Giữ mạch máu giao thông
Mưa, bão trong năm 2024 đã gây ra những thiệt hại nặng nề về người, tài sản và đặc biệt nhiều tuyến đường bị sạt lở, đứt gãy, giao thông bị tê liệt tại nhiều tỉnh miền núi phía Bắc.Tuy nhiên để đảm bảo việc đi lại của nhân dân không bị đứt gãy, các đơn vị chức năng đã bố trí nhân lực, phương tiện thi công ngày đêm khắc phục sạt lở, đảm bảo thông đường một cách nhanh nhất có thể.
Nhờ đó nhiều tuyến đường đã được nối liền, giao thông thông suốt, đảm bảo cho nhân dân đi lại được an toàn.
CHƯA NĂM NÀO "BÃO LŨ" TÀN PHÁ NHƯ 2024
Sau 20 ngày xảy ra sự cố, đúng 6 giờ ngày 30/9/2024, Lữ đoàn công binh 249 (Binh chủng Công binh) đã chính thức cho thông xe cầu phao Phong Châu nối hai bờ sông Hồng thuộc huyện Tam Nông và huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) trong niềm vui khôn xiết của nhân dân địa phương.
Anh Nguyễn Văn Minh người dân địa phương vui mừng cho biết: "Chúng tôi rất vui mừng vì chỉ sau 20 ngày cầu Phong Châu sập, lực lượng công binh đã lắp cầu phao để tạo điều kiện thuận tiện cho việc đi lại của người dân, nối liền 2 huyện Tam Nông và Lâm Thao.
Nếu không có cầu thì nhân dân chúng tôi rất bất tiện cho việc kinh doanh, buôn bán và đi lại. Chúng tôi rất cảm ơn lực lượng công binh đã lắp cầu phao giúp đi lại thuận tiện".
Trước đó do ảnh hưởng của bão số 3, nước lũ trên sông Hồng lên cao, chảy xiết, vào khoảng 10 giờ ngày 9/9, cầu Phong Châu tại km18+300 Quốc lộ 32C bị sập, cuốn trôi trụ T7 và 2 nhịp dàn chính. Ngay sau đó Lữ đoàn 249 đã huy động 200 cán bộ, chiến sỹ và gần 90 phương tiện tham gia lắp đặt cầu phao PMP 60 tấn, cách cầu Phong Châu khoảng 400m về phía hạ lưu, đảm bảo nối liền 2 bờ sông Hồng.
Để kiên cố hóa cầu Phong châu, 21/12/2024 Bộ GTVT đã chính thức triển khai thi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới, dự kiến khánh thành đúng dịp 22/12/2025.
Bão số 3 và hoàn lưu sau bão cũng khiến nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ huyết mạch đi qua tỉnh Lạng Sơn bị thiệt hại nặng nề, với hàng trăm điểm bị sạt lở, ngập úng gây ách tắc giao thông, nhiều nơi bị chia cắt.
Nhớ lại những ngày này, ông Dương Công Vĩ, Giám đốc Sở GTVT Lạng Sơn bồi hồi chia sẻ, dù đã nhiều năm công tác trong ngành giao thông nhưng chưa năm nào bão lũ lại tàn phá hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông như năm 2024.
Tuy nhiên, ngay trong tâm bão, địa phương đã chỉ đạo các lực lượng, huy động tối đa máy móc thiết bị và nhân lực tiến hành hót dọn, đảm bảo thông đường bước 1, nối lại nhiều tuyến đường bị chia cắt.
Lào Cai cũng là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề từ bão số 3, nhiều tuyến QL, tỉnh lộ bị sạt lở gây ách tắc giao thông, đặc biệt trên đèo Ô Quy Hồ (QL4D) xảy ra nhiều điểm sạt lở lớn, khiến giao thông giữa 2 tỉnh Lai Châu và Lào Cai bị chia cắt.
Ông Nguyễn Quốc Huy, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Lào Cai nhớ lại: "Đường đi Sa Pa (QL4D) sạt lở nhiều điểm, chúng tôi thực hiện theo phương châm 4 tại chỗ, chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ đã chuẩn bị máy móc thiết bị tại hiện trường để quyết liệt khắc phục và đảm bảo giao thông thông suốt".
