Tất cả Khu du lịch Quốc gia không nên chung một 'mũ'
Phóng viên - 01/11/2021 | 15:58 (GTM + 7)
Hiện cả nước có tới 47 khu du lịch quốc gia, song đến nay chưa có quy định cụ thể về mô hình quản lý Khu du lịch Quốc gia nên tồn tại nhiều cách thức quản lý khác nhau, vừa chồng chéo vừa thiếu hiệu quả.
Do đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xây dựng dự thảo Nghị định quy định mô hình quản lý Khu du lịch Quốc gia. Dự thảo có những điểm nổi bật nào? Những quy định mới này sẽ tác động như thế nào đến hiệu quả quản lý các Khu du lịch Quốc gia?
Dự thảo Nghị định quy định mô hình quản lý Khu du lịch Quốc gia (KDLQG) do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch soạn thảo có 3 chương, 11 Điều, gồm: những quy định chung; Quản lý KDLQG và Điều khoản thi hành.
Cụ thể, về phạm vi điều chỉnh, Điều 1 dự thảo nghị định quy định về mô hình quản lý khu du lịch quốc gia; nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm, cơ chế phối hợp, cơ chế tài chính của Ban quản lý KDLQG; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan trong công tác quản lý KDLQG.
Về mô hình quản lý, Điều 4 dự thảo quy định KDLQG được thành lập theo mô hình đơn vị sự nghiệp công lập, trừ trường hợp KDLQG do doanh nghiệp tự đầu tư, phát triển.
KDLQG nằm trên địa bàn một tỉnh thì UBND cấp tỉnh quyết định thành lập Ban quản lý. Trường hợp KDLQG nằm trên địa bàn từ 2 tỉnh trở lên, UBND cấp tỉnh quyết định thành lập Ban quản lý đối với phạm vi của KDLQG trên địa bàn do tỉnh mình quản lý và thống nhất quy chế phối hợp quản lý với UBND tỉnh còn lại. Trường hợp KDLQG do doanh nghiệp đầu tư hình thành, mô hình quản lý KDLQG theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp.
Với KDLQG do doanh nghiệp đầu tư hình thành, Điều 4 dự thảo nghị định quy định mô hình quản lý KDLQG theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp.
Về cơ chế phối hợp của Ban quản lý KDLQG, Điều 6 dự thảo nghị định quy định Ban quản lý chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan để quản lý KDLQG; chịu sự kiểm tra, giám sát về chuyên môn, nghiệp vụ của các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
Đối với KDLQG nằm trên địa bàn từ 2 tỉnh trở lên, UBND tỉnh nơi có phần diện tích KDLQG lớn hơn chủ trì, phối hợp với tỉnh còn lại xây dựng Quy chế phối hợp quản lý KDLQG để thống nhất ký ban hành sau khi có ý kiến của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Về cơ chế tài chính, Điều 7 dự thảo Nghị định quy định Ban quản lý các KDLQG được thực hiện cơ chế tài chính theo quy định về cơ chế tự chủ tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập.
Dự thảo nghị định quy định về mô hình quản lý KDLQG đang được gửi xin ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp trước khi trình Chính phủ xem xét, ban hành.
Quần đảo Cát Bà (ảnh internet)
49 ĐỊA BÀN TIỀM NĂNG ĐỂ ĐẦU TƯ, PHÁT TRIỂN THÀNH KHU DU LỊCH QUỐC GIA
Cơ quan soạn thảo lý giải như thế nào về những quy định mới đặt ra tại dự thảo Nghị định quy định về mô hình quản lý KDLQG? Mục tiêu hướng tới là gì và Ban soạn thảo kỳ vọng ra sao ở dự thảo nghị định này?
PV VOV Giao thông có cuộc phỏng vấn ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - đơn vị chủ trì soạn thảo Nghị định:
PV: Xin ông cho biết những nội dung nổi bật của dự thảo nghị định này?
Ông Hà Văn Siêu: Điểm mới nổi bật của dự thảo nghị định này là làm rõ và cụ thể hóa chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, quy chế phối hợp giữa Ban quản lý khu du lịch quốc gia và các cơ quan chuyên môn tham mưu cho Ủy ban cấp tỉnh để quản lý hoạt động du lịch trong giới hạn khu du lịch quốc gia trên địa bàn. Ban quản lý KDLQG là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Ủy ban cấp tỉnh.
PV: Trong quá trình soạn thảo dự thảo nghị định này, Ban soạn thảo đã nhận được những ý kiến đóng góp như thế nào và đã chỉnh sửa hoàn thiện ra sao?
Ông Hà Văn Siêu: Quá trình soạn thảo xây dựng dự thảo nghị định thì tổng hợp được 85 ý kiến của các bộ, ngành và địa phương liên quan. Các ý kiến nổi bật là những nội dung làm sao phát huy được thế mạnh về tài nguyên du lịch, về tự nhiên và văn hóa của KDLQG, để trở thành những điểm đến nổi bật của du lịch Việt Nam; Những mong muốn được tháo gỡ, hoàn thiện để phát huy được lợi thế của KDLQG.
Lâu nay, mô hình quản lý các khu du lịch quốc gia nằm trên địa bàn từ hai tỉnh trở lên chưa thực sự hiệu quả. Dự thảo nghị định giải quyết vấn đề này như thế nào?
Đây là một nội dung có sự quan tâm tranh luận rất nhiều và cũng rất khó mà cho đến nay cũng chưa giải quyết được một cách thỏa đáng. Hiện tại chỉ có 2 KDLQG nằm trên địa bàn hai tỉnh.
Dự thảo nghị định cũng đã đề xuất các phương án, phương án thứ nhất là mỗi tỉnh có một ban quản lý để thực hiện việc quản lý KDLQG trên địa bàn của tỉnh mình, nhưng phải có một quy chế phối hợp với tỉnh còn lại trong việc quản lý và quy chế phối hợp này phải có vai trò tham gia ý kiến, quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao Du lịch để quy chế phối hợp này có tính khả thi, điều phối hài hòa việc quản lý giữa hai tỉnh trên một KDLQG.
Cũng có ý kiến đề nghị có thể Ban quản lý KDLQG thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Tuy nhiên, dù Ban quản lý thuộc đâu thì nó vẫn phải thực hiện những nhiệm vụ, chức năng và hoàn thành sứ mệnh là quản lý của KDLQG như vậy.
PV: Ban soạn thảo kỳ vọng gì vào dự thảo nghị định này?
Ông Hà Văn Siêu: Theo quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam 2030 thì Việt Nam có 49 địa bàn tiềm năng để đầu tư, phát triển trở thành KDLQG.
Với những tài nguyên du lịch đặc sắc về thiên nhiên và văn hóa thì 49 khu tiềm năng này sau khi được quy hoạch, được đầu tư, phát triển và được công nhận là KDLQG sẽ trở thành những ngôi sao sáng, những điểm đến hấp dẫn nhất, là những thương hiệu du lịch mạnh nhất của du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới.
Nghị định này sẽ là một đường hướng, là khuôn khổ định hướng quản lý, làm sao hiệu quả nhất và có một lộ trình, sợi chỉ dẫn dắt quá trình phát triển theo chiến lược phát triển chung của du lịch Việt Nam.
PV: Vâng, xin cảm ơn ông.
Ảnh minh họa
KHU DU LỊCH QUỐC GIA NẰM TRÊN ĐỊA BÀN 2 TỈNH CHƯA HIỆU QUẢ
Những quy định tại dự thảo Nghị định về KDLQG đã phù hợp, hay cần điều chỉnh theo hướng nào? Nếu dự luật được thông qua sẽ có những tác động xã hội như thế nào?
Phóng viên VOVGT phỏng vấn ông Bùi Thanh Tùng, nguyên Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội về nội dung này:
PV: Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về tính cấp thiết của dự thảo nghị định này?
Ông Bùi Thanh Tùng: Hiện nay, trong số 47 KDLQG do Nhà nước đầu tư thì mô hình quản lý rất khác nhau, có 27 khu là có đầu mối quản lý trực tiếp, nhưng mà 20 khu còn lại thì chưa có đầu mối quản lý trực tiếp, mà giao cho UBND cấp huyện hoặc cấp xã quản lý. Với việc không thống nhất trong mô hình quản lý khu du lịch như vậy thì phát sinh ra rất nhiều bất cập.
Vì vậy đến thời điểm này đã rất cần có một nghị định quy định chi tiết về mô hình quản lý KDLQG để đảm bảo những khu này có hành lang pháp lý đầy đủ để phát triển.
PV: Với những quy định đặt ra tại dự thảo, theo ông đã đáp ứng yêu cầu cấp thiết đó hay chưa và cần bổ sung những gì?
Ông Bùi Thanh Tùng: Dự thảo Nghị định lần này về cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu cấp thiết hiện nay. Tuy nhiên, chúng tôi thấy vẫn còn một số nội dung cần được cụ thể hóa hơn với các đặc thù của từng KDLQG.
Chẳng hạn như có những KDLQG là khu di sản thiên nhiên thế giới, cũng có những KDLQG là khu dự trữ sinh quyển, cũng có những KDLQG gắn với các di tích hoặc là khu bảo tồn văn hóa lịch sử…
Đối với mỗi một loại hình KDLQG gắn với những cái đặc thù như vậy thì phải có những quy định khác nhau, hoặc là cụ thể hóa hơn, chi tiết hơn trong việc bảo vệ, bảo tồn các giá trị đa dạng sinh học hay là tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên văn hóa lịch sử trong cả quá trình quản lý, khai thác, đầu tư phát triển các tài nguyên du lịch.
PV: Lâu nay việc quản lý các KDLQG nằm trên địa bàn hai tỉnh trở lên chưa thực sự hiệu quả. Với những quy định tại dự thảo, theo ông đã khắc phục bất cập đặt ra lâu nay chưa?
