Sống xanh, thông điệp từ chiếc xe đạp tre Made in Viet Nam
Phóng viên - 24/03/2021 | 9:40 (GTM + 7)
Trong khi rác vẫn được đốt tùy tiện, cùng nhiều nguồn phát thải khác gây ô nhiễm không khí thì mỗi dự án, mỗi ý tưởng “xanh” để giảm lượng phát thải ra môi trường đều rất đáng trân trọng. Xe đạp tre “Made in Vietnam” là một ví dụ...
Xuất thân là một kỹ sư kỹ thuật với nhiều năm kinh nghiệm làm ở hãng xe lớn tại Đức, anh Phạm Minh Trí có niềm đam mê mãnh liệt với công việc chế tạo máy móc, phương tiện.
Nảy sinh ý tưởng trong một lần tham dự work shop về xe đạp tre, anh Trí đã dành nhiều thời gian, công sức để nghiên cứu trước khi quyết định theo đuổi sản xuất xe đạp tre vào năm 2012:
"Xe đạp là một phương tiện kỹ thuật và phải đáp ứng nhiều tiêu chí kỹ thuật khác nhau. Sở dĩ mình chọn tre để làm vì tre đáp ứng được rất nhiều tiêu chí về mặt kỹ thuật. Một trong những mong muốn khi mình làm khung xe đạp bằng tre là truyền tải hình ảnh của Việt Nam ra nước ngoài", anh Trí tâm sự.
Mỗi mẫu xe đạp khung tre dưới bàn tay tài hoa của anh Trí không chỉ đảm bảo về chất lượng kỹ thuật mà còn là những tác phẩm nghệ thuật độc đáo. Chế tạo ra những chiếc xe đạp tre mất rất nhiều thời gian và công đoạn.
Anh Trí người trực tiếp lựa chọn từng cây tre ở vùng An Giang, sau đó xử lý độ ẩm, mối mọt, tạo lớp bảo vệ trước khi gá xe lên khung và quấn sợi keo.
Điểm thu hút của những mẫu xe đạp này là thiết kế khác biệt và có thể thiết kế riêng cho từng khách hàng.
Xe đạp khung tre của anh Trí đạt tiêu chuẩn ISO và đang chủ yếu phục vụ thị trường châu Âu, nhưng trong thời gian tới, công ty anh định hướng sẽ phát triển nhiều dòng sản phẩm mới phù hợp với thời tiết và nhu cầu của người Việt:
"VietBamboo Bike đang nghiên cứu làm các sản phẩm bằng tre công nghiệp, tre đã ép rồi. VietBamboo Bike định hướng ra những dòng sản phẩm gần gũi với người tiêu dùng và giá thành rẻ hơn. Ngoài ra cũng đang nghiên cứu ra dòng sản phẩm chạy bằng điện tích hợp luôn vào xe và ra những mẫu mã đẹp", anh Trí cho biết.
Những chiếc xe đạp khung tre nhận được sự đón nhận của nhiều người tiêu dùng bởi mang thông điệp lối sống xanh, thân thiện với môi trường. Tre là nguồn nguyên liệu tái sinh, sau khi chặt, trong vòng 3-5 năm có thể phục hồi.
Quá trình sản xuất khung xe đạp bằng tre tốn rất ít năng lượng so với các khung bằng kim loại hay cabon. Khi hết thời hạn sử dụng, việc tái chế, tái sử dụng các sản phẩm này cũng dễ dàng hơn.
Các đô thị lớn trên thế giới, trong đó có Việt Nam, đang chịu áp lực ùn tắc và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Dó đó, anh Trí và các cộng sự mong muốn đóng góp vào việc khuyến khích người dân có tinh thần sống sạch, sống xanh, hạn chế tiêu hao năng lượng và sử dụng xe đạp thay thế xe cơ giới.
Đó cũng chính là thông điệp “Ecolife- Ecobike” mà công ty của anh Trí theo đuổi suốt 8 năm qua.
"Quyền giám sát các lực lượng thực thi pháp luật là quyền của người dân. Việc giám sát theo kế hoạch chuyên ngành là câu chuyện giám sát trong các báo cáo. Còn trong hoạt động thường ngày, với mỗi sự kiện chúng ta đều có thể giám sát theo quy định".
Trong khi lộ trình tuyến cố định được giao cho Sở GTVT hai đầu tuyến chấp thuận, trên cơ sở khảo sát, đề xuất của doanh nghiệp vận tải, thì việc thay đổi lộ trình tuyến lại phải chờ quyết định của Bộ GTVT, khiến hiệu quả khai thác bị ảnh hưởng.
Tối 12/4, nhiều tài xế phản ánh đến đường dây nóng của VOV Giao thông về việc một số nút giao lớn trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây tối om, khiến tầm nhìn bị sụt giảm nghiêm trọng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc tham gia lưu thông trên tuyến này.
Với người Việt, việc ăn thịt chó mèo hay nuôi chó mèo để giết thịt là chuyện hết sức bình thường từ xưa tới nay, và có thể nói rằng với lịch sử ẩm thực của người Việt, thịt chó mèo như một phần nét văn hóa ẩm thực… Nhưng rồi thói quen nào cũng sẽ thay đổi cùng với thời gian và nhận thức.
Những đôi quang gánh tô điểm cho cái hồn phố thị, thu hút sự chú ý của khách du lịch bao năm qua. Không thể đếm nỗi những vất vả, những câu chuyện đằng sau đôi quang gánh của các bà các chị trên khắp các con phố Hà Nội.
Sau khi được lắp đặt lại, hàng trăm tấm loạt tấm đan bê tông mương thoát nước trên tuyến QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp, đoạn qua TP. Thủ Đức (TP.HCM) lại tiếp tục bị phá hoại, gây mất an toàn, ảnh hưởng đến trật tự và mỹ quan đô thị.
Nhắc đến người nông dân Nam Bộ xưa, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những bà con chân chất, thật thà với bộ bà ba và chiếc khăn rằn. Bộ trang phục ấy đã trở thành hình ảnh “đóng đinh” với nét đẹp duyên dáng, mộc mạc như chính con người nơi đây.