Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thiếu niên 16 tuổi đâm chiến sĩ CSGT: Đối diện mức án cao nhất 18 năm tù

Phóng viên - 10/07/2019 | 17:40 (GTM + 7)

Theo quy định của pháp luật nước ta, mỗi 1 độ tuổi nhất định sẽ có những trách nhiệm hình sự khác nhau. Với hành vi của Thắng (16 tuổi), rất có thể đối diện với mức án 18 năm tù...

Liên quan tới vụ tai nạn kinh hoàng ở huyện An Lão (Hải Phòng) trưa 09/07 trên tuyến tỉnh lộ 354, đoạn qua thôn Tân Nam (xã Mỹ Đức). Người gây tai nạn là Đỗ Văn Thắng (16 tuổi, trú tại xã Thái Sơn, huyện An Lão) điều khiển xe máy Honda Air Blade BKS 15-D1 294.35 với tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm theo hướng đi huyện Tiên Lang.

Tới khu vực lực lượng CSGT tổ chức tuần tra, kiểm soát, thiếu niên trên đã không chấp hành hiệu lệnh, không giảm tốc độ, dẫn tới va cham cực mạnh với chiến sĩ CSGT. Vụ tai nạn khiến chiến sĩ CSGT bị đa chấn thương, còn thiếu niên 16 tuổi này bị gãy tay, xây xước.

Đến thời điểm hiện tại, theo chuẩn đoán của bác sĩ, Thượng úy Nguyễn Trọng Quý bị xuất huyết não, máu tụ trong não, gãy xương cánh tay và bị đa chấn thương khác. Tình trạng bệnh nhân không tỉnh táo. Các bác sỹ đang chỉ định đưa bệnh nhân đi chiếu chụp và làm các xét nghiệm để tiếp tục cứu chữa, điều trị và theo dõi đặc biệt.

Đối tượng Thắng (16 tuổi) bị CSGT tạm giữ sau khi gây tai nạn

PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với luật sư Phạm Thành Tài – Giám đốc công ty Luật Phạm Danh về vấn đề pháp lý mà nhiều người đang quan tâm là hành vi của Đỗ Văn Thắng (16 tuổi), liệu có dấu hiệu của tội phạm hình sự nào?

Luật sư Phạm Thành Tài bày tỏ rõ quan điểm, đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, thể hiện thái độ bất chấp, coi thường pháp luật của đối tượng điều khiển xe máy. Chính vì vậy, đối tượng này cần được xử lý pháp luật nghiêm minh, để đảm bảo tính răn đe, giáo dục tội phạm. Tuy nhiên, trong trường hợp này, đối tượng vi phạm lại chưa đủ tuổi 18 tuổi. Mà theo quy định của pháp luật nước ta, mỗi 1 độ tuổi nhất định sẽ có những trách nhiệm hình sự khác nhau.

"Theo điều 12 của Bộ Luật hình sự năm 2015, quy định về độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự. Cụ thể:

Nếu như đối tượng đâm chiến sĩ CSGT trong trường hợp này mới chỉ từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi, thì chỉ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về những tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng được quy định tại điều 123 của Bộ Luật hình sự, quy định về tội “giết người”. Hoặc điều 134 của Bộ Luật hình sự về tội cố gây thương tích hay gây tổn hại cho sức khỏe của người khác.

Trường hợp 2, nếu đối tượng từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi thì trách nhiệm hình sự của đối tượng lúc này sẽ cao hơn. Cụ thể, đối tượng này sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm dựa theo cơ quan điều tra kết luận. Tuy nhiên, đối tượng này vẫn được áp dụng mức hình phạt thấp hơn so với những người trưởng thành (tức là đủ 18 tuổi trở lên). 

Căn cứ vào khoản 1, điều 101 của Bộ Luật hình sự quy định: Đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi khi phạm tội, nếu các điều luật được áp dụng và quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 18 năm tù. 

Và nếu như là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất áp dụng đối với những người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi thì không quá 3/4 mức phạt tù mà điều luật quy định.

Ngoài ra, trong trường hợp này đương nhiên đối tượng sẽ còn phải chịu trách nhiệm dân sự về việc bồi thường thiệt hại cho nạn nhân theo quy định của Bộ Luật dân sự".
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết mới, trong đó có quy định hạn chế, cấm xe máy xăng chạy dịch vụ vào các tuyến đường thuộc phạm vi vùng phát thải thấp (LEZ).

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Sáng 07/12, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đồng loạt triển khai kiểm tra các hành vi được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn trong khung giờ từ 7h đến 10h.

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Liên quan vụ chính quyền phường Hoàng Liệt yêu cầu chủ đầu tư HH Linh Đàm không được từ chối nhận xe điện của cư dân, mới đây một doanh nghiệp đề xuất hợp tác xây dựng trạm đổi pin nhằm tăng an toàn PCCC và hỗ trợ nhu cầu sử dụng xe điện của cư dân khu HH.

Tối cuối tuần, 129 tài xế ở Hà Nội “dính” nồng độ cồn

Tối cuối tuần, 129 tài xế ở Hà Nội “dính” nồng độ cồn

Tối 6/12/2025, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội) đã bố trí lực lượng kiểm soát nồng độ cồn trên diện rộng, qua kiểm soát 5.389 phương tiện, phát hiện 129 trường hợp vi phạm.

Địa điểm check in hot của giới trẻ

Địa điểm check in hot của giới trẻ

Giữa nhịp sống hối hả của phố thị, giới trẻ hôm nay luôn tìm cho mình những góc nhỏ vừa để thư giãn, vừa để lưu giữ những khoảnh khắc đẹp.

Xe container đậu tràn lan, nơm nớp khi lưu thông qua Đại lộ Độc Lập

Xe container đậu tràn lan, nơm nớp khi lưu thông qua Đại lộ Độc Lập

Tuyến Đại lộ Độc Lập nối từ Khu công nghiệp Sóng Thần đến dạ cầu vượt Sóng Thần nhiều năm nay chìm trong cảnh hỗn loạn khi xe container, xe tải dừng đỗ tràn lan dù đã có biển cấm. Làn trong bị chiếm dụng, xe máy buộc phải len vào làn xe lớn, tạo nên “điểm nóng” tai nạn dai dẳng.

// //