Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tài xế cách ly về bị thu tiền giữ xe tại cửa khẩu: Không có gì mâu thuẫn

Phóng viên - 27/02/2020 | 14:10 (GTM + 7)

Ông Hà Đức Thuận – Phó Trưởng ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Lào Cai khẳng định, đây chỉ là thông tin một chiều, vụ việc cần có cái nhìn khách quan hơn, bản chất không hề có mâu thuẫn...

Kho bãi của Công ty Cổ phần Logistics Kim Thành
Kho bãi của Công ty Cổ phần Logistics Kim Thành

Trước một số thông tin xung quanh việc tài xế vận tải hàng hóa từ các tỉnh phía nam qua cửa khẩu Kim Thành (Lào Cai), sau khi trở về phải qua cách ly 14 ngày để phòng chống dịch bệnh Covid-19, đến lúc ra lấy xe thì bảo vệ yêu cầu nộp tiền triệu, phí trông giữ xe.

Trao đổi với phóng viên VOV, ông Hà Đức Thuận – Phó Trưởng ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Lào Cai khẳng định: Đây chỉ là thông tin một chiều, vụ việc cần có cái nhìn khách quan hơn, bản chất không hề có mâu thuẫn gì cả.

Theo ông Hà Đức Thuận, trước ngày 19/2 khi vẫn áp dụng cách ly toàn bộ người (lái xe) Việt Nam từ Trung Quốc về theo chỉ đạo tại Công điện 156 của Thủ tướng Chính phủ, thời điểm đó cửa khẩu Kim Thành luôn trong tình trạng quá tải bởi xe nông sản từ miền trong ra rất nhiều, thông quan cả ngày được hơn 100 xe thì sang Trung Quốc cũng chỉ được 30 – 40 xe dẫn đến lượng xe lưu bãi lớn. Việc bố trí cho các xe xuất khẩu xong quay về chờ tài xế tham gia cách ly thực sự là bài toán khó.

Trước tình thế khó khăn, Ban Quản lý Cửa khẩu đã đề nghị Công ty Cổ phần Logistics Kim Thành hỗ trợ trông giữ tạm thời đối với các xe thùng rỗng đi xuất khẩu trở về, trong đó có yêu cầu doanh nghiệp phải đảm bảo các biện pháp khử trùng và giảm thu phí dịch vụ so với thường ngày. Doanh nghiệp phải có trách nhiệm toàn bộ đối với xe cộ, giữ gìn an ninh trật tự cũng như bảo đảm mỹ quan cho cửa khẩu.

Tài xế vận tải hàng qua cửa khẩu Lào Cai trở về trong ngày không còn phải cách ly 14 ngày như trước
Tài xế vận tải hàng qua cửa khẩu Lào Cai trở về trong ngày không còn phải cách ly 14 ngày như trước

“Doanh nghiệp đã thực hiện đúng yêu cầu, có niêm yết giá trông giữ 100 nghìn/ngày đêm, những xe gửi 14 ngày chờ tài xế cách ly về đúng ra thu phí 1,4 triệu thì doanh nghiệp cũng chỉ thu 1 triệu đồng, mức giá như vậy hoàn toàn phù hợp, không có gì mâu thuẫn hay quá đáng cả!”, ông Thuận nhấn mạnh.

Ông Thuận cho biết thêm, các xe vận tải nông sản, nhất là thanh long đều là xe đầu kéo cỡ lớn, rất dễ mất mát, riêng ắc quy cũng cả chục triệu đồng, nếu là hộp đen thì còn đắt đỏ hơn nhiều lần, thực tế có những vụ việc đã từng xảy ra. Do đó, doanh nghiệp ban ngày bố trí bảo vệ, ban đêm phải thuê thêm công ty vệ sỹ để bảo quản tài sản. Ban đầu khi Ban Quản lý đặt vấn đề phân luồng xe sang doanh nghiệp còn e ngại vì đang thời điểm dịch dã, phải đề nghị họ cùng vào cuộc chia sẻ.

“Người dân chưa hiểu có thể sẽ bức xúc vì giai đoạn đó dưa hấu, thanh long không bán được, giá rớt, vận chuyển xa chi phí đắt lại nghe thông tin tài xế bị thu phí đắt đỏ nhưng đó chỉ là thông tin một chiều, thực chất chỉ có 70 nghìn/ngày đêm trong khi doanh nghiệp phải bảo đảm rất nhiều thứ”, ông Thuận cho hay.

Hiện chỉ còn rất ít xe chủ yếu gửi trông giữ trước 19-2 tại bãi logistics Kim Thành
Hiện chỉ còn rất ít xe chủ yếu gửi trông giữ trước 19-2 tại bãi logistics Kim Thành

Thống kê của Ban Quản lý Khu Kinh tế Lào Cai cho thấy, lũy kế đến thời điểm hiện tại có khoảng 500 lái xe người Việt Nam đang cách ly tại Trường Quân sự tỉnh, nhưng chỉ có 30 xe đang gửi trông giữ tại bãi Công ty Logistics Kim Thành.

Qua tìm hiểu của phóng viên, số lái xe nói trên chủ yếu là lái phụ, vào cách ly ở thời điểm trước ngày 19/2. Lái chính hầu hết chỉ đánh xe tới cửa khẩu, đánh xe xuất qua Trung Quốc sẽ do lái phụ đảm nhiệm vì về phải vào cách ly, sau đó lái chính đánh xe về tiếp tục bốc hàng chứ rất ít trường hợp để xe lưu bãi dài ngày phát sinh nhiều chi phí.

Kể từ ngày 19/2, cửa khẩu Lào Cai thực hiện theo hướng dẫn số 568, mới đây là hướng dẫn số 829 của Bộ Y tế, theo đó lái xe qua cửa khẩu phải mặc đầy đủ đồ bảo hộ, khi đi về trong ngày có thể tự theo dõi sức khỏe mà không cần phải cách ly 14 ngày. Từ đây, nút thắt thông quan hàng hóa tại cửa khẩu cơ bản được tháo gỡ, các xe thùng rỗng xuất khẩu trở về có thể quay đầu tái vận tải ngay, việc xe lưu bãi chờ tài xế cách ly cơ bản không còn nữa./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu

Nhà ở lưng chừng dốc

Nhà ở lưng chừng dốc

Ở Hà Nội có nhiều con ngõ dốc khá đặc biệt, nối lên các đường đê quai. Những con ngõ dốc vốn nhỏ bé và yên bình, khuất lấp dưới mặt đường đê được tôn cao nên lại càng khiêm tốn trong sự chú ý của mọi người.

Phí bốc dỡ hàng hoá “thiếu mỏ neo”, doanh nghiệp xuất nhập khẩu bị “thả trôi”

Phí bốc dỡ hàng hoá “thiếu mỏ neo”, doanh nghiệp xuất nhập khẩu bị “thả trôi”

Việc tăng phí xếp dỡ hàng hóa của các hãng tàu nước ngoài những tháng gần đây được cho là đang cao hơn gấp 3 lần mức điều chỉnh giá bốc dỡ container tại cảng biển Việt Nam theo Thông tư 39 của Bộ GTVT, với hàng chục loại phụ phí khác nhau, đang gây bức xúc cho DN xuất nhập khẩu VN.

// //