Chia sẻ với VOV Giao thông, ông Trần Thanh Tùng - Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ I.3, Khu Quản lý đường bộ I cho biết, bão lũ khiến hạ tầng giao thông khu vực phía Bắc bị thiệt hại nặng nề. Đặc biệt Quốc lộ 70 là tuyến đường nối các tỉnh Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai, đây cũng là con đường quan trọng để các lực lượng tổ chức cứu trợ, cứu nạn cho người dân.
Tuy nhiên, với phương châm 4 tại chỗ, các đơn vị đã khẩn trương khắc phục, đặc biệt khi vụ sạt lở kinh hoàng tại thôn Làng Nủ, huyện Bảo Yên, Lào Cai xảy ra, việc sớm thông đường càng trở nên cấp thiết. Nhờ nỗ lực không ngừng nghỉ của các lực lượng, chỉ 2 ngày sau tuyến Quốc lộ 70 hướng từ Lào Cai về khu vực tiếp cận thôn Làng Nủ đã được thông xe.
"Công tác khắc phục rất khó khăn, anh em vừa thi công khắc phục, hót dọn xong lại tiếp tục sạt lở, gây ách tắc hoàn toàn, với khối lượng ước tính cả nghìn m3, nên công tác đảm bảo giao thông rất khó khăn. Khó khăn nữa là bùn đất và đồ dùng sinh hoạt của nhân dân bị trôi tràn ra mặt đường, nên công tác hót dọn vệ sinh cũng gặp nhiều khó khăn cho lực lượng đảm bảo giao thông của ngành đường bộ".
KHÔNG QUẢN NGÀY ĐÊM KHẮC PHỤC, NỐI LIỀN CÁC TUYẾN ĐƯỜNG
Nhớ lại cơn bão số 3, ông Bùi Hữu Vinh, Quyền Trưởng phòng quản lý bảo trì, Khu Quản lý đường bộ I cũng không khỏi bàng hoàng, bởi chỉ trong vài ngày bão lũ đã gây tê liệt gần như toàn bộ các tuyến QL khu vực phía Bắc, giao thông bị chia cắt, không thể tiếp cận các khu vực sạt lở cần cứu trợ.
"Khu QLĐB I đã dồn toàn bộ lực lượng tại miền xuôi lên khu vực phía Bắc ngày đêm thông tuyến và phối hợp cùng địa phương, nên trong 1 thời gian ngắn đã thông được toàn tuyến, thông tuyến chính từ đó cứu trợ các tuyến đường địa phương, đưa hàng hóa cứu trợ lên kịp thời".
Ông Lê Hồng Điệp, Trưởng phòng Quản lý, Tổ chức giao thông đường bộ - Cục Đường bộ VN cho biết thêm: "Tùy theo mức độ ảnh hưởng sẽ có biện pháp khắc phục, Cục Đường bộ VN đang luôn luôn đôn đốc các đơn vị, đối với những vị trí sạt lở taluy dương huy động máy móc vật tư để khắc phục ngay; còn các vị trí sạt lở taluy âm phải bố trí vật tư thiết bị đắp lại nền đường; bổ sung báo hiệu đường bộ và tổ chức phân luồng lại giao thông".
Bão lũ năm 2024 cũng đã gây ra 60 điểm ngập, sạt lở nền đường khiến cho tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai hoàn toàn tê liệt. Đặc biệt là khu vực Hồng Hà, TP Yên Bái và ga Yên Bái, ga Cổ Phúc ngập rất nặng, bùn đất vùi lấp nền đường và mặt ray từ 50-70cm.
Theo ông Hoàng Năng Khang, Phó TGĐ, Tổng Công ty Đường sắt VN, sau bão số 3 ngành đường sắt đã huy động tổng lực tập trung cứu chữa, khắc phục hậu quả mưa lũ, lắp đặt lại các trang thiết bị, cố gắng thông tàu một cách nhanh nhất trong chồng chất khó khăn.
"Khó khăn nhất đối với chúng tôi đó là có những điểm sạt lở nằm xa so với đường bộ, do vậy quá trình di chuyển phương tiện, vật tư, trang thiết bị vào rất khó khăn. Chúng tôi cố gắng thông tuyến được đoạn nào sẽ đưa phương tiện cơ giới vào đoạn đấy để tiến hành thi công".
