Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tài xế xe tải bất bình vì sự thiếu linh hoạt trong quy định phòng dịch

Phóng viên - 06/09/2021 | 14:11 (GTM + 7)

Australia là một trong những quốc gia đang hứng chịu COVID-19, đã phải phong tỏa nhiều địa phương, tuy nhiên lại chưa đưa ra những chính sách phù hợp, ảnh hưởng không nhỏ tới những tài xế container.

Tắc nghẽn tại một lối vào bang Queensland, Úc do tài xế xe tải đình công. Ảnh: Canberra Times

Hơn một nửa dân số Australia được đặt dưới lệnh phong tỏa nghiêm ngặt khi hai thành phố lớn nhất nước này là Sydney và Melbourne cùng với thủ đô Canberra bùng phát dịch do biến thể Delta gây ra.

Để ngăn ngừa dịch bệnh từ các “vùng đỏ” lan rộng, một số nơi như bang Queensland bắt buộc các cá nhân và chủ phương tiện đi từ “vùng đỏ” tới bang này sẽ phải thực hiện test PCR. Giống thời điểm Việt Nam mới bắt đầu thực hiện “luồng xanh”, kết quả PCR chỉ có hiệu lực trong vòng 72h. Còn tại bang New South Wales, chỉ có những người đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine, hoặc có giấy chứng nhận y tế rằng thể trạng của họ chưa thể tiêm vaccine, thì mới được ra đường. 

Những quy định này đã gây không ít phiền toái cho các tài xế, phương tiện, nhất là xe tải – phương tiện vận tải chủ yếu tại xứ sở chuột túi. Romeo Georges, một tài xế xe tải bức xúc: “Australia hoạt động nhờ những người tài xế xe tải như chúng tôi. Nếu chúng tôi không thể di chuyển thì đất nước này cũng vậy”.

Vận tải đường bộ giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế Australia. Trên thực tế, ngành vận tải đường bộ nước này vượt trội hơn hẳn so với vận tải hàng không, đường sắt hay đường thủy với nhiều lợi thế như độ tiện lợi, giá cả cạnh tranh. Theo báo cáo năm 2020, vận tải đường bộ có hơn 43 nghìn doanh nghiệp, chưa tính tới các cá nhân hoạt động độc lập, với hơn 190 nghìn lao động và tạo ra hơn 54 tỷ USD doanh thu. Có thể nói, hầu hết các mặt hàng, bao gồm cả nhu yếu phẩm, đều được vận chuyển khắp đất nước trên những chiếc xe tải.

Tuy nhiên, chiến lược phong tỏa để ngăn chặn dịch bệnh đã ảnh hưởng tới lĩnh vực này. Theo đài ABC, tại các trạm kiểm dịch trên các lối cao tốc vào các bang như New South Wales hay Queensland, phương tiện phải chờ hàng tiếng đồng hồ. Chưa kể tới việc, lần tiếp theo qua trạm kiểm dịch, sẽ phải test một lần nữa. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới công việc và thu nhập của các tài xế xe tải.

Quá bất bình trước tình trạng này, một số nhóm tài xế xe tải đã đình công: “Cuộc chiến đòi quyền lợi đã chính thức bắt đầu. Mọi người nên chạy ra siêu thị và tích trữ thực phẩm đi, vì chúng tôi sẽ khiến cả đất nước này ngừng hoạt động”.

Để không làm đứt gãy chuỗi vận tải, Toll Group, tập đoàn vận tải lớn nhất của Australia phải thuê các tài xế xe tải độc lập vận chuyển hàng hóa. Đồng thời, tiếp tục đàm phán với Công đoàn để tìm ra phương án hỗ trợ các tài xế.

Còn giới chức các bang cũng cảnh báo việc tụ tập phản đối có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Trên thực tế, đã có 2 tài xế xe tải dương tính với virus Sars-CoV-2 hôm 28/8 tại bang Tây Australia. Được biết 2 tài xế này đều đã được tiêm mũi vaccine thứ nhất

Thủ hiến bang, ông Mark McGowan cho biết thêm: “Hiện 2 tài xế này đang được cách ly và điều trị bởi các chuyên gia y tế tại một khách sạn của bang. Qua truy vết, chúng tôi cũng xác định được 20 F1. Những người này hiện cũng đã được yêu cầu cách ly tại nhà”.

Trong khi đó, theo hiệp hội vận tải đường bộ quốc gia Australia, việc cải thiện công tác xét nghiệm và rút ngắn thời gian trả kết quả cho các tài xế là việc vô cùng cần thiết, để đảm bảo cho việc đi lại của các tài xế. Ngoài ra, các chuyên gia cũng nhấn mạnh, cần có niềm tin rằng, các tài xế không phải là nguồn lây lan dịch bệnh.

Xe tải đóng vai trò quan trọng với ngành vận tải hàng hóa tại Australia: Ảnh: News.com.au

Còn tại Việt Nam, có thể thấy thời gian đầu thực hiện luồng xanh vận tải, các doanh nghiệp cũng vấp phải tình trạng khó xử trước quy định tài xế lưu thông qua các tỉnh phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, trong khi kết quả xét nghiệm chỉ có hiệu lực trong 72h. 

Nhưng tới nay, trước sự vào cuộc của chính phủ, các cơ quan chức năng, các phương tiện thuộc luồng xanh đã trở nên dễ dàng hơn khi vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là hàng thiết yếu. Tuy nhiên, vẫn cần cẩn trọng với nạn giấy tờ giả, thậm chí là mua giấy đi đường.

Mới đây, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, qua 4 đợt dịch, doanh nghiệp vận tải gần như kiệt quệ, sản lượng và doanh thu vận tải hành khách bằng ôtô sụt giảm từ 70 - 80% so với trước khi diễn ra đại dịch COVID-19. Trong khi đó, vận tải hàng hóa cũng bị gián đoạn, thời gian giao hàng kéo dài và chi phí tăng cao. Nhiều đơn vị, cá nhân đã tính đến phương án bán xe để trả nợ, bởi càng cầm cự sẽ càng lỗ nặng; thậm chí, có đơn vị phải dừng hoạt động.

Đề cập đến cơ chế, chính sách để doanh nghiệp được nhận hỗ trợ, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) cho hay, thời gian tới, sẽ kiến nghị Thủ tướng cho phép Bộ tiếp tục có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải giảm hoặc không tính lãi suất đối với các khoản vay... Ngoài ra, Bộ cũng kiến nghị giảm thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống 5% hoặc 0% đến hết năm nay đối với ngành kinh doanh vận tải bằng xe ô tô./.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //