Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thu phí BOT giao thông: Cử tri cho rằng có lợi ích nhóm, Bộ trưởng GTVT bảo ‘chưa phát hiện’

PV - 09/06/2022 | 15:07 (GTM + 7)

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết là đến nay chưa phát hiện lợi ích nhóm giữa cơ quan nhà nước cấu kết với nhà đầu tư...

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Sáng 9/6, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội. 

Tại phiên chất vấn, Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.Hà Nội) cho biết: Từ năm 2019, Bộ trưởng GTVT có đề cập đến việc cuối năm 2019, trạm thu phí không dừng sẽ được thực hiện thực toàn quốc. Tuy nhiên, từ năm 2019 cho đến nay, chúng ta làm thiếu sự kiên quyết, triển khai nửa vời. Nhiều nơi chỉ làm 1-2 luồng trên tổng số nhiều luồng.

Theo Đại biểu Nguyễn Anh Trí, giải quyết việc thu phí không dừng trên tất cả con đường BOT có mục đích quan trọng hơn đó là làm minh bạch hơn hoạt động thu tiền, hoạt động tài chính trong việc thu phí giao thông. Qua đây để tìm nguyên nhân của sự ngần ngại triển khai thu phí không dừng của nhà đầu tư.

Cử tri cho rằng, ở đây có sự gian lận, có lợi ích nhóm -  Đại biểu Nguyễn Anh Trí đề nghị Bộ trưởng GTVT cho biết có thật như cử tri nói không và phải có biện pháp gì để ngăn chặn nếu có và từ đó rút ra được những kinh nghiệm gì để triển khai BOT một cách hiệu quả trong giai đoạn tới?.

Trao đổi về ý kiến tranh luận của đại biểu Nguyễn Anh Trí, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, năm 2019 theo đề án Chính phủ đã giao, mỗi trạm BOT ít nhất 2 làn xe thu phí tự động. Đến năm 2019, chúng ta đảm bảo điều kiện 1 trạm có ít nhất 2 làn theo yêu cầu của đề án. Rồi sau đó từng bước mở rộng dần ra. Bởi “chưa dán thẻ” thì không thể nào sử dụng được.

Bộ trưởng cho biết, việc dán thẻ được thực hiện từ năm 2017 đến nay với đạt 3,2 triệu ô tô. Do vậy đến nay là thời điểm chín muồi để chúng ta sử dụng các làn tự động. Cách đây 2 hôm, 28 trạm của Tổng công ty đường cao tốc mới ký hợp đồng.

Bộ trưởng Thể cho biết, hiện nay, các đơn vị đã nhập thiết bị và ký hợp đồng tín dụng, trong tháng 6 và tháng 7 các bên sẽ tiến hành lắp đặt. Các cơ quan cũng cam kết với Chính phủ đến ngày 31.7 sẽ xong. Do vậy, chúng ta quy định thời hạn sau 31.7 nếu chưa triển khai thu phí không dừng sẽ phải xả trạm.

Nói về việc các trạm thu phí BOT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, đây là vấn đề liên quan tới người dân.

"Việc 'có lợi ích nhóm' hay không, các cơ quan chức năng, kể cả Bộ Công an cũng rất quan tâm vấn đề này và hiện chưa phát hiện “lợi ích nhóm” giữa cơ quan nhà nước với các nhà đầu tư. Nếu có cá nhân nào vi phạm pháp luật sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. “Nhưng tôi nghĩ rằng chúng ta có bộ máy để kiểm tra, giám sát việc này còn riêng chúng tôi biết được số liệu nghe báo cáo như vậy”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.

Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.

// //