Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tài xế taxi lớn tuổi: Thích nghi hay chấp nhận bị ‘bỏ lại phía sau’

Thái Sơn - 19/09/2022 | 6:00 (GTM + 7)

Trong bối cảnh các dịch vụ gọi xe công nghệ ngày càng nở rộ, tài xế taxi truyền thống phải thích nghi để tồn tại. Tuy nhiên, đối với những tài xế cao tuổi việc thích ứng thực sự là thách thức không nhỏ.

Theo nghề lái taxi được 28 năm, Anthony Oh, 63 tuổi, một tài xế ở Singapore, đã quá quen thuộc với phương thức đón khách ‘truyền thống’, đó là đợi ở các điểm bắt taxi cố định hay chạy lòng vòng trên phố rồi đón khách muốn đi xe.

Khi các ứng dụng Uber, Grab lần lượt xuất hiện vào năm 2013 và 2014, cánh tài xế lão làng như Oh lập tức phản đối quyết liệt. Nhiều người cho rằng họ đang bị các hãng công nghệ, những kẻ mới chân ướt chân ráo ra nhập thị trường, ‘đánh cắp’ công việc và tước đoạt ‘miếng cơm, manh áo’:

“Các ứng dụng gọi xe thực sự khiến cánh tài xế taxi chúng tôi thua lỗ bởi những chuyến xe của họ rất rẻ. Chúng tôi nhận thấy mình làm việc nhiều hơn nhưng tiền kiếm được ít hơn”.

Kiên trì bám trụ với nghề, nhưng đại dịch COVID-19 tiếp tục là đòn giáng mạnh lên các lái xe taxi truyền thống.

Oh cho biết, dịch bệnh khiến thu nhập của ông sụt giảm nghiêm trọng, do mọi người đều ở nhà và mỗi khi cần ra ngoài họ thường thích đặt chuyến thông qua các ứng dụng gọi xe: “Thu nhập của chúng tôi chẳng là bao bởi phải trả tiền thuê taxi. Có ngày tôi chỉ kiếm được 50 đô la Singapore, sau 8 giờ làm việc”.

Gánh nặng ‘cơm áo, gạo tiền’ khiến những tài xế già như Oh cảm thấy áp lực. Đặc biệt, họ phải đứng trước lựa chọn khó khăn, hoặc chấp nhận ‘bị bỏ lại phía sau’ hoặc làm một công việc trước đây từng lo sợ, đó là đăng ký với một công ty dịch vụ gọi xe để tăng cơ hội nhận được những chuyến đi.

Oh chia sẻ, ban đầu ông cảm thấy không thoải mái, không phải chỉ vì thách thức trước một kỹ năng mới mà còn vì áp lực từ các đồng nghiệp, bên cạnh đó là cả những định kiến lâu nay với các hãng gọi xe công nghệ.

Đối với những tài xế cao tuổi việc thích ứng thực sự là thách thức không nhỏ - Ảnh TODAY

Đối với những tài xế cao tuổi việc thích ứng thực sự là thách thức không nhỏ - Ảnh TODAY

Sau cùng, gạt bỏ định kiến sang một bên, tháng 11/2021, Oh quyết định đăng ký với một ứng dụng gọi xe. Từ đó, thu nhập của ông cải thiện rõ rệt: “Hiện nay, 90% thu nhập của tôi đến từ ứng dụng gọi xe. Tôi nhận thấy, điều này rất tiện lợi cho mọi người, cả tài xế và hành khách”.

Tuy nhiên, không phải mọi tài xế taxi truyền thống, đặc biệt những lái xe cao tuổi, đều có tư tưởng cởi mở như Anthony Oh.

Vincent Goh, 60 tuổi, làm tài xế taxi từ năm 2005 cho biết, sẽ không bao giờ ‘bị cám dỗ’ bởi các hãng gọi xe công nghệ, đồng thời khẳng định taxi truyền thống vẫn có nhiều ưu điểm hơn, đặc biệt trong vấn đề bảo hiểm cho người lao động và bảo dưỡng phương tiện.

Theo Goh, taxi truyền thống cần được bảo vệ: “Khách hàng luôn thích sự mới mẻ, thích cảm giác có tài xế riêng… Nhưng đối với những tài xế taxi lớn tuổi, đã lái xe hơn 10 năm, mô hình mới thực sự khó chấp nhận”.

Goh cho biết, có thể kiếm được nhiều tiền hơn nếu chuyển sang làm tài xế công nghệ hoặc sử dụng đồng thời các ứng dụng gọi xe, điều mà các tài xế taxi truyền thống giờ đây được phép làm. Tuy nhiên, ông khẳng định mình ‘không hề hối tiếc’ vì đã quen với công việc lái taxi truyền thống mà không cần phụ thuộc vào ứng dụng.

