Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Việc thống kê số liệu TNGT còn thiếu sự thống nhất, đặc biệt là giữa ngành công an và y tế.
Phân tích hậu quả của việc thống kê sai lệch số liệu TNGT ảnh hưởng đến việc hoạch định chính sách đảm bảo an toàn giao thông, ông Nguyễn Ngọc Tường, phó trưởng Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP. HCM cho rằng, thông thường, những sai lệch về số liệu thống kê TNGT thường xảy ra với số liệu về số vụ, số người bị thương.
Đặc biệt, những vụ va quệt, TNGT khiến người tham gia giao thông bị thương thì cơ quan chức năng chưa thể nắm bắt chính xác. Điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc tham mưu cho chính quyền TP. HCM trong việc đưa ra các giải pháp đảm bảo ATGT một cách hiệu quả, chính xác:
"Cũng rất muốn nắm cụ thể những nguyên nhân dẫn đến để giúp cho mình trong những vấn đề đề ra những biện pháp, giải pháp. Thì nó có khó khăn trong vấn đề đó thành ra trong cái kéo giảm TNGt để chấn chỉnh thì nó vẫn có những khó khăn, vướng mắc."
TS Trần Hữu Minh, Phó chánh văn phòng UBATGTQG cho biết, đằng sau mỗi vụ TNGT đều có nguyên nhân gốc rễ của nó. Chẳng hạn do người lái xe vượt đèn đỏ, thì nguyên nhân trực diện là do hành vi vượt đèn đỏ, dẫn đến tai nạn. Nhưng đằng sau hành vi vượt đèn đỏ có thể vì bị sức ép của chủ doanh nghiệp, phải vượt đèn đỏ cho kịp thời gian, hoặc bị ép lái xe trong một khoảng thời gian quá dài, đến lúc mệt mỏi, đèn đỏ đèn xanh không nhận ra cũng vượt.
Thậm chí có thể do nguyên nhân chỗ đèn đỏ quá nắng, chu kỳ đèn không hợp lý cũng khiến người ta vi phạm. Do vậy, nếu nắm được số liệu chính xác, phân tích được nguyên nhân gốc của mỗi vụ TNGT sẽ giúp cơ quan chuyên môn đề ra các chính sách phù hợp, hiệu quả trong việc đảm bảo ATGT. Ông Minh cho biết thêm:
"Các quyết định, chính sách đưa ra đều dựa trên những bằng chứng, số liệu có liên quan. Bởi vậy, số liệu thống kê có vai trò rất quan trọng trong việc hoạch định chính sách đảm bảo ATGT. Ở đây không chỉ là 3 chỉ số về số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương vì TNGT, mà đằng sau những vụ va chạm, những vụ TNGT đều có nguyên nhân gốc rễ mà việc hiểu biết sâu các nguyên nhân đó có vai trò rất cần thiết để đề ra các giải pháp phù hợp."
.jpg)
Nếu nắm được số liệu chính xác, phân tích được nguyên nhân gốc của mỗi vụ TNGT sẽ giúp cơ quan chuyên môn đề ra các chính sách phù hợp, hiệu quả trong việc đảm bảo ATGT.
Ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ ATGT, Bộ GTVT cũng cho rằng, việc thống nhất các tiêu chí đánh giá về TNGT sẽ giúp các cơ quan thống kê có con số chính xác số vụ tai nạn, số nạn nhân TNGT để hoạch định chính sách giảm thiểu TNGT được hiệu quả. Ông Nguyễn Văn Thạch nói:
"Về cơ sở dữ liệu tôi cho rằng phải có sự kết nối giữa các ngành công an, giao thông, y tế, thậm chí cả bảo hiểm, vì bảo hiểm rất chuẩn vì nếu xảy ra tai nạn thì họ gọi bảo hiểm ngay, không thể không được nên tôi kiến nghị phải có kết nối như vậy."
Các chuyên gia cũng cho biết, kinh nghiệm thế giới thường áp dụng là cơ quan chức năng tiếp cận hiện trường vụ TNGT đầu tiên sẽ gán cho vụ việc một mã số giống như chứng minh thư nhân dân và mã số theo vụ việc đó suốt quá trình điều trị cho nạn nhân, giải quyết hậu quả vụ tai nạn. Như vậy, khi cơ quan chức năng muốn kiểm tra, đối chiếu, chỉ cần tìm đúng mã số tham chiếu là lập tức mọi thứ sẽ rõ ràng. Điều này không chỉ giúp nâng cao hiệu quả quản lý, mà còn tạo sự minh bạch, rõ ràng trong việc thống kê TNGT, từ đó đề ra giải pháp đảm bảo ATGT một cách hiệu quả.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc thiếu nhất quán trong việc thống kê, dẫn đến những sai lệch về số liệu TNGT. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến việc phân tích nguyên nhân gốc để đề ra các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông một cách hiệu quả. Vậy, làm thế nào để thống nhất cách thống kê TNGT, giảm thiểu sai sót, kinh nghiệm thế giới trong việc này như thế nào…
Còn nữa...
>>>Thống kê TNGT (Bài 1): Khi các số liệu luôn vênh nhau
>>>Thống kê TNGT (Bài 2): Vì sao số liệu vênh nhau?