Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Sau kiện toàn ban chỉ đạo, Hà Nội cần sớm thực hiện việc di dời nhà máy khỏi nội đô

Phóng viên - 30/12/2021 | 11:48 (GTM + 7)

Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định kiện toàn Ban chỉ đạo công tác di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp gây ô nhiễm môi trường và không phù hợp với quy hoạch chung ra ngoài khu vực nội thành Hà Nội.

Còn chậm di dời nhà máy ngày nào thì hậu quả nếu xảy ra sự cố là rất nghiêm trọng vì mật độ cư dân ở quanh các khu nhà máy này rất đông

Theo đó, UBND TP Hà Nội mới đây đã có Quyết định kiện tòa Ban chỉ đạo công tác di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp gây ô nhiễm môi trường và không phù hợp với quy hoạch chung ra ngoài khu vực nội thành Hà Nội theo Quyết định số 130/QĐ-TTg ngày 23/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo quyết định trên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông là Trưởng ban. Ông Bùi Duy Cường, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường là Phó Ban thường trực.

Ban chỉ đạo còn có 7 thành viên là lãnh đạo các sở, ngành như: Sở Xây dựng, Sở Công thương, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội; Ban quản lý khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội...; các thành viên là Chủ tịch 12 quận nơi có cơ sở di dời và đại diện lãnh đạo các đơn vị có dự án di dời.

Ban chỉ đạo có nhiệm vụ giúp UBND TP lập danh mục, xác định các tiêu chí, lộ trình và biện pháp di dời cụ thể cho các cơ sở sản xuất công nghiệp cần phải di dời ra khỏi khu vực nội thành, trình Thủ tướng phê duyệt theo Quyết định 130.

Đồng thời, tổ chức triển khai thực hiện Quyết định 130 của Thủ tướng về biện pháp, lộ trình di dời và việc sử dụng quỹ đất sau khi di dời cơ sở sản xuất công nghiệp trong nội thành; đề xuất cơ chế chính sách phù hợp để hỗ trợ khuyến khích thực hiện di dời, khai thác sử dụng quỹ đất tạo nguồn vốn tái đầu tư cho các cơ sở phải di dời.

Ngoài ra, Ban chỉ đạo có nhiệm vụ giải quyết những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện di dời.

Chủ trương di dời các nhà máy, xí nghiệp khu vực nội đô ra ngoài của Hà Nội diễn ra rất chậm chạp, trong khi chất lượng không khí Thủ đô luôn báo động hàng ngày

Di dời nhà máy ra khỏi nội đô còn rất chậm.

Nhiều năm qua, thành phố Hà Nội đã có chủ trương di dời các nhà máy, xí nghiệp khu vực nội đô ra ngoài nhằm giảm tác động ô nhiễm môi trường, qúa tải hạ tầng xã hội, hạ tầng giao thông…

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, chủ trương được cho là cấp bách này vẫn diễn ra rất chậm chạp, trong khi chất lượng không khí Thủ đô luôn báo động hàng ngày.

Theo ghi nhận của phóng viên VOV Giao thông, hiện nay người dân cạnh các các cơ sở sản xuất công nghiệp nằm trong khu vực nội thành Hà Nội như Công ty Dệt kim Đông Xuân tại đường Minh Khai, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng; Công ty Cổ phần Cao su Sao vàng tại đường Nguyễn Trãi, phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, cuộc sống đang bị ảnh hưởng do khi bụi, môi trường ô nhiễm. 

Ông Cao Quốc D ở tại chung cư Amber riverside ngõ 622 Minh Khai, phường Vĩnh Tuy, quận HBT, Hà Nội  - Khu chung cư gần Công ty Dệt kim Đông Xuân cho biết: “Trên mặt bàn sau một ngày qua đi rất nhiều bụi sợi tơ vải đậu trên mặt bàn, ngoài ra khi quét nhà thấy rất nhiều sợi tơ bông, nói không ảnh hưởng thì không đúng, nhất là những hôm thời tiết thay đổi. Nhà máy nằm trong nội đô của thành phố cần di chuyển ra khỏi nội thành, tôi mong muốn nhà nước, thành phố sớm thực hiện.”

