Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thiếu niên 16 tuổi đâm chiến sĩ CSGT: Đối diện mức án cao nhất 18 năm tù

Phóng viên - 10/07/2019 | 17:40 (GTM + 7)

Theo quy định của pháp luật nước ta, mỗi 1 độ tuổi nhất định sẽ có những trách nhiệm hình sự khác nhau. Với hành vi của Thắng (16 tuổi), rất có thể đối diện với mức án 18 năm tù...

Liên quan tới vụ tai nạn kinh hoàng ở huyện An Lão (Hải Phòng) trưa 09/07 trên tuyến tỉnh lộ 354, đoạn qua thôn Tân Nam (xã Mỹ Đức). Người gây tai nạn là Đỗ Văn Thắng (16 tuổi, trú tại xã Thái Sơn, huyện An Lão) điều khiển xe máy Honda Air Blade BKS 15-D1 294.35 với tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm theo hướng đi huyện Tiên Lang.

Tới khu vực lực lượng CSGT tổ chức tuần tra, kiểm soát, thiếu niên trên đã không chấp hành hiệu lệnh, không giảm tốc độ, dẫn tới va cham cực mạnh với chiến sĩ CSGT. Vụ tai nạn khiến chiến sĩ CSGT bị đa chấn thương, còn thiếu niên 16 tuổi này bị gãy tay, xây xước.

Đến thời điểm hiện tại, theo chuẩn đoán của bác sĩ, Thượng úy Nguyễn Trọng Quý bị xuất huyết não, máu tụ trong não, gãy xương cánh tay và bị đa chấn thương khác. Tình trạng bệnh nhân không tỉnh táo. Các bác sỹ đang chỉ định đưa bệnh nhân đi chiếu chụp và làm các xét nghiệm để tiếp tục cứu chữa, điều trị và theo dõi đặc biệt.

Đối tượng Thắng (16 tuổi) bị CSGT tạm giữ sau khi gây tai nạn

PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với luật sư Phạm Thành Tài – Giám đốc công ty Luật Phạm Danh về vấn đề pháp lý mà nhiều người đang quan tâm là hành vi của Đỗ Văn Thắng (16 tuổi), liệu có dấu hiệu của tội phạm hình sự nào?

Luật sư Phạm Thành Tài bày tỏ rõ quan điểm, đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, thể hiện thái độ bất chấp, coi thường pháp luật của đối tượng điều khiển xe máy. Chính vì vậy, đối tượng này cần được xử lý pháp luật nghiêm minh, để đảm bảo tính răn đe, giáo dục tội phạm. Tuy nhiên, trong trường hợp này, đối tượng vi phạm lại chưa đủ tuổi 18 tuổi. Mà theo quy định của pháp luật nước ta, mỗi 1 độ tuổi nhất định sẽ có những trách nhiệm hình sự khác nhau.

"Theo điều 12 của Bộ Luật hình sự năm 2015, quy định về độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự. Cụ thể:

Nếu như đối tượng đâm chiến sĩ CSGT trong trường hợp này mới chỉ từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi, thì chỉ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về những tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng được quy định tại điều 123 của Bộ Luật hình sự, quy định về tội “giết người”. Hoặc điều 134 của Bộ Luật hình sự về tội cố gây thương tích hay gây tổn hại cho sức khỏe của người khác.

Trường hợp 2, nếu đối tượng từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi thì trách nhiệm hình sự của đối tượng lúc này sẽ cao hơn. Cụ thể, đối tượng này sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm dựa theo cơ quan điều tra kết luận. Tuy nhiên, đối tượng này vẫn được áp dụng mức hình phạt thấp hơn so với những người trưởng thành (tức là đủ 18 tuổi trở lên). 

Căn cứ vào khoản 1, điều 101 của Bộ Luật hình sự quy định: Đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi khi phạm tội, nếu các điều luật được áp dụng và quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 18 năm tù. 

Và nếu như là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất áp dụng đối với những người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi thì không quá 3/4 mức phạt tù mà điều luật quy định.

Ngoài ra, trong trường hợp này đương nhiên đối tượng sẽ còn phải chịu trách nhiệm dân sự về việc bồi thường thiệt hại cho nạn nhân theo quy định của Bộ Luật dân sự".
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Kiên Giang: Nhiều cơ sở chế biến bột cá gây ô nhiễm nghiêm trọng

Kiên Giang: Nhiều cơ sở chế biến bột cá gây ô nhiễm nghiêm trọng

Hàng chục năm qua người dân sống tại ấp An Bình, xã Bình An, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang đoạn dưới dạ cầu Cái Bé phải sống chung với mùi hôi và khói bụi từ các cơ cở chế biến bột cá.

// //