Dẫu gặp muôn vàn khó khăn, thậm chí khắc phục xong điểm này lại sạt lở tại vị trí khác, thế nhưng với quyết tâm thông đường sớm nhất, đảm bảo cho nhân dân đi lại được an toàn, các lực lượng đã không quản ngày đêm, mưa gió bão bùng gia sức khắc phục, nối liền các tuyến đường, các vị trí bị hư hỏng lớn ngành giao thông đang lên phương án sửa, bảo trì trong năm 2025.
“Gieo niềm tin - Gặt hạnh phúc”: Bản hòa ca đặc biệt đêm Giao thừa
Khi thời khắc thiêng liêng của đêm giao thừa dần đến, Kênh VOV Giao thông mời quý thính giả cùng đón nghe chương trình đặc biệt “Gieo niềm tin - Gặt hạnh phúc” từ 18h00 đêm 29 Tết (28/01/2025) đến 00h10 rạng sáng mùng 1 Tết Ất Tỵ (29/01/2025).
Đây là hành trình đưa chúng ta qua những cung bậc cảm xúc, từ những câu chuyện giản dị đầy tình người đến những thành tựu lớn lao của đất nước, tất cả hòa quyện trong không khí đón xuân rộn ràng, ngập tràn hy vọng.
Chặng 1 - “Gieo niềm tin” (18h00 - 21h00): Là bức tranh chân thực về một năm đầy thách thức nhưng cũng rực rỡ ý chí và nghị lực của người Việt. Những phóng sự cảm động sẽ đưa thính giả từ vùng đất chịu tổn thất nặng nề bởi thiên tai đến những chuyến xe nghĩa tình giúp người lao động được đón Tết an vui.
Mỗi câu chuyện là một ngọn lửa nhỏ thắp sáng niềm tin vào tình người và sức mạnh của sự sẻ chia. Chương trình còn mang đến những cuộc kết nối trực tiếp, tái hiện không khí Tết rộn ràng ở khắp mọi miền, từ các khu chợ hoa náo nhiệt đến những góc bếp gia đình ấm áp, nơi mỗi người đang háo hức chuẩn bị cho thời khắc đoàn viên.
Chặng 2 - “Gặt hạnh phúc” (21h00 - 00h10): Tiếp nối với những câu chuyện về sự chuyển mình mạnh mẽ của đất nước, thắp lửa hy vọng hàng triệu trái tim Việt. Những tuyến đường mới mở, những khu đô thị hiện đại, và các giải pháp giao thông xanh không chỉ là thành tựu hạ tầng mà còn là biểu tượng của khát vọng phát triển bền vững.
Xen lẫn là những câu chuyện giản dị nhưng đầy tự hào về người Việt xa quê vẫn gìn giữ hồn Tết Việt nơi đất khách. Bên cạnh đó, những câu chuyện mang tầm nhìn lớn lao – từ sự vươn mình của nông sản Việt trên bàn tiệc thế giới đến khát vọng xây dựng những đô thị trù phú – sẽ khơi dậy trong lòng mỗi người niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng.
Và khi những giây phút cuối cùng của năm cũ khép lại, chương trình sẽ cùng thính giả đến phần countdown đặc biệt – nơi ánh sáng của pháo hoa rực rỡ sẽ thắp lên những ước mơ đẹp nhất. Đây không chỉ là khoảnh khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, mà còn là lời nhắc nhở để mỗi chúng ta giữ lấy niềm tin, gieo hạt giống hy vọng cho những ngày sắp tới.
Hãy cùng hoà mình trong khí đêm trừ tịch cùng VOVGT trong chương trình “Gieo niềm tin - Gặt hạnh phúc” – bản hòa ca xuân với những câu chuyện lay động lòng người, nuôi dưỡng niềm tin, thắp lửa hy vọng và mở ra một năm mới đầy hứa hẹn.
Từ 18h00 đêm 29 Tết (28/01/2025) đến 00h10 rạng sáng mùng 1 Tết Ất Tỵ (29/01/2025), trên Kênh VOV Giao thông FM 91 và Mekong FM 90.
Gieo niềm tin - Gặt hạnh phúc, hành trình cảm xúc đang chờ đón bạn!