Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thủ tướng: Thực hiện ngay các biện pháp ổn định thị trường tài chính tiền tệ, chứng khoán

Thu Thủy - 24/04/2022 | 9:23 (GTM + 7)

Thời gian qua, thị trường tài chính tiền tệ, chứng khoán đã không ngừng phát triển mạnh mẽ, đóng góp quan trọng trong việc huy động nguồn lực, phục vụ phát triển của đất nước. Tuy nhiên bên cạnh những mặt tích cực, cũng cần thẳng thắn nhìn nhận những bất cập vẫn còn tồn tại.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo các Bộ, ngành, cơ quan liên quan thực hiện ngay các biện pháp nhằm bảo đảm an ninh, an toàn hoạt động thị trường tài chính, tiền tệ. Qua đó yêu cầu các doanh nghiệp phải thực hiện công bố thông tin theo đúng quy định pháp luật; trường hợp phát hiện công bố thông tin không rõ ràng, không chính xác thì yêu cầu cải chính và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Để có cái nhìn rõ hơn về nội dung này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Bùi Mạnh Hùng, Trưởng bộ phận Tư vấn Tài chính Hội Sở - Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS.

PV: Ông có nhận định như thế nào về việc Thủ tướng vừa có chỉ đạo các cơ quan liên quan, thực hiện ngay các biện pháp nhằm bảo đảm an ninh, an toàn hoạt động thị trường tài chính tiền tệ, chứng khoán? Phải chăng việc này đã cho thấy thị trường tiền tệ, chứng khoán ở nước ta đang có những bất ổn hay không được minh bạch?

Ông Bùi Mạnh Hùng: Chắc chắn rồi! Thời gian qua cũng đã có rất nhiều những tin tức về những sai phạm trong sự điều hành doanh nghiệp, trong công tác quản lý cũng như công tác thanh tra, giám sát trên thị trường.

Điều này cần được làm rõ để các nhà đầu tư yên tâm, trấn an dư luận đang vô cùng sục sôi ở thời điểm hiện tại. Nhìn chung, thời gian vừa qua là khoảng thời gian rất khó khăn với các nhà đầu tư tại thị trường chứng khoán Việt Nam. Tôi xin chia sẻ và thông cảm với các nhà đầu tư.

Nói đến việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp cũng như thao túng giá cổ phiếu trong thời gian vừa qua, gây nên tổn thất vô cùng nặng nề cho các nhà đầu tư cá nhân.

Như mọi người đã biết, hai năm vừa qua thị trường chứng khoán Việt Nam có số lượng nhà đầu tư mở mới vô cùng lớn, gấp rất nhiều những năm trước đây cộng lại. Điều đó chứng tỏ rằng nhà đầu tư mới đang dần đón nhận thị trường chứng khoán như một kênh đầu tư chính và lâu dài của họ.

Vậy mà những sự việc nêu trên lại gây ảnh hưởng trực tiếp và mất lòng tin thực sự nghiêm trọng đối với các nhà đầu tư.

Việc Thủ tướng có chỉ đạo thực hiện ngay các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động thị trường tài chính tiền tệ, chứng khoán, tôi nghĩ là vô cùng cần thiết trong lúc này. Điều đó sẽ tạo nên một sự thanh lọc vô cùng lớn trong ngành chứng khoán để có thể phát triển lâu dài trong tương lai, để người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư tin tưởng, yên tâm tiếp tục thực hiện các hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh theo quy định của pháp luật, góp phần giúp thị trường tài chính phát triển lành mạnh và bền vững. 

PV: Trước những biến động của thị trường tài chính, chứng khoán ở nước ta trong thời gian qua, ông có lời khuyên gì dành cho các nhà đầu tư?

Ông Bùi Mạnh Hùng: Thị trường tài chính ở nước ta đã phát triển hơn 10 năm trở lại đây, với sự bùng nổ về độ phủ sóng, quy mô, doanh thu và lợi nhuận của các ngân hàng.

Tuy nhiên, thị trường chứng khoán tôi vẫn coi là khá non trẻ, do gần đây mới tiếp cận được số lượng lớn các nhà đầu tư cá nhân mới, và cụ thể là 5% dân số nước ta.

Và những nhà đầu tư mới lại là những người rất dễ bị tổn thương, nếu thị trường chứng khoán gặp biến động xấu, gây nên những hậu quả vô cùng nghiêm trọng sau này.

Nếu có thể, tôi mong các nhà đầu tư nên tìm hiểu kỹ trước khi tham gia thị trường, có những hoạch định tài chính thực sự phù hợp và an toàn, tránh gặp rủi ro lớn khi đầu tư.

PV: Xin cảm ơn ông!

Ý kiến của bạn
Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Nhiều tháng qua do ảnh hưởng của gió mùa nên thời tết khu vực miền Trung luôn trong tình trạng mưa kéo dài triền miên, khiến cho công tác thi công nền đường tại các dự án cao tốc Bắc – Nam qua khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tiến độ bị đe dọa.

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Thành phố Hà Nội đang tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải đối với xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp có hành vi chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Khoảng 9 giờ sáng, tại ấp 6, người trẻ đã đi làm, chỉ còn thưa thớt người già chờ... nước từ thiện. Một chiếc “hầm” chứa nước mới được người dân thiết kế đào sáng nay. “Hầm” sâu 1 mét, dài 11 mét, rộng 3 mét, đủ chứa hơn 30 khối nước.

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Từ hôm qua, giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư đã mang vàng đi bán. Nhiều người lo ngại, nếu nắm giữ vàng lâu hơn nữa, trường hợp giá vàng hạ, mức lời sẽ không còn cao.

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Sức khỏe, sự an toàn của học sinh trong môi trường giáo dục luôn là ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng hiện nay đang tồn tại một vấn đề cấp bách: tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế học đường, làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần và thể chất với học sinh.

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Hạn mặn là vấn đề được dự báo trước, thế nhưng các địa phương vẫn loay hoay trong công tác ứng phó, chủ động nguồn nước ngọt phục vụ cho dân sinh. Điều này đòi hỏi các địa phương cần phải có một kế hoạch lớn, dài hạn để thích ứng với tình trạng hạn hán hàng năm, không để người dân thiếu nước.

// //