Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thay đổi lộ trình đổi GPLX: Ai chịu trách nhiệm?

Phóng viên - 05/12/2016 | 12:00 (GTM + 7)

VOVGT- Mặc dù Bộ GTVT đã có động thái sửa đổi quy định này, song thời gian qua đã gây xáo trộn không nhỏ cho người dân, nhất là những người có nhu cầu đổi GPLX.

Bộ GTVT vừa có thông báo chính thức về thời hạn đổi giấy phép lái xe sang vật liệu PET. Theo đó, đối với giấy phép lái xe không thời hạn, việc chuyển đổi đổi sang Giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET được thực hiện đến ngày 31/12/2020 mà không yêu cầu thi lại lý thuyết; đối với giấy phép lái xe có thời hạn, người sử dụng sẽ chuyển đổi sang Giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET khi hết thời hạn ghi trên giấy phép. Điều này khác hẳn với quy định tại Thông tư 58 của Bộ GTVT ban hành năm 2015, trong đó quy định, lộ trình chuyển đổi giấy phép lái xe ô tô và giấy phép lái xe hạng A4 bằng giấy sang vật liệu PET trước ngày 31/12/2016, các trường hợp chưa đổi sang giấy phép lái xe bằng vật liệu PET theo Thông tư 58 của Bộ GTVT sẽ phải thi lại lý thuyết. Chính điều này gây tâm lý lo ngại việc thi lại lý thuyết nên người dân đổ xô đi đổi Giấy phép lái xe, gân nên tình trạng quá tải tại nhiều địa phương.

Khoảng gần 1 tháng nay, các cơ sở cấp đổi giấy phép lái xe tại Sở GTVT Hà Nội gồm: trụ sở Sở GTVT Hà Nội (số 2 Phùng Hưng, Hà Đông, Hà Nội), số 16 Cao Bá Quát và một cơ sở tại quận Long Biên luôn rơi vào tình trạng quá tải bởi số lượng người đến tiến hành các thủ tục cấp đổi Giấy phép lái xe quá đông. Ông Nguyễn Đình Nghĩa, Trưởng phòng Quản lý phương tiện đường bộ, Sở GTVT Hà Nội cho biết, mỗi ngày có khoảng 1.500 người đến đổi giấy phép lái xe tại 3 điểm cấp đổi bằng lái xe của Sở, trong khi những tháng đầu năm là 600-800 người. Cụ thể, đến ngày cuối tháng 11 vừa qua, Sở đã cấp, đổi giấy phép lái xe cho khoảng 42.000 trường hợp, trong đó 27.000 bằng xe máy, cùng với khoảng 2.500 giấy phép lái xe cấp đổi qua mạng mỗi tháng.

Theo ông Nghĩa, với số lượng người có nhu cầu cấp đổi giấy phép lái xe tăng đột biến không chỉ gây áp lực đối với người dân, mà còn tạo áp lực cho cơ quan cấp đổi Giấy phép lái xe, bởi, người dân phải chờ đợi lâu, còn cơ quan cấp đổi thì rơi vào tình trạng quá tải. Tuy nhiên, ông Nghĩa khẳng định, thời hạn chuyển đổi được in trên giấy phép lái xe, do vậy, người dân cần chủ động trong việc thực hiện các thủ tục đổi giấy phép lái xe.

Người dân đổ xô đi đổi giấy phép lái xe (Ảnh minh họa)

Lý giải về tình trạng người dân đổ xô đi đổi giấy phép lái xe, ông Nguyễn Đình Nghĩa cho rằng, tại Điều 57 của Thông tư 58/2015 của Bộ GTVT quy định giấy phép lái xe bằng giấy bìa phải được chuyển đổi sang giấy phép mới bằng vật liệu PET theo lộ trình. Cụ thể, giấy phép lái xe ô tô và giấy phép lái xe hạng A4 phải đổi trước ngày 31/12/2016; giấy phép lái xe không thời hạn (các hạng A1, A2, A3) đổi trước ngày 31/12/2020. Sau sáu tháng theo lộ trình chuyển đổi này mà người có bằng lái xe bằng giấy bìa không chuyển đổi sẽ phải sát hạch lại lý thuyết. Chính quy định này khiến nhiều người dân đổ xô đi đổi bằng, tạo ra cảnh tượng tắc nghẽn ở nhiều trụ sở GTVT.

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, theo Thông tư 58, hạn chót 31/12/2016 là thời hạn đổi giấy phép lái xe ô tô, còn giấy phép lái xe mô tô vẫn kéo dài đến năm 2020: "Hiện nay, tỷ lệ đổi bằng lái xe máy rất nhiều, nhưng bằng lái xe máy có thể để, còn cuối năm nay mới chỉ là bằng lái ô tô thôi. Hiện nay mới chỉ đổi GPLX ô tô, GPLX máy thì vẫn còn thời hạn".

Tuy nhiên, bà Hiền cũng thừa nhận, đơn vị này đã tiếp thu và sửa đổi Thông tư 58 theo hướng bãi bỏ chế tài quy định buộc sát hạch lại lý thuyết đối với những người không đi đổi giấy phép lái xe sang thẻ PET theo lộ trình. Đối với giấy phép lái xe có thời hạn, người sử dụng sẽ chuyển đổi sang Giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET khi hết thời hạn ghi trên giấy phép.