Thực tế, trường hợp của Goh cũng là tình cảnh chung của nhiều tài xế taxi cao tuổi ở Singapore, những người phải vật lộn với thu nhập thấp nhưng không chấp nhận thay đổi. Nghiên cứu cho thấy, trong khi các tài xế trẻ thường sẵn sàng thích nghi với công nghệ, thì các tài xế già, từ 60 tuổi trở lên, vẫn kiên quyết duy trì phương thức đón khách truyền thống, đồng thời chấp nhận giảm thu nhập.

Vincent Goh, 60 tuổi, làm tài xế taxi từ năm 2005 - Ảnh TODAY

Vincent Goh, 60 tuổi, làm tài xế taxi từ năm 2005 - Ảnh TODAY

Theo nhà kinh tế học vận tải Walter Theseira, tới từ Đại học khoa học Xã hội Singapore, ngành taxi truyền thống vẫn có cơ hội hồi phục, với điều kiện họ phải thích nghi. Và đối với tài xế, không phân biệt tuổi tác, cũng như vậy.

Trước ý kiến cho rằng, cần có giải pháp hỗ trợ tài xế taxi lớn tuổi đang gặp khó khăn trong việc thích ứng, PGS Theseira nhận định, việc nhà nước can thiệp, tác động vào thị trường chỉ để cứu công việc này là không hợp lý.

Tại Việt Nam, sau thời gian tỏ ra lép vế trước các hãng gọi xe công nghệ, gần đây, nhiều hãng taxi truyền thống đang dần chuyển mình đáng kể về công nghệ, thái độ phục vụ, đảm bảo giá cước ổn định nên từng bước giành lại thị phần.

Trong khi đó, Bộ GTVT vừa trình Chính phủ dự thảo Luật Giao thông Đường bộ sửa đổi, trong đó có nội dung đáng chú ý, là loại hình xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ, hay còn gọi là taxi công nghệ, sẽ được gộp chung với taxi truyền thống thành taxi.

Nếu được thông qua, taxi công nghệ sẽ phải kê khai giá cước, phải dán nhận diện phương tiện, phải nộp nghĩa vụ thuế và có trách nhiệm với người lao động như các hãng taxi truyền thống.

 

Ý kiến của bạn
Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe. Vậy, có những lổ hổng nào dẫn tới tình trạng này và cần bịt những lổ hổng này thế nào?

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế tuần hoàn là một xu hướng phát triển tất yếu của nhiều quốc gia trên thế giới nhưng đòi hỏi phài có các dự án xanh và cần các nguồn tín dụng xanh.

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Bộ NN&PTNT đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh động vật. Trong đó, ban soạn thảo đã đề xuất nội dung, điều kiện và mức hỗ trợ cho cơ sở sản xuất, doanh nghiệp cũng như người tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Ấm lòng những chuyến xe nghĩa tình

Ấm lòng những chuyến xe nghĩa tình

Với mong muốn hỗ trợ những bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn có thể tiết kiệm chi phí, anh Nguyễn Huỳnh An, ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang đã đứng ra vận động mạnh thường quân và anh em địa phương thành lập nên Câu lạc bộ Chuyến xe nghĩa tình chở bệnh nhân cấp cứu và chuyển viện hoàn toàn miễn phí.

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Năm 2024, bên cạnh mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế, ngành du lịch cũng kỳ vọng phục vụ 110 triệu khách nội địa. Tuy nhiên, giá vé máy bay tăng cao đang là rào cản lớn, bởi chi phí di chuyển bằng đường hàng không có thể chiếm tới 50% giá tour.

Chỉ số MXV-Index cán mốc cao nhất 9 tháng

Chỉ số MXV-Index cán mốc cao nhất 9 tháng

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, kết thúc tuần giao dịch 22–28/4, thị trường hàng hoá ghi nhận nhiều mặt hàng có mức độ biến động lớn. Mặc dù xu hướng giá có phần trái chiều, nhưng lực mua áp đảo hơn đã kéo chỉ số MXV-Index tăng 0,22% lên 2.334 điểm, đạt mức cao nhất trong 9 tháng qua.

Làm nông thời công nghệ vừa an nhàn, vừa kinh tế

Làm nông thời công nghệ vừa an nhàn, vừa kinh tế

những năm gần đây, nông nghiệp ĐBSCL đã có những bước phát triển vượt bậc, ghi nhận được sản lượng lúa, trái cây tăng cao, chất lượng vượt trội hơn. Có được thành quả đó một phần nhờ vào việc nông dân đã mạnh dạn đầu tư hơn vào máy móc công nghệ...

// //