Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Số hóa điểm đỗ xe để chống thất thu

Phóng viên - 28/02/2017 | 6:00 (GTM + 7)

VOVGT - Theo đánh giá của đơn vị đề xuất dự án, khi được triển khai, mạng lưới điểm đỗ sẽ được số hóa và thu phí tự động, kỳ vọng sẽ chống thất thoát, tiêu cực.

Nghe nội dung chương trình tại đây:

UBND TP. Hà Nội vừa chấp thuận đề xuất của Công ty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội về việc ứng dụng công nghệ thông tin vào khai thác điểm đỗ. Theo đánh giá của đơn vị đề xuất dự án, khi được triển khai, mạng lưới điểm đỗ sẽ được số hóa và thu phí tự động, kỳ vọng sẽ chống thất thoát, tiêu cực... Các chuyên gia cũng cho rằng, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điểm đỗ còn tạo thuận lợi cho người gửi xe không phải lòng vòng tìm chỗ đỗ. 

Hà Nội sẽ xây dựng nhiều điểm trông giữ xe thông minh trên địa bàn. Ảnh: An ninh thủ đô

Đánh giá về sự quá tải của phương tiện cơ giới trên địa bàn Hà Nội, ông Phạm Hoài Chung, Giám đốc Trung tâm phát triển giao thông đô thị và nông thôn, Viện Chiến lược phát triển GTVT cho biết, hiện tại quỹ đất dành cho giao thông tĩnh của Hà Nội chỉ tăng khoảng 3,9%/năm về chiều dài và 0,25% về diện tích mặt đường. Với số lượng phương tiện cơ giới tăng như hiện nay, nếu chỉ tính 60% số lượng phương tiện của Thành phố lưu thông thì diện tích mặt đường vượt quá 236% khả năng cho phép.

Bên cạnh đó, với khoảng trên 500.000 xe ô tô của Hà Nội và hàng chục nghìn phương tiện của các địa bàn khác đang hoạt động trên địa bàn Thành phố khiến nhu cầu đỗ xe luôn ở mức quá tải. Do vậy, ông Chung cho rằng, việc ứng dụng công nghệ thông tin để số hóa các điểm đỗ xe công cộng trên địa bàn Thành phố là rất cần thiết. Đây cũng là công nghệ được các nước trên thế giới, các đô thị lớn ứng dụng từ lâu.

Ông Phạm Hoài Chung cho biết:

Đồng tình quan điểm này, ông Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh văn phòng UBATGTQG cũng cho rằng, thông qua các phần mềm công nghệ, bản thân người đi xe có thể biết được bãi xe nào còn trống, không phải chạy lòng vòng tìm chỗ đỗ, như vậy sẽ tránh được tình trạng vừa ùn tắc giao thông, vừa tốn thời gian và các chi phí khác. Về phía cơ quan quản lý bãi đỗ xe cũng có thể nâng cao hiệu quả quản lý xe vào, xe ra. Qua đó đảm bảo chính xác thời gian gửi xe của từng phương tiện, qua đó tiết kiệm chỗ đỗ, thu phí minh bạch hơn.

Ông Khương Kim Tạo cho biết thêm:

Điểm đỗ xe cao tầng trên phố Nguyễn Công Hoan

Để hiểu rõ hơn về quy trình công nghệ, thời gian thực hiện thí điểm việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý, điều hành các điểm đỗ xe công cộng, phóng viên Kênh VOV Giao thông quốc gia đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Đức, Phó Giám đốc công ty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội.

Sau đây là nội dung cuộc trao đổi:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //