Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thị trường thời thanh lọc: Nhà đầu tư có nên để dòng tiền “tạm nghỉ”?

Như Ngọc - Thùy Linh - 15/02/2023 | 9:36 (GTM + 7)

Tìm một chuyên gia nổi tiếng, tất tay nghe theo, thậm chí all in full margin đã khiến không ít nhà đầu tư chứng khoán lâm cảnh dở khóc dở cười. Đầu tư dễ dãi, tài sản của mình nhưng lại để người khác quyết định – có lẽ là một trong những sai lầm lớn nhất của nhà đầu tư.

 Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thông tin trong nước và quốc tế

Hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại là yếu tố quan trong để đưa Kho bạc Nhà nước trở thành kho bạc số. Ảnh: Tạp chí Tài chính

Hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại là yếu tố quan trong để đưa Kho bạc Nhà nước trở thành kho bạc số. Ảnh: Tạp chí Tài chính

# Trong tiến trình chuyển đổi số, Kho bạc Nhà nước đang đặt ra các mục tiêu để trở thành kho bạc số vào năm 2030.

# Còn Bộ Tư pháp dự kiến sẽ trình Chính phủ đề nghị bổ sung dự án Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) vào Chương trình xây dựng luật năm 2023. 

# Việt Nam vừa xuất khẩu lô gạo chất lượng cao sang châu Âu với giá kỷ lục 1.800 USD một tấn. (VNN)

# Còn thống kê trong tháng 1 vừa qua, các doanh nghiệp FDI chiếm 76% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước. 

# Trong khi đó “trầm lắng” vẫn đang là cụm từ để mô tả cho thị trường BĐS từ đầu năm:

Đặc biệt là phấn khúc NƠXH, khi tính đến nay, cả nước mới chỉ có hơn 300 dự án NƠXH khu vực đô thị và nhà ở công nhân khu công nghiệp, với khoảng 155.800 căn.

Và trong khi giá thuê các căn hộ dịch vụ hạng B vẫn ghi nhận sự tăng trưởng, thì phân khúc hạng A ở cả TP.HCM lẫn Hà Nội đang chứng kiến giá thuê giảm mạnh từ đầu năm. 

# Trong thời gian qua, rất nhiều thính giả của CĐTT bày tỏ sự băn khoăn, trước tình trạng lừa đảo mua sắm trực tuyến gia tăng, người tiêu dùng cần phải làm gì nếu không may “rơi bẫy”.

# Với những lời quảng cáo như 'rẻ nhất thị trường', 'chỉ còn vài sản phẩm cuối', nhiều người tiêu dùng đã bị lừa tiền triệu khi mua sắm vào những đợt giảm giá trên mạng xã hội.

Một người tiêu dùng cho hay: "Những trang đấy như thật, tạo cho khách hàng lòng tin như chụp thật, ảnh thật, xong check chụp ảnh camera khách đến mua hàng tại cửa hàng như thật".

Theo luật sư Đặng Xuân Cường – Đoàn Luật sư TP Hà Nội, người tiêu dùng vì bị lừa số tiền không quá lớn nên thường chọn cách im lặng “sửa sai”: "Liên quan đến việc xử lý đối tượng lừa đảo qua mạng thì trước nay ghi nhận rất ít bởi lẽ thông tin đăng tải trên mạng không có thật. Để cơ quan chức năng tìm ra những đối tượng này không dễ, mỗi người tiêu dùng chuyển khoản tiền cũng không đáng kể. Nên người tiêu dùng cũng có tâm lí ngậm bồ hòn làm ngọt và âm thầm rút kinh nghiệm".

Dù đã có nhiều cảnh báo nhưng khi bị tố lừa đảo, các trang fanpage được khoá lại và tội phạm lừa đảo lại tiếp tục lập trang mới để “câu khách”. Bởi vậy, chỉ cần chủ quan thì những bài học xương máu khi mua hàng online vẫn sẽ tiếp diễn.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, Thị trường hàng hoá diễn biến hết sức giằng co trong ngày hôm qua với sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá. Lực mua và bán cân bằng khiến chỉ số MXV- Index chốt ngày hôm qua không có sự thay đổi, duy trì ở mức 2.394 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt mức 3.000 tỷ đồng.

Hai mặt hàng dầu thô đồng loạt quay đầu giảm hơn 1% sau khi Bộ Lao động Mỹ công bố dữ liệu lạm phát tháng 1. Cụ thể, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1 ghi nhận mức tăng 6,4% so với cùng kỳ 2022, cao hơn mức dự báo 6,2%. Dầu WTI chốt phiên hôm qua ở mức 79 USD/thùng và dầu Brent giảm về 85,5 USD/thùng.

