Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thu hồi và đấu giá đất 2 bên dự án hạ tầng mới: Thử thách không nhỏ

Phóng viên - 26/02/2021 | 6:26 (GTM + 7)

Đây là một vấn đề không thực sự mới, từng được đề xuất năm 1995. Có 1 nghiên cứu cho rằng ở Việt Nam làm rất nhiều dự án hạ tầng và đất 2 bên đường tăng giá nhưng lại không thu hồi được lợi ích gì từ việc tăng giá đó.

Mới đây, UBND TP.HCM đã phê duyệt đề án “quản lý và phương hướng sử dụng đất đai hiệu quả”, trong đó đáng chú ý là việc thành phố sẽ tiến hành thu hồi diện tích đất liền kề công trình hạ tầng để tái định cư và bán đấu giá. 

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa - Thanh Niên
Ảnh minh họa - Thanh Niên

Đây được xem là một chủ trương quan trọng để tháo gỡ các nút thắt trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ dự án cũng như tạo thêm nguồn thu để tái đầu tư thêm nhiều dự án khác. Đối thoại với phóng viên VOV Giao thông về vấn đề này, Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn chia sẻ:

PV: Theo ông thì chủ trương thu hồi và đấu giá phần diện tích đất liền kề các công trình hạ tầng mới thi công mà TP.HCM vừa thông qua có gì mới và nó sẽ mang lại lợi ích gì cho thành phố?

KTS Ngô Viết Nam Sơn: Đây là một vấn đề không thực sự mới, nó đã từng được đề xuất với TP.HCM cũng như trong 1 báo cáo gửi cho ngân hàng thế giới năm 1995. Có 1 nghiên cứu cho rằng ở Việt Nam làm rất nhiều dự án hạ tầng và đất 2 bên đường tăng giá nhưng mình lại không thu hồi được lợi ích gì từ việc tăng giá đó.

Ngoài ra còn 1 số hệ lụy khác như là có những người bị đến bù giá thấp phải đi chỗ khác nhưng cũng có nhiều người hưởng lợi mà không phải đóng góp gì.

Không chỉ vậy còn xuất hiện tình trạng nhà siêu méo siêu mỏng sau khi mở rộng dự án.

PV: Vậy việc thông qua chủ trương lần này có thực sự cần thiết và TP.HCM cần làm gì để đảm bảo hiệu quả khi triển khai?

KTS Ngô Viết Nam Sơn: Việc thực hiện chủ trương này là đúng, tuy nhiên đây là một thử thách mới. Cần có sự chuẩn bị rất tốt, bài bản, đầu tiên là sự hợp tác đa ngành của nhiều sở đứng đầu là UBND thành phố, bên cạnh đó phải có tư duy kinh tế thị trường, cân đối các yếu tố tài chính từ việc đền bù cho người dân phù hợp với giá thị trường.

Sau khi hoàn thành dự án, giá đất tăng lên thì cần có những biện pháp như là thu hồi đất hoặc đấu giá để thu hồi vốn đầu tư bỏ ra để làm hạ tầng để tái đầu tư cho những nơi khác.    

PV: Xin cám ơn ông!

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //