Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Siết tín dụng cho vay bất động sản: Tránh gây sốc thị trường

Như Ngọc - Thùy Linh - 20/07/2022 | 9:39 (GTM + 7)

Sau 3 tháng khi một số ngân hàng có động thái siết vốn với bất động sản, nhiều doanh nghiệp bước vào giai đoạn khát vốn, khó bán hàng sơ cấp.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thông tin trong nước và quốc tế

# Theo Bộ KH&ĐT, giải pháp để đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công từ nay đến cuối năm là tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách, thay đổi cách tiếp cận...phù hợp với yêu cầu phát triển. 

# Còn theo NHNN, những tháng cuối năm, chủ trương của cơ quan quản lý tiền tệ là không hạn chế tín dụng đối với BĐS, nhưng cần kiểm soát rủi ro để đảm bảo an toàn hệ thống. 

# Nói về tác động của đồng euro mất giá đến XK, theo bộ Công thương, trong ngắn hạn, có thể ảnh hưởng nhất định đến một số DN có hợp đồng thanh toán bằng đồng euro.

# Và tính từ đầu năm, Hàn Quốc là thị trường nhập khẩu xăng dầu lớn nhất của Việt Nam khi chiếm tới 40% tổng lượng xăng dầu nhập khẩu. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Liên quan đến lĩnh vực bất động sản, sau 3 tháng khi một số ngân hàng có động thái siết vốn với bất động sản, nhiều doanh nghiệp bước vào giai đoạn khát vốn, khó bán hàng sơ cấp.

Không những vậy, việc thắt chặt tín dụng bất động sản còn ảnh hưởng tới tâm lý nhà đầu tư thời gian qua, hệ quả là thị trường gần như không có giao dịch.

Ông Lê Đình Chung, Phó TGĐ Hải Phát Land phân tích thêm: "Thứ nhất là tâm lý giữ tiền xuất phát từ yếu tố lạm phát. Tâm lý thứ hai là chờ đợi nghe ngóng. Sau động thái thắt chặt tín dụng thì gần như các nhà đầu tư đều có tâm lí chờ đợi xem chủ trương tiếp theo là gì. Tâm lý thứ ba là e dè đầu tư. Hai năm qua hiện tượng tăng giá ảo, khiến biên lợi nhuận đầu tư không còn làm họ rất e ngại đầu tư. Tâm lí cuối cùng là không bỏ trứng vào một giỏ. Thay vì bỏ chung vào bất động sản, chứng khoán thì các nhà đầu tư quay lại sản xuất kinh doanh".

Ảnh minh họa: Vietnam+

Ảnh minh họa: Vietnam+

# Sau một tuần giá xăng giảm hơn 3.000 đồng/lít và có tín hiệu sẽ giảm thêm trong kỳ điều chỉnh ngày 21/7, với nhiều tài xế xe ôm công nghệ thì đây là tín hiệu vui, giúp cải thiện thu nhập.

Tuy nhiên, với những DN vận tải lớn bị tác động bởi nhiều chi phí khác trong quá trình vận hành thì với họ giá xăng dầu hiện nay vẫn còn ở mức cao.

Ông Võ Thành Đông, đại diện công ty vận tải Tuấn Anh chia sẻ: "Vui thì có vui phần nào nhưng mà tăng bao nhiêu đợt và giờ giảm chỉ có 3.000 đồng/lít thì cũng chưa ăn thua. So với mặt bằng chung, chi phí chung của doanh nghiệp hiện tại phải chịu vẫn cao. Tôi mong các ban ngành ở trên xem xét giảm chi phí xăng dầu lại, để cho dân, doanh nghiệp đỡ tổn hại nhiều hơn".

Còn theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN, giá xăng dầu tác động khoảng 17% giá thành vận chuyển, trong khi doanh nghiệp vận tải chỉ được điều chỉnh 5-10% giá cước mỗi khi giá xăng dầu tăng. 

Với giá xăng, dầu giảm hơn 3.000 đồng/lít, nếu cơ cấu vào giá thành vận tải thì doanh nghiệp chỉ mới giảm được khoảng 200.000 đồng chi phí cho 100 km đường. 

"Hiện giờ doanh nghiệp vận tải hàng hóa là lỗ triền miên. Chưa kể tác động về vấn đề thị trường, hàng hóa xuất nhập khẩu bị khan hiếm nên doanh nghiệp vận tải giảm năng suất hoạt động. Mặt khác, thiếu lái xe cho nên doanh nghiệp vận tải hàng hóa trên bờ vực phá sản toàn bộ. Bây giờ xe hết hạn sử dụng thì họ bỏ luôn chứ không đầu tư lại nữa. Bởi bài toán lỗ thấy rõ nên đầu tư lời được cái gì", ông Quyền cho biết.

Bởi vậy, các doanh nghiệp vận tải mong muốn Chính phủ, các bộ ngành cần xem xét cắt giảm thuế VAT đối với các mặt hàng xăng, để giá xăng dầu tiếp tục giảm xuống thêm, tạo trợ lực giúp doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa ngày giao dịch hôm qua, chỉ số hàng hoá MXV- Index quay đầu giảm hơn 1% xuống mức 2.553 với sắc đỏ hoàn toàn chiếm ưu thế trên cả 4 nhóm các mặt hàng nguyên liệu. Dòng tiền đầu tư theo đó cũng sụt giảm khá mạnh. GTGD toàn Sở đạt mức trên 3.000 tỷ đồng.

Kim loại là nhóm có sự suy yếu mạnh nhất, trong đó, giá quặng sắt kỳ hạn tháng 8 trên Sở Singapore dẫn dắt xu hướng với mức giảm 3,5% xuống còn 97 USD/tấn trước áp lực tăng cao từ yếu tố dịch bệnh tại Trung Quốc. Giá đồng COMEX tháng 9 cũng giảm 1,6%, chốt ở 7.225 USD/tấn trong khi các nhà đầu tư vẫn đang chờ đợi những động thái mới trong cuộc họp lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sắp tới.

Trên thị trường nông sản, ngô dẫn đầu đà giảm khi đánh mất 2,5%, xuống còn 234 USD/tấn. Xuất khẩu ngô trong tháng 7 của Brazil tăng mạnh đến 93% so với cùng kỳ năm ngoái đã tạo sức ép lên giá mặt hàng này.

Financial Times cảnh báo, áp giá trần dầu Nga là một ý tưởng tồi. Tring ảnh: Nhà máy lọc dầu Lukoil-Nizhegorodnefteorgsintez ở Nizhny Novgorod của Nga vẫn liên tục hoạt động. Nguồn: FT

Financial Times cảnh báo, áp giá trần dầu Nga là một ý tưởng tồi. Tring ảnh: Nhà máy lọc dầu Lukoil-Nizhegorodnefteorgsintez ở Nizhny Novgorod của Nga vẫn liên tục hoạt động. Nguồn: FT

# Tờ Financial Times vừa cảnh báo, ý tưởng áp giá trần cho dầu Nga không phải là ý tưởng tốt, thiếu thuyết phục. 

# Trong khi đó, giá nhiên liệu tại Mỹ, yếu tố chính tác động đến chỉ số CPI, đang điều chỉnh theo xu hướng hạ nhiệt của dầu thô. Tuy nhiên, dự báo xu hướng này có thể không kéo dài lâu. 

# Các ngân hàng Trung Quốc đã ghi nhận 312 triệu USD nợ quá hạn do làn sóng ngừng trả nợ của người mua nhà.

# Điều này khiến cơ quan chức phải yêu cầu các ngân hàng cấp tín dụng cho các DN BĐS đủ điều kiện. 

# Còn Chính phủ Malaysia vừa quyết định giảm chi tiêu 5% từ ngân sách để hỗ trợ phúc lợi giúp người dân vượt qua khó khăn do lạm phát.  

Thông tin thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, thị trường tăng rất mạnh đêm qua. DJIA tăng 754,44 điểm (+2,43%), S&P 500 tăng 2,76%; Nasdaq tăng mạnh nhất 3,11%. Cả 3 chỉ số lần đầu tiên kể từ tháng 4 đóng cửa trên mức trung bình động 50 ngày.

# Chỉ số hôm qua đóng cửa tại mức 1.178,3 điểm (+0,16%). Thanh khoản không thay đổi nhiều so với ngày đầu tuần, đạt 447 triệu đơn vị và tương đương bình quân 20 phiên.

# Theo SSI Reseach, với trạng thái hiện tại và động lực từ TTCK Mỹ, TTCK Việt Nam có khả năng hồi phục vào đầu phiên hôm nay với các mức mục tiêu gần là 1.180 – 1.185 điểm trên chỉ số VNIndex. Nhìn chung, chỉ số VNIndex chủ yếu vẫn đang trong xu hướng đi ngang trong kênh giá 1.150 – 1.200 điểm.

Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

// //