Nói về việc thay đổi này, Luật sư Nguyễn Đăng Quang, Văn phòng Luật sư Đăng Quang (Hà Nội) cho rằng, quy định bắt buộc phải chuyển GPLX giấy sang vật liệu PET không phù hợp với pháp luật hiện hành. Bởi lẽ, GPLX là chứng chỉ cấp cho người điều khiển xe cơ giới có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật để được phép lái một hoặc một số loại xe cơ giới. Về pháp lý, trong thời gian có giá trị của giấy phép (không thời hạn hoặc còn thời hạn sử dụng), quyền sở hữu, sử dụng giấy phép của người có GPLX phải được pháp luật bảo đảm.

Luật sư Nguyễn Đăng Quang nói: "Nó vừa lãng phí tiền của, thời gian của người dân, bởi vì giấy cũ anh cấp cho người ta vẫn có giá trị sử dụng, thế thì làm sao phải đổi sang thẻ nhựa. Còn người ta thích đổi thì họ tự giác đi đổi, đó là việc của người ta, tại sao lại bắt tất cả mọi người đang sử dụng giấy phép lái xe cũ là không đúng".

Đến thời điểm này cũng chưa có thống kê chính thức số lượng người đổi giấy phép lái mô tô, xe máy. Đồng thời, tổng đài của Kênh VOVGTQG cũng chủ yếu nhận được phản ánh, thắc mắc của Thính giả về thời hạn đổi giấy phép lái xe ô tô là 31/12/2016, trong khi thời hạn sử dụng giấy phép lái xe in trên giấy phép lái xe không phải là hết năm 2016. Điều đó cho thấy, Thông tư 58 của Bộ GTVT quy định thời hạn đổi giấy phép lái xe ô tô đến hết năm 2016 là không hợp lý. Mặc dù Bộ GTVT đã có động thái sửa đổi quy định này, song thời gian qua đã gây xáo trộn không nhỏ cho người dân, nhất là những người có nhu cầu đổi giấy phép lái xe. Chính vì vậy, một số ý kiến cho rằng, dù Bộ GTVT đã có động thái sửa sai, song vẫn chưa xem xét trách nhiệm các đơn vị có liên quan là chưa thỏa đáng.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hiệu quả từ chủ trương cấm xe tải, xe khách đi làn bên trái trên cao tốc

Hiệu quả từ chủ trương cấm xe tải, xe khách đi làn bên trái trên cao tốc

Việc các ngành chức năng mở rộng phạm vi tổ chức lại giao thông trên các tuyến cao tốc theo hướng cấm xe tải trên 7,5 tấn và xe khách trên 29 chỗ đi làn 1 đã nhận được sự đồng tình cao của các đơn vị quản lý vận hành tuyến cũng như người lái xe trên cả nước.

CSGT Hà Nội xử phạt nhiều trường hợp vi phạm qua phản ánh của người dân

CSGT Hà Nội xử phạt nhiều trường hợp vi phạm qua phản ánh của người dân

Ngày 7/11, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã lập biên bản xử lý nhiều trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông được người dân cung cấp thông tin qua đường dây nóng và tin nhắn phản ánh.

Va chạm với xe đầu kéo, 2 vợ chồng cùng cháu ngoại tử vong

Va chạm với xe đầu kéo, 2 vợ chồng cùng cháu ngoại tử vong

Xe đầu kéo đang ôm cua rẽ phải thì xảy ra chạm với xe máy khiến 2 vợ chồng cùng cháu ngoại không qua khỏi.

Thông tin vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Thông tin vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Công an thành phố Hà Nội đang điều tra, xử lý vụ tai nạn giao thông liên hoàn xảy ra trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên xảy ra chiều 7/11.

TP.HCM 'khát' bãi đỗ xe: Gầm cầu có phải lối thoát?

TP.HCM "khát" bãi đỗ xe: Gầm cầu có phải lối thoát?

Bài toán nan giải về bãi đỗ xe tại TP.HCM không phải là câu chuyện mới, nhưng giờ đây lại đang nóng lên từng ngày. Tình trạng quá tải cố hữu nhiều năm qua tại khu vực trung tâm luôn trong tình trạng cung không đủ cầu.

Để giảm thiểu TNGT: Tốc độ, cưỡng chế và thiết kế hạ tầng

Để giảm thiểu TNGT: Tốc độ, cưỡng chế và thiết kế hạ tầng

Việc thiết lập giới hạn tốc độ an toàn rất quan trọng. Bên cạnh đó, công tác cưỡng chế của lực lượng cảnh sát là yếu tố then chốt, cũng như thiết kế hạ tầng giao thông hướng đến con người, giúp giảm tốc độ phương tiện một cách tự nhiên.

Hơn 10 năm 'bỏ ngỏ' dự án cải tạo, ngõ 381 Nguyễn Khang (Hà Nội) liên tục xuống cấp

Hơn 10 năm "bỏ ngỏ" dự án cải tạo, ngõ 381 Nguyễn Khang (Hà Nội) liên tục xuống cấp

Mặt đường hư hỏng, sụt lún, nhiều ô gà gây bụi bẩn, ô nhiễm, mất an toàn giao thông, hư hỏng trầm trọng... là tình trạng kéo dài suốt hơn một thập kỷ của ngõ 381 Nguyễn Khang. Một con đường mới an toàn, được cải tạo rộng thoáng, sạch đẹp vẫn còn là nỗi mong mỏi xa vời của người dân nơi đây.

// //