Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thu phí tự động không dừng: Cần điều chỉnh để 'gỡ vướng'

Phóng viên - 03/06/2020 | 6:09 (GTM + 7)

Theo báo cáo mới đây của Bộ GTVT, việc triển khai thu phí tự động không dừng trên cả nước đang chậm tiến độ. Nguyên nhân mà Bộ này đưa ra là trong quá trình thực hiện có không ít tồn tại, hạn chế làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án.

Việc thu phí không dừng đòi hỏi rất đồng bộ, nhưng quan niệm của người Việt là khi chưa thấy lợi ích một cách cụ thể thì khó ép theo tiến độ (Ảnh: baogiaothong)
Việc thu phí không dừng đòi hỏi rất đồng bộ, nhưng quan niệm của người Việt là khi chưa thấy lợi ích một cách cụ thể thì khó ép theo tiến độ (Ảnh: baogiaothong)

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Trao đổi với PV VOV Giao thông về giải pháp trong việc triển khai thu phí tự động không dừng tại Việt Nam, Giáo sư- Tiến sĩ Từ Sỹ Sùa, Giảng viên cao cấp trường Đại học GTVT chia sẻ: 

PV: Theo Giáo sư, ngoài khó khăn về vốn thì đâu là vướng mắc chính trong việc triển khai hình thức thu phí tự động không dừng tại Việt Nam?

GS-TS Từ Sỹ Sùa: Nghiên cứu thì chúng tôi thấy rằng, lợi ích của việc thu phí không dừng thì ai cũng biết, nhưng đến nay tỷ lệ vẫn rất nhỏ.

Nguyên nhân thứ nhất là do khách quan. Việc thu phí không dừng đòi hỏi rất đồng bộ, nhưng quan niệm của người Việt là khi chưa thấy lợi ích một cách cụ thể thì khó ép theo tiến độ. 

Thứ hai, các nước thì sử dụng quen rồi. Thậm chí nếu phương tiện không đáp ứng được thì không được lưu thông. Nhưng mình dù có những làn đường dành riêng cho thu phí không dừng nhưng vẫn còn những làn đường trả phí bình thường.

Vì thế, mức độ quyết liệt cũng như yêu cầu của Chính phủ và Bộ Giao thông cần xem xét lại để phù hợp với điều kiện, tâm lý của người Việt Nam.

PV: Vậy giải pháp nào để đảm bảo việc triển khai thu phí tự động không dừng tại Việt Nam vừa đồng bộ, vừa hiệu quả, thưa Giáo sư?

GS-TS Từ Sỹ Sùa: Tính đồng bộ thì có nhiều nghĩa. Đồng bộ về mức thu, đồng bộ về công nghệ, đồng bộ về cách tính toán.

Ví dụ, áp dụng công nghệ này thì các trạm khác phải dùng cùng công nghệ, nếu không sẽ vênh nhau. Tất nhiên, tính đồng bộ công nghệ trong việc thu phí không dừng thì người ta đã tính toán hết rồi.

Bây giờ chỉ cần đồng bộ về mặt cơ chế, chính sách. Còn việc không chấp hành, đi sai làn thì theo tôi là chúng ta phải có những quy định rất rắn thì người dân sẽ chấp hành. Nếu quy định mà cứ nửa nạc thì sẽ làm người ta nhờn đi và không có hiệu quả. 

PV: Vâng, xin cảm ơn GS. 

---

Để theo dõi đầy đủ nội dung chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 2/6, mời các bạn lắng nghe tại đây:


 

Tags:
Ý kiến của bạn
Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

Trừ điểm bằng lái: Cách thức phục hồi điểm liệu có đánh đố?

Trừ điểm bằng lái: Cách thức phục hồi điểm liệu có đánh đố?

Sau nhiều lần xin ý kiến và điều chỉnh, Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ gồm 09 chương, 89 điều dự kiến trình quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7 diễn ra trong hai tháng 5 và 6/2024.

Nâng công suất Nhà ga quốc tế sân bay Nội Bài lên 15 triệu hành khách/năm

Nâng công suất Nhà ga quốc tế sân bay Nội Bài lên 15 triệu hành khách/năm

Đây là mục tiêu mà Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam hướng đến sau khi hoàn thành Gói thầu số 12 "Thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị công trình mở rộng nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Nội Bài.

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

Sự phát triển nhanh chóng của đường cao tốc đã dẫn đến số lượng tên địa điểm phải hiển thị trên biển chỉ dẫn đường bộ ngày càng tăng.

// //