Ông Bùi Thanh Tùng: Đúng là các KDLQG nằm trên địa bàn hai tỉnh trở lên nó chưa hiệu quả vì chúng ta không có một mô hình quản lý thống nhất, không có sự phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương để cùng có tiếng nói chung.
Dự thảo nghị định lần này đã quy định rõ hơn, cơ bản có thể khắc phục được những bất cập thiếu hiệu quả như trong mô hình hiện nay.
Tuy nhiên, tôi cho rằng trong quy định liên quan đến cơ chế phối hợp, thẩm quyền thành lập các KDLQG trên địa bàn từ hai tỉnh trở lên thì vẫn phải có quy định liên quan đến thẩm quyền của Bộ Văn hóa, Thể thao Du lịch, để đảm bảo tính thống nhất, tránh tình trạng mỗi địa phương ban hành những quy định khác nhau và ảnh hưởng đến tính thống nhất chung của một khu du lịch.
PV: Theo nếu dự thảo nghị định được ban hành sẽ có tác động xã hội như thế nào?
Ông Bùi Thanh Tùng: Với việc chúng ta quy định rất rõ mô hình quản lý, cũng như các điều kiện thành lập, vận hành cơ chế tài chính, rồi cơ chế phối hợp chắc chắn chúng ta sẽ quản lý tốt hơn các tài nguyên du lịch. Và sẽ tạo điều kiện hành lang pháp lý tốt hơn cho việc thu hút các hoạt động đầu tư phát triển các khu du lịch quốc, gia giúp cho xây dựng được thương hiệu quốc gia về du lịch từng địa phương.
Đặc biệt, những KDLQG lớn sẽ có điều kiện để phát triển, thu hút du khách cả trong nước cũng như quốc tế và đóng góp một cách tích cực nhất trong việc phát triển ngành du lịch của Việt Nam.
PV: Vâng, xin cảm ơn ông.
Ảnh internet
Kết quả khảo sát của Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch cho thấy, cho thấy, có 5/6 KDLQG và 12/23 địa điểm được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch phát triển tổng thể KDLQG đã thành lập Ban Quản lý.
Đặc biệt, trong 20 địa điểm chưa được phê duyệt phát triển tổng thể KDLQG, vẫn còn 10 địa điểm do UBND cấp huyện, cấp xã quản lý trực tiếp. Chính sự thiếu thống nhất mô hình quản lý KDLQG khiến các khu du lịch hoạt động thiếu hiệu quả.
Dự thảo Dự thảo Nghị định quy định mô hình quản lý KDLQG được cho là sẽ khắc phục được những bất cập này.
Bạn kỳ vọng gì vào dự thảo Nghị định này? Nếu được ban hành, nghị định sẽ góp phần nâng tầm, phát triển các KDLQG như thế nào?
Mời các bạn cùng chia sẻ ý kiến, đóng góp cho Dự thảo qua hotline 02437.91.91.91, qua Fanpage VOV Giao thông, hoặc có thể góp ý trực tiếp trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Đừng quên đón nghe và tương tác với “Dự thảo trên tay” lúc 15h30 đến 15h50, thứ Hai và thứ Tư hàng tuần trên FM91, vovgiaothong.vn, vovgiaothong.vov.vn hoặc trên các nền tảng Podcast dành cho di động: Spotify, Aple Podcast và Google Podcast.
Sáng 9/12, trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn qua xã Tam Xuân, thành phố Đà Nẵng (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cũ) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọn, làm 3 người chết và 10 người bị thương.
Sân bay quốc tế Nội Bài mỗi ngày đón hàng chục nghìn lượt hành khách. Nhu cầu trung chuyển, đón trả khách tại đây cực kỳ lớn, tạo ra áp lực phương tiện liên tục gia tăng tại khu vực cửa ngõ sân bay và trên tuyến đường huyết mạch Võ Nguyên Giáp.
Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.
Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.
Ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Hà Nội đang gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân. Thành phố cũng đã xác định mục tiêu trở thành thành phố hạn chế ô nhiễm, với những giải pháp đồng bộ từ quan trắc, cảnh báo cho đến kiểm soát nguồn phát thải.
Bộ GD&ĐT đang dự thảo nghị định quy định về chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo. Đáng chú ý, tại dự thảo nghị định lần này, mức lương, phụ cấp của giáo viên có nhiều ưu đãi, trong đó, giáo viên mầm non được hưởng mức lương cao nhất, lên đến 1,25 hệ số mức lương hiện hưởng.
Giữa lòng đô thị Cần Thơ đang từng ngày đổi mới, vẫn có những xóm trọ, nơi những đứa trẻ lớn lên cùng sự thiếu thốn, chật vật cơm áo, gạo tiền. Và cũng chính ở nơi ấy, có những người bình dị đang lặng lẽ trao đi yêu thương, giúp bà con khó khăn, các em nhỏ vơi bớt nhọc nhằn.