Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí

Phóng viên - 10/10/2020 | 20:48 (GTM + 7)

Ngày 9/10, tại Hà Nội, Hiệp hội Cơ khí Việt Nam tổ chức Hội nghị Tham vấn một số chính sách phát triển cơ khí Việt Nam giai đoạn 2021-2035.

Hội nghị tham vấn chính sách phát triển cơ khí Việt Nam
Hội nghị tham vấn chính sách phát triển cơ khí Việt Nam 

Một trong những nội dung quan trọng được đề cập tại hội nghị là những kiến nghị về chính sách và giải pháp đối với sản xuất công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí Việt Nam.

Ông Đào Phan Long, Chủ tịch Hiệp hội Cơ khí Việt Nam cho biết, cơ khí vốn được coi là ngành công nghiệp mũi nhọn quan trọng, là nền tảng và động lực hỗ trợ các ngành công nghiệp khác phát triển. Sản phẩm cơ khí phục vụ cho tất cả các ngành kinh tế, công nghiệp, dân sinh, quốc phòng… Tuy nhiên, nhiều năm nay, các doanh nghiệp cơ khí Việt Nam vẫn loay hoay tìm hướng để tồn tại và phát triển. 

Về việc lựa chọn đâu sẽ là sản phẩm cơ khí trọng điểm, trong bối cảnh Việt Nam đã mở rộng hội nhập quốc tế, ông Đào Phan Long chia sẻ: “Sau 25 năm qua, Việt Nam hầu như không có một sản phẩm cơ khí nào đủ sức cạnh tranh trên thị trường nội địa, chưa nói đến vượt ra nước ngoài. Hiện nay chúng ta mới chỉ làm những linh kiện, phụ tùng để tham gia chuỗi, hoặc làm một số sản phẩm trong những công đoạn nào đó. Vậy thì sắp tới, cơ khí Việt Nam sẽ chọn cái gì là trọng điểm, đó là vấn đề rất lớn. Chính vì vậy, không thể không nghe tiếng nói của doanh nghiệp”.

Kiến nghị về giải pháp, chính sách đối với sản xuất công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí, ông Hồ Mạnh Tuấn, Phó tổng Giám đốc Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM), cho rằng, cần thay đổi chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các đơn vị sản xuất, lắp ráp ô tô. 

Nhà nước cần có những quy định khuyến khích doanh nghiệp FDI sử dụng nguồn cung nội địa. Cụ thể, quy định về tỷ lệ giảm thuế thu nhập doanh nghiệp theo tỷ lệ phần trăm nội địa hóa. 

Đại diện doanh nghiệp tham gia góp ý, đề xuất về chính sách phát triển ngành cơ khí
Đại diện doanh nghiệp tham gia góp ý, đề xuất về chính sách phát triển ngành cơ khí

“Tôi nghĩ rằng để phát triển công nghiệp phụ tùng và hỗ trợ, trước hết phải có dung lượng đủ lớn để các nhà sản xuất phụ tùng họ đầu tư và họ có sản lượng để tạo giá thành cạnh tranh. Thứ hai là, muốn thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ cho các ngành khác phát triển, chúng ta phải tạo chính sách để những nhà lắp ráp tiêu thụ các sản phẩm công nghiệp phụ trợ đó. Họ phải sử dụng phụ tùng trong nước. Có chính sách ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp. Nếu như họ sử dụng bao nhiêu % phụ tùng trong nước. Ví dụ 40%-50% lấy linh kiện trong nước thì thuế thu nhập doanh nghiệp của họ sẽ được giảm tương ứng với tỷ lệ nội địa hóa”,  ông Hồ Mạnh Tuấn nhận định.

Theo ông Hồ Mạnh Tuấn, đối với các nhà sản xuất công nghiệp phụ trợ mới đầu tư, cũng cần có thêm nhiều chính sách khuyến khích như ưu đãi về thuế đất, hạ tầng, vay vốn… 

Ngoài ra, một trong những chính sách quan trọng nhất là thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng để hỗ trợ những đơn vị sản xuất cụm chi tiết cấp cho các nhà sản xuất, lắp ráp. 

Ông Hồ Mạnh Tuấn nêu quan điểm: “Tôi ví dụ, dung lượng linh kiện cho xe máy, ô tô hiện nay đang nhỏ, vì vậy, đầu tiên các nhà sản xuất phụ tùng chỉ sản xuất trong một cụm chi tiết. Cụ thể, 10 chi tiết họ chỉ sản xuất khoảng 4 chi tiết, còn lại 6 chi tiết họ phải nhập khẩu từ nước ngoài. Sau đó họ lắp ráp với 4 chi tiết sản xuất trong nước thành một cụm hoàn chỉnh rồi cấp cho nhà lắp ráp. Do đó, chúng ta cần tính thuế nhập khẩu của 6 chi tiết này vào thuế ưu đãi”.

Đóng góp ý kiến ở một khía cạnh khác, ông Nguyễn Dương Hiệu, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần công nghiệp và Thương mại Lidovit, cho rằng, hiện đã có nhiều cơ chế chính sách thúc đẩy phát triển ngành cơ khí, công nghiệp phụ trợ nhưng vẫn thiếu thực tiễn và khó áp dụng. 

Đơn cử như danh mục các sản phẩm cơ khí trọng điểm để hưởng ưu đãi đều ghi là “thiết bị”, nhưng khi áp dụng để chứng nhận, thì mỗi nơi hiểu một kiểu khiến doanh nghiệp không thể xin được chứng nhận sản phẩm công nghiệp hỗ trợ chủ lực để hưởng ưu đãi.

Ghi nhận các đề xuất từ phía doanh nghiệp và ban ngành chức năng tại hội nghị, Hiệp hội Cơ khí Việt Nam cho biết, sẽ tiếp tục tổng hợp các ý kiến cho 2 Nghị định sửa đổi nội dung một số điều của Nghị định 111 về phát triển công nghiệp hỗ trợ và Dự thảo Nghị định phát triển sản phẩm cơ khí trọng điểm giai đoạn 2021-2035 do Bộ Công thương đang soạn thảo để trình Chính phủ xem xét.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

// //