Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thi cử và điểm số - Áp lực vô hình

Thái Sơn - 18/04/2022 | 15:04 (GTM + 7)

Có thể nói, sau hơn 2 năm chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, nhiều học sinh bị xáo trộn tâm lý, rối loạn cảm xúc, hành vi. Trong khi đó, áp lực từ điểm số, thành tích cũng là nguyên nhân chính gây tình trạng ‘stress học đường’, trầm cảm cho học sinh hiện nay.

 Áp lực thi cử điểm số khiến nhiều học sinh căng thẳng, mệt mỏi - Ảnh minh họa

 Áp lực thi cử điểm số khiến nhiều học sinh căng thẳng, mệt mỏi - Ảnh minh họa

Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là tới kỳ thi chuyển cấp từ lớp 9 lên 10, thời gian này, chị gái tôi tạm gác công việc, đôn đáo tìm thuê gia sư, với hy vọng củng cố cho con những phần kiến thức chưa vững.

Sức học của con chỉ ở mức trung bình nên chị tôi không giấu nổi lo lắng, trong khi những ngày vùi đầu vào bài vở ở cả lớp học chính lẫn các lớp học thêm khiến cậu con trai sọp đi trông thấy.

Thực tế, ‘Con lo một, bố mẹ lo mười’ là câu chuyện vẫn thấy trước mỗi mùa thi. Những năm trở lại đây, dù đã có chủ trương giảm bớt áp lực thi cử nhưng nhiều phụ huynh vẫn quá đặt nặng vấn đề điểm số, xếp hạng mà thúc ép con cái, vô hình trung tạo thành áp lực đè nặng lên chính mình và cả trẻ nhỏ.

Trong khi đó, mỗi học sinh có thế mạnh khác nhau, có em học toán không giỏi nhưng lại có năng khiếu viết văn, hay giỏi những môn học xã hội. Tuy nhiên, không ít bậc cha mẹ lại chỉ nhìn qua điểm số ‘giỏi đều các môn’ để đánh giá thành tích mà không chịu chấp nhận năng lực và sự cố gắng của con.

Trước mỗi mùa thi, khối lượng bài tập ôn luyện của học sinh các cấp đều gia tăng, nhưng đa phần vẫn thiên về lý thuyết trên sách vở.

Việc xếp hạng đánh giá năng lực học sinh trong nhà trường vẫn căn cứ qua các bài thi kiểm tra kiến thức mà chưa chú trọng đến các lớp phát triển kỹ năng sống hay trải nghiệm thực tế.

Thực chất, điểm số không phải yếu tố duy nhất quyết định và chứng minh về khả năng của mỗi người, trong một số trường hợp chỉ mang tính hỗ trợ tương đối. Việc quá coi trọng điểm số đôi lúc không mang lại kết quả tốt mà còn gây nên một áp lực vô hình đối với học sinh.

Chính vì vậy, cha mẹ không nên đặt nặng vấn đề điểm số, thành tích hay trách móc mỗi khi con bị điểm kém mà cần khuyến khích con tham gia các hoạt động trải nghiệm cộng đồng và dành cho con những giây phút nghỉ ngơi thư giãn phù hợp.

Hơn 2 năm qua, tác động của COVID-19 làm cả thế giới thay đổi, buộc chúng ta phải thích nghi với tình hình mới.

Bên cạnh tác động tiêu cực, hy vọng rằng sau đại dịch, ngành giáo dục sẽ có cơ hội làm mới mình, giảm áp lực cho hàng triệu học sinh và cả các bậc cha mẹ trước mỗi mùa thi. 

Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //