Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tháo gỡ khó khăn về giải phóng mặt bằng cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ

Theo TTXVN - 20/03/2023 | 8:33 (GTM + 7)

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ đến thời điểm này mới giải phóng mặt bằng được khoảng 80%; trong đó mới gần 50% mặt bằng sạch, còn lại vẫn bị "xôi đỗ" nằm rải rác trên tuyến, gây khó khăn cho công tác thi công của nhà thầu

Ảnh minh họa: TTXVN

Ảnh minh họa: TTXVN

Theo ông Nguyễn Thành Vinh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ đến thời điểm này mới giải phóng mặt bằng được khoảng 80%; trong đó mới gần 50% mặt bằng sạch, còn lại vẫn bị "xôi đỗ" nằm rải rác trên tuyến, gây khó khăn cho công tác thi công của nhà thầu.

Ông Vinh thông tin thêm, hiện 30% diện tích mặt bằng còn lại việc giải phóng mặt bằng sẽ khó khăn hơn vì tập trung tại các khu dân cư đông đúc, hạ tầng công cộng (điện, viễn thông, nước…) phức tạp, trong khi đó việc xây dựng các khu tái định cư trên tuyến cũng chưa hoàn thành. Vì vậy, mốc mục tiêu hoàn thành 100% mặt bằng vào 30/6/2023 rất khó thực hiện.

Về tiến độ thi công trên tuyến, ông Nguyễn Thành Vinh cho hay, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã yêu cầu ngay sau khi khởi công dự án phải bắt tay vào triển khai các công việc trên công trường.

Đến nay trên toàn tuyến đều triển khai các mũi thi công, đặc biệt tập trung vào những đoạn tuyến có mặt bằng sạch, nhà thầu tranh thủ thi công cầu cống trước để tạo đà thi công các hạng mục khác. Đến nay sản lượng thi công trên tuyến cơ bản đảm bảo yêu cầu đề ra. Tuy nhiên nếu không giải quyết sớm mặt bằng tiến độ dự án có thể bị ảnh hưởng.

Để giải quyết khó khăn tại dự án Vạn Ninh - Cam Lộ, Bộ Giao thông Vận tải vừa có công điện đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ.

Ghi nhận sự nỗ lực của UBND tỉnh Quảng Trị và các sở, ngành, địa phương trong triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, phục vụ thi công dự án, song, Bộ Giao thông Vận tải cũng không khỏi lo lắng khi theo báo cáo, thực tế phạm vi mặt bằng để nhà thầu có thể thi công tại dự án thành phần Vạn Ninh - Cam Lộ hiện nay chỉ được khoảng 15,35/32,5km, đạt gần 50%.

Một số nguyên nhân chậm và vướng mắc mặt bằng được chỉ ra như: Người dân chưa được nhận tiền đền bù hoặc khiếu kiện về giá đền bù; một số vị trí đường tiếp cận công trường chưa được bàn giao mặt bằng; một số trường hợp đất người dân khai hoang chưa đủ thủ tục để bồi thường đang chờ địa phương giải quyết; chưa thực hiện di dời công trình hạ tầng kỹ thuật; chưa hoàn thành xây dựng các khu tái định cư, chưa bố trí đủ nhân lực cho công tác GPMB.

Nhằm đảm bảo tiến độ triển khai dự án, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị đối với các khu vực đã bàn giao mặt bằng nhưng còn vướng mắc chưa thể thi công, UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo cơ quan liên quan tăng cường lực lượng, đẩy nhanh việc chi trả, đền bù; tập trung giải quyết các khiếu nại của người dân về giá đền bù.

Đồng thời, xem xét bố trí tạm cư cho các hộ dân khi chưa hoàn thành khu tái định cư; thực hiện di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật ảnh hưởng đến thi công; ưu tiên giải phóng mặt bằng đường tiếp cận, đường công vụ, các vị trí xen kẹp, "xôi đỗ" để các nhà thầu có mặt bằng, đủ công địa thi công trong tháng 3/2023.

"Đối với các vị trí chưa bàn giao mặt bằng, trong tháng 3/2023, địa phương cần ưu tiên thực hiện giải phóng mặt bằng các vị trí đường tiếp cận công trường, đường công vụ, các vị trí nền đường đào để điều phối vật liệu đắp nền đường, công trình cầu, các đoạn tuyến phải xử lý nền đất yếu.

Trong khi chưa hoàn thành công tác xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu tái định cư, cần có phương án bố trí tạm cư để các hộ dân sớm bàn giao mặt bằng cho dự án", công điện Bộ Giao thông Vận tải nêu.

Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị các cấp thẩm quyền địa phương đẩy nhanh phê duyệt phương án đền bù; khẩn trương lập phương án di dời, phê duyệt và thực hiện di dời các công trình hạ tầng ảnh hưởng đến việc thi công để hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng cho Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh trước ngày 30/6/2023.

Dự án cao tốc đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 có tổng chiều dài 65,7km, điểm đầu tại xã Vạn Ninh (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình), điểm cuối tại xã Cam Hiếu (huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị). Đoạn qua tỉnh Quảng Trị có chiều dài 32,53km, đi qua địa bàn các huyện Vĩnh Linh 14,25km, Gio Linh 11,9km và Cam Lộ 6,38km.

Theo phương án được phê duyệt, tổng số hộ bị ảnh hưởng phải tái định cư để phục vụ thi công dự án khoảng 477 hộ.

Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Theo lý giải của người dân địa phương, “lung” là vùng đất trũng tự nhiên rộng lớn, hoang sơ, nước ngập quanh năm. Lung Ngọc Hoàng là “lung của ông trời” hay “lung trời sanh” vì rộng lớn và có nhiều câu chuyện kỳ bí truyền từ đời này sang đời khác.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

Hình ảnh ‘giếng làng’ xưa gắn bó mật thiết với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Ngày ấy, nguồn nước trong mát của giếng làng là nguồn nước sạch chính được người dân khắp xóm gánh về đun nước, nấu ăn.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

// //