Thu phí BOT giao thông: Cử tri cho rằng có lợi ích nhóm, Bộ trưởng GTVT bảo ‘chưa phát hiện’
PV - 09/06/2022 | 15:07 (GTM + 7)
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết là đến nay chưa phát hiện lợi ích nhóm giữa cơ quan nhà nước cấu kết với nhà đầu tư...
Sáng 9/6, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội.
Tại phiên chất vấn, Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.Hà Nội) cho biết: Từ năm 2019, Bộ trưởng GTVT có đề cập đến việc cuối năm 2019, trạm thu phí không dừng sẽ được thực hiện thực toàn quốc. Tuy nhiên, từ năm 2019 cho đến nay, chúng ta làm thiếu sự kiên quyết, triển khai nửa vời. Nhiều nơi chỉ làm 1-2 luồng trên tổng số nhiều luồng.
Theo Đại biểu Nguyễn Anh Trí, giải quyết việc thu phí không dừng trên tất cả con đường BOT có mục đích quan trọng hơn đó là làm minh bạch hơn hoạt động thu tiền, hoạt động tài chính trong việc thu phí giao thông. Qua đây để tìm nguyên nhân của sự ngần ngại triển khai thu phí không dừng của nhà đầu tư.
Cử tri cho rằng, ở đây có sự gian lận, có lợi ích nhóm - Đại biểu Nguyễn Anh Trí đề nghị Bộ trưởng GTVT cho biết có thật như cử tri nói không và phải có biện pháp gì để ngăn chặn nếu có và từ đó rút ra được những kinh nghiệm gì để triển khai BOT một cách hiệu quả trong giai đoạn tới?.
Trao đổi về ý kiến tranh luận của đại biểu Nguyễn Anh Trí, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, năm 2019 theo đề án Chính phủ đã giao, mỗi trạm BOT ít nhất 2 làn xe thu phí tự động. Đến năm 2019, chúng ta đảm bảo điều kiện 1 trạm có ít nhất 2 làn theo yêu cầu của đề án. Rồi sau đó từng bước mở rộng dần ra. Bởi “chưa dán thẻ” thì không thể nào sử dụng được.
Bộ trưởng cho biết, việc dán thẻ được thực hiện từ năm 2017 đến nay với đạt 3,2 triệu ô tô. Do vậy đến nay là thời điểm chín muồi để chúng ta sử dụng các làn tự động. Cách đây 2 hôm, 28 trạm của Tổng công ty đường cao tốc mới ký hợp đồng.
Bộ trưởng Thể cho biết, hiện nay, các đơn vị đã nhập thiết bị và ký hợp đồng tín dụng, trong tháng 6 và tháng 7 các bên sẽ tiến hành lắp đặt. Các cơ quan cũng cam kết với Chính phủ đến ngày 31.7 sẽ xong. Do vậy, chúng ta quy định thời hạn sau 31.7 nếu chưa triển khai thu phí không dừng sẽ phải xả trạm.
Nói về việc các trạm thu phí BOT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, đây là vấn đề liên quan tới người dân.
"Việc 'có lợi ích nhóm' hay không, các cơ quan chức năng, kể cả Bộ Công an cũng rất quan tâm vấn đề này và hiện chưa phát hiện “lợi ích nhóm” giữa cơ quan nhà nước với các nhà đầu tư. Nếu có cá nhân nào vi phạm pháp luật sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. “Nhưng tôi nghĩ rằng chúng ta có bộ máy để kiểm tra, giám sát việc này còn riêng chúng tôi biết được số liệu nghe báo cáo như vậy”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.
Sáng 22/12, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức vận hành sau 17 năm với không ít khó khăn, thách thức. Ông Sugano Yuichi, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) văn phòng Việt Nam đã có cuộc trả lời phỏng vấn nhanh VOV Giao thông bên lề sự kiện quan trọng này.
Sáng 22/12, UBND TPHCM tổ chức lễ công bố vận hành chính thức tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Sau đó, từ 10h, 14 nhà ga của tuyến metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ đồng loạt mở cửa và sẵn sàng đón khách.
Trong quá trình thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị tại TP.HCM, đã có nhiều vấn đề phát sinh như giải phóng mặt bằng, di dời các chướng ngại vật ngầm dưới lòng đất, thay đổi về thông số kỹ thuật dựa trên điều kiện thực tế tại công trường, các quy trình thủ tục về hợp đồng,...
Với thế hệ trẻ, khi đứng trước nhiều “cám dỗ” chi tiêu và những quyết định tài chính lớn, thì việc trang bị kiến thức và kỹ năng quản lý tài chính cá nhân là điều cần thiết để đảm bảo một tương lai ổn định và vững vàng.
Sáng sớm và giờ tan tầm, dọc 2 bên đường Cô Giang (phường Cầu Ông Lãnh, quận 1), nhiều điểm kinh doanh chiếm dụng toàn bộ vỉa hè che dù bạt, bày biện bàn ghế… để kinh doanh, buôn bán hàng hóa, khiến cho người đi bộ phải đi xuống lòng đường.
Để giữ chân lao động, các đơn vị sử dụng lao động cần đưa ra mức tiền lương, chế độ làm việc hấp dẫn. Đồng thời có chuỗi chăm lo cho người làm, đảm bảo công việc ổn định, lâu dài chứ không phải ở chỗ thu nhập, tiền thưởng là có thể thu hút nhân sự, đặc biệt là thế hệ trẻ.
Việc lưu thông liên tục trên cao tốc là điều thường xuyên và phổ biến. Bên cạnh thuận lợi về điều kiện đường sá, thì người tham gia giao thông phải đối mặt với không ít áp lực, trong đó yếu tố buồn ngủ khi lưu thông liên tục trong khoảng thời gian dài là điều không thể không nhắc đến.