Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tỉnh giấc sau cơn phê pha (Kỳ 2): Hành trình sau thức tỉnh

Phóng viên - 24/03/2021 | 5:46 (GTM + 7)

Tỉnh giấc sau cơn phê pha, nhiều học viên cai nghiện nhận ra những những được mất đời mình khi lỡ làng sa vào ma túy. Họ nhận ra rằng đời mình cần trở về với quỹ đạo sau khi chệch hướng, ước mơ, lẽ sống của đời mình cần được trở lại đường ray. Và con đườn

Các học viên đang cai nghiện tại trung tâm cai nghiện ma túy Thanh Đa. Ảnh: Lê Trai.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Cái Tết Nguyên đán vừa qua, nhiều học viên chọn ở lại Trung tâm cai nghiện, chứ không trở về. Bởi họ nghĩ rằng, cần phải có thêm chút thời gian chữa lành vết thương, thanh lọc tâm hồn. Nhớ nhà, nhớ người thân và “thèm” cảm giác sum họp gia đình là điều không thể tránh khỏi.

Học viên D. Tr (25 tuổi, ở TP.HCM) tâm sự sau 3 năm lậm cần sa anh mất nhiều thứ: Sức khỏe, sự nghiệp và tình yêu lẫn ước mơ bản thân. Anh bộc bạch hành trình tìm lại chính mình:

Trước khi vào đây, mình không có sức, tầm 2-3 tuần sức khỏe ổn định mình mới tham gia các hoạt động thể thao như: đá bóng, bóng chuyền, bơi lội. Nếu thích mở mang đầu óc thì v ào thư viện đọc sách, có nhiều sách hướng dẫn về cai nghiện ma túy, triết lý cuộc sống.

Có cuốn sách “Đi tim lẽ sống”, “Đời ngắn đừng ngủ dài” hiện tại đang đọc, hai cuốn sách dạy tu thân, giúp mình có thời gian nhìn lại thấy mình nhiều thiếu sót. Khi mà cuộc sống ngoài kia quá nhanh, đọc sách cho mình cơ hội chiêm nghiệm bản thân và cuộc đời”.

Nhiều học viên ban đầu thường dự định vào Trung tâm cai nghiện Thanh Đa, TP.HCM sẽ sớm trở ra khi cắt cơn, thường trong vòng khoảng từ 3-6 tháng. Song, nhiều người thay đổi dự định khi thấy mình chưa đủ vượt qua cám dỗ sau cánh cổng, nên đã chọn ở lại thêm như một liệu pháp cách ly, nuôi dưỡng bản thân đủ cứng cáp mới trở về.

“Thông thường học viên 6 tháng được về, riêng mình có hành trình riêng sẽ ở lại đây thêm thời gian. Mình cần tìm lại chính bản thân mình, thêm thời gian nữa để ổn định để hoàn toàn qua được cái sự cám dỗ ma túy. Đời mình cũng có ước mơ, kế hoạch, khi ra mình sẽ thanh lọc các mối quan hệ, xác định lại ước mơ nghề nghiệp phù hợp hoàn cảnh”, học viên D. Tr tâm sự

Nhiều học viên đã chọn ở lại các trại cai nghiện thêm một thời gian để bồi dưỡng bản thân

Còn học viên N.N.T. T (34 tuổi, ở TP.HCM) bộc bạch:

“Đến bây giờ cảm thấy thời gian dài, cơ thể mình đã hoàn toàn sạch. Và quy trình cai nghiện ở đây rất tốt, nó hình thình lại nhân cách con người của mình, cho mình được sống thật với chính mình. Ở đây quá trình hoạt động trị liệu tâm lý, giúp cho em học được những giá trị sống mà lúc trước không nhận ra được. Những việc phải làm đính chính lại suy nghĩ của em, tự em sữa chữa. Ráng cố gắng thay đổi, quá khứ không thay đổi rồi đó sẽ cố gắng thay đổi tương lai. Sau này về sẽ sống thật tốt với gia đình”.

Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Kim Loan, Phó Giám đốc Trung tâm cai nghiện Thanh Đa, TP.HCM cho hay, tại đây học viên được trị liệu kết hợp nhiều phương pháp để cai nghiện như: trị liệu tâm lý, vui chơi tâm lý trị liệu, giáo dục trị liệu, sinh học trị liệu… “Không có phương pháp nào áp dụng chung cho đối tượng, các em đến đây đến đây mỗi người có hoàn cảnh, nguyên nhân, hoàn cảnh đến với ma túy, trình độ, nghề nghiệp… có rất nhiều yếu tố tác động lên học viên. Sẽ có từng cách tiếp cận áp dụng cho từng học viên. Học viên cảm xúc dễ thay đổi, kiềm chế kém, sáng có thể buồn vui, ngay mai thay đổi, do vậy vận dụng rất nhiều phương pháp”.  

Được biết, cái Tết vừa qua Trung tâm cai nghiện ma túy Thanh Đa, TP.HCM có 75% học viên ở lại đón Tết. Nhiều học viên tâm sự rằng, đời họ còn nhiều cái Tết sau cánh cửa Trung tâm, năm nay họ chọn ở lại dù buồn đó, cô đơn đó, thiếu hơi ấm gia đình. 

Song, họ cần thời gian để hàn gắn những mảnh vỡ tâm hồn vì đã từng sứt mẻ khi vướng vào ma túy và cần mảnh ghép cuối cùng cho hành trình thức tỉnh.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết mới, trong đó có quy định hạn chế, cấm xe máy xăng chạy dịch vụ vào các tuyến đường thuộc phạm vi vùng phát thải thấp (LEZ).

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Sáng 07/12, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đồng loạt triển khai kiểm tra các hành vi được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn trong khung giờ từ 7h đến 10h.

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Liên quan vụ chính quyền phường Hoàng Liệt yêu cầu chủ đầu tư HH Linh Đàm không được từ chối nhận xe điện của cư dân, mới đây một doanh nghiệp đề xuất hợp tác xây dựng trạm đổi pin nhằm tăng an toàn PCCC và hỗ trợ nhu cầu sử dụng xe điện của cư dân khu HH.

Xe container đậu tràn lan, nơm nớp khi lưu thông qua Đại lộ Độc Lập

Xe container đậu tràn lan, nơm nớp khi lưu thông qua Đại lộ Độc Lập

Tuyến Đại lộ Độc Lập nối từ Khu công nghiệp Sóng Thần đến dạ cầu vượt Sóng Thần nhiều năm nay chìm trong cảnh hỗn loạn khi xe container, xe tải dừng đỗ tràn lan dù đã có biển cấm. Làn trong bị chiếm dụng, xe máy buộc phải len vào làn xe lớn, tạo nên “điểm nóng” tai nạn dai dẳng.

// //