Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm
Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Trao đổi với PV VOV Giao thông về giải pháp trong việc triển khai thu phí tự động không dừng tại Việt Nam, Giáo sư- Tiến sĩ Từ Sỹ Sùa, Giảng viên cao cấp trường Đại học GTVT chia sẻ:
PV: Theo Giáo sư, ngoài khó khăn về vốn thì đâu là vướng mắc chính trong việc triển khai hình thức thu phí tự động không dừng tại Việt Nam?
GS-TS Từ Sỹ Sùa: Nghiên cứu thì chúng tôi thấy rằng, lợi ích của việc thu phí không dừng thì ai cũng biết, nhưng đến nay tỷ lệ vẫn rất nhỏ.
Nguyên nhân thứ nhất là do khách quan. Việc thu phí không dừng đòi hỏi rất đồng bộ, nhưng quan niệm của người Việt là khi chưa thấy lợi ích một cách cụ thể thì khó ép theo tiến độ.
Thứ hai, các nước thì sử dụng quen rồi. Thậm chí nếu phương tiện không đáp ứng được thì không được lưu thông. Nhưng mình dù có những làn đường dành riêng cho thu phí không dừng nhưng vẫn còn những làn đường trả phí bình thường.
Vì thế, mức độ quyết liệt cũng như yêu cầu của Chính phủ và Bộ Giao thông cần xem xét lại để phù hợp với điều kiện, tâm lý của người Việt Nam.
PV: Vậy giải pháp nào để đảm bảo việc triển khai thu phí tự động không dừng tại Việt Nam vừa đồng bộ, vừa hiệu quả, thưa Giáo sư?
GS-TS Từ Sỹ Sùa: Tính đồng bộ thì có nhiều nghĩa. Đồng bộ về mức thu, đồng bộ về công nghệ, đồng bộ về cách tính toán.
Ví dụ, áp dụng công nghệ này thì các trạm khác phải dùng cùng công nghệ, nếu không sẽ vênh nhau. Tất nhiên, tính đồng bộ công nghệ trong việc thu phí không dừng thì người ta đã tính toán hết rồi.
Bây giờ chỉ cần đồng bộ về mặt cơ chế, chính sách. Còn việc không chấp hành, đi sai làn thì theo tôi là chúng ta phải có những quy định rất rắn thì người dân sẽ chấp hành. Nếu quy định mà cứ nửa nạc thì sẽ làm người ta nhờn đi và không có hiệu quả.
PV: Vâng, xin cảm ơn GS.
---
Để theo dõi đầy đủ nội dung chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 2/6, mời các bạn lắng nghe tại đây:
Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.
Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...
Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.
Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.
Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu
Ở Hà Nội có nhiều con ngõ dốc khá đặc biệt, nối lên các đường đê quai. Những con ngõ dốc vốn nhỏ bé và yên bình, khuất lấp dưới mặt đường đê được tôn cao nên lại càng khiêm tốn trong sự chú ý của mọi người.