Ở chiều ngược lại, cà phê bất ngờ tiếp tục nối dài đà tăng với mức tăng mạnh gần 3,7% của Arabica và gần 1,3% của Robusta. Mặt hàng này nhận hỗ trợ từ lo ngại nguồn cung toàn cầu thắt chặt, do tình trạng hạn chế xuất khẩu tại Brazil. 

Sau khi bị chính phủ Mỹ hạn chế xuất khẩu sang Trung Quốc, các nhà cung cấp công sụ sản xuất chip của Mỹ Applied Materials, Lam Research và KLA tăng cường hiện diện tại Đông Nam Á. Ảnh: Getty

Sau khi bị chính phủ Mỹ hạn chế xuất khẩu sang Trung Quốc, các nhà cung cấp công sụ sản xuất chip của Mỹ Applied Materials, Lam Research và KLA tăng cường hiện diện tại Đông Nam Á. Ảnh: Getty

# Từ đầu năm, các nhà cung cấp công cụ sản xuất chip hàng đầu của Mỹ đang chuyển hoạt động kinh doanh từ Trung Quốc sang Đông Nam Á. 

# Trong khi đó, các nhà sản xuất chip hàng đầu Trung Quốc thừa nhận, gặp khó khăn do Mỹ thắt chặt XK đồng thời đối mặt với việc giảm doanh thu. 

# Theo thống kê, các nước EU đến nay đã chi gần 800 tỷ euro (~854 tỷ USD) để hỗ trợ các hộ gia đình và DN chi trả hóa đơn năng lượng tăng vọt. 

# Bloomberg ước tính, trận động đất kinh hoàng có thể gây ra thiệt hại lên đến 84 tỷ đô la tính riêng ở Thổ Nhĩ Kỳ, chiếm hơn 10% GDP của nước này. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

 Thông tin thị trường chứng khoán

# TTCK Mỹ giảm khá mạnh khi số liệu CPI được công bố nhưng đóng cửa phân hóa khi hồi phục sau biến động giảm mạnh. Theo đó, hai chỉ số S&P 500 và DJIA giảm lần lượt 0,03% và 0,46% trong khi Nasdaq lại tăng 0,57%, đóng cửa tại 11.960 điểm.

# Còn ở trong nước, tìm một chuyên gia nổi tiếng, tất tay nghe theo, thậm chí all in full margin đã khiến không ít nhà đầu tư chứng khoán lâm cảnh dở khóc dở cười. Đầu tư dễ dãi, tài sản của mình nhưng lại để người khác quyết định – có lẽ là một trong những sai lầm lớn nhất của nhà đầu tư.

Theo các chuyên gia, tâm thế đầu tư năm nay hãy như một nhà nông, khi gieo hạt là mong sản phẩm tăng trưởng có lợi nhuận, nhưng có lúc cũng phải mang tâm thế nông nhàn.

Chia sẻ của ông Nguyễn Minh Tuấn – Tổng giám đốc AFA Capital cho biết: "Chúng ta cũng có thời gian cần phải nghiên cứu và chúng ta như một nhà nông có thời vụ nông nhàn và để cho dòng tiền nghỉ trong những lớp tài sản mang tính chất phòng thủ. Trong quý 1 này chúng ta sẽ thấy rất rõ điều đó. Và tôi nghĩ chúng ta phải chuẩn bị cho những mùa vụ mới trong quý 2 và ta có nguồn lực khi những tài sản phòng thủ của chúng ta đáo hạn và có thể chuyển dịch dần".

Quan trọng nhất, các chuyên gia cho rằng nhà đầu tư không được dùng nợ vay bởi sự điều chỉnh là điều thường xuyên xảy ra trên thị trường chứng khoán. Nếu không dùng nợ vay thì với những cổ phiếu tốt, nhà đầu tư hoàn toàn có thể nắm giữ.

# Trở lại phiên giao dịch hôm nay, theo SSI Reseach, VN-Index có thể xuất hiện các đợt hồi phục kỹ thuật với vùng nền quan trọng là 1.050 điểm. Tuy nhiên do xu hướng Giảm ngắn hạn vẫn được duy trì, nhiều khả năng chỉ số vẫn sẽ điều chỉnh sau nhịp hồi phục với vùng hỗ trợ gần là 1.032 và tiếp theo là nền giá 1.000 điểm./.

Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

Nhận diện bức tranh kinh tế những tháng đầu năm

Nhận diện bức tranh kinh tế những tháng đầu năm

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn, bất ổn với nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, quý 1-2024, kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng 5,66%, cao nhất các quý 1 kể từ năm 2020. Tuy nhiên, bức tranh kinh tế không tránh khỏi những gam màu xám.

// //