi Tàm (Hà Nội) đã tháo dỡ toàn bộ rào, di dời máy móc thi công, lòng đường tại đoạn này rộng từ hơn 16m đến khoảng 21m.

“Bí ẩn cuộc sống...”

“Bí ẩn cuộc sống...”

Cứ đến chớm hè là khắp nơi từ quán trà đá vỉa hè tới mạng xã hội, người ta lại bàn tán, kháo nhau về chuyện “bỗng dưng” hóa đơn tiền điện nhà mình đột nhiên tăng mạnh, có khi gấp hai, gấp ba lần tháng trước, mà nhu cầu sử dụng hầu như không thay đổi?...

Quản lý hay Công nghệ giúp vận hành hiệu quả đường sắt đô thị

Quản lý hay Công nghệ giúp vận hành hiệu quả đường sắt đô thị

Việt Nam sắp đưa vào vận hành 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM sau hàng chục năm xây dựng. Singapore được biết đến là quốc gia có hệ thống giao thông công cộng hiện đại, hiệu quả hàng đầu ở khu vực châu Á. Kinh nghiệm nào của Singapore có thể áp dụng tại Việt Nam.

Người lan tỏa mô hình Con tôm “ôm” Cây lúa

Người lan tỏa mô hình Con tôm “ôm” Cây lúa

Xâm nhập mặn ngày càng gay gắt và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất, sinh hoạt của bà con nông dân ven biển vùng ĐBSCL. Đồng cảm với khó khăn này, anh Huỳnh Chí Phương, Giám đốc Công ty Gạo Tôm ở An Giang đã mày mò nghiên cứu và quyết định lan tỏa mô hình lúa tôm thân thiện môi trường.

Lúa gạo chất lượng cao xu thế mới của thị trường

Lúa gạo chất lượng cao xu thế mới của thị trường

Mặc dù có thế mạnh về xuất khẩu gạo, thế nhưng, với những yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường trong và ngoài nước, nông dân và doanh nghiệp nước ta cũng cần chủ động bắt nhịp, thay đổi phương thức sản xuất phù hợp, tạo ra sản phẩm chất lượng cao vừa giảm chi phí và thân thiện với môi trường.

// //