Còn bà Hồ Thị Xuân N, ở gần nhà máy Cao su Sao vàng, tại đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội bày tỏ: “Nhà máy cao su Sao Vàng còn một số bộ phận chưa di chuyển được, không biết đến bao giờ. Tôi rất mong nhà máy di dời ra khỏi khu vực để cho chúng tôi được sống trong sạch.”

Người dân mòn mỏi đợi chờ ngày các nhà máy xí nghiệp sản xuất được di dời từ khu vực nội thành ra ngoại thành

Vừa qua, trả lời kiến nghị của cử tri TP Hà Nội gửi tới Quốc hội trước Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV về việc di dời các nhà máy, xí nghiệp sản xuất, trường đại học, bệnh viện từ khu vực nội thành ra ngoài ngoại thành để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông trong khu vực nội đô, Bộ Xây dựng cũng thừa nhận việc tổ chức triển khai từ khâu lập quy hoạch, đề án di dời cho đến tổ chức thực hiện còn chậm.

Còn UBND TP Hà Nội cho biết, hiện nay việc sắp xếp di dời các cơ sở công nghiệp gây ô nhiễm môi trường hoặc không phù hợp quy hoạch trên địa bàn thực hiện theo quy định tại Quyết định số 130 của Thủ tướng, Nghị định 167 năm 2017 và Nghị định số 67 ngày 15/7/2021 của Chính phủ.

Theo chuyên gia môi trường, TS Hoàng Dương Tùng, việc UBND TP Hà Nội mới đây đã có Quyết định kiện tòa Ban chỉ đạo công tác di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp gây ô nhiễm môi trường và không phù hợp với quy hoạch chung ra ngoài khu vực nội thành Hà Nội theo Quyết định số 130/QĐ-TTg ngày 23/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ đây là một tín hiệu tốt thể hiện sự quyết tâm của thành phố vì kế hoạch này đã có từ lâu. Tuy nhiên nếu còn chậm thực hiện kế hoạch ngày nào thì người dân còn bị ảnh hưởng.

”Qua vụ Rạng Đông thì có lẽ Hà Nội phải nhìn nhận lại sự nguy hiểm của việc chậm di rời các cơ sở gây ô nhiễm, có tiềm năng gây ô nhiễm ra khỏi nội đô. Chúng ta thấy rằng rất nhiều cơ sở vì lý do này, lý do khác nấn ná không di dời, tiếp tục sản xuất và bất kỳ lúc nào cũng có thể xảy ra sự cố, mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân cực kỳ nghiêm trọng bởi vì nằm trong khu vực nội đô, mà mật độ dân cư của Hà Nội rất cao và các khu dân cư thì bao bọc lấy nhà máy”, TS Hoàng Dương Tùng nói.
 

Tags:
Tai nạn tại lối dẫn lên cầu Thanh Trì, 2 người tử vong

Tai nạn tại lối dẫn lên cầu Thanh Trì, 2 người tử vong

Vào khoảng 5h45' ngày 26/6, tại lối dẫn lên cầu Thanh Trì hướng Quốc lộ 5 đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, khiến 2 thanh niên điều khiển xe gắn máy tử vong tại chỗ.

Đừng đặt nhân dân vào thế bất khả kháng

Đừng đặt nhân dân vào thế bất khả kháng

Việc dùng ngân sách mua lại một số dự án BOT chưa từng có tiền lệ. Dù chưa có quyết định cuối cùng trong việc Nhà nước có mua lại hay không, song đây cũng là bài học trong việc triển khai dự án BOT, cả cho phía cơ quan quản lý nhà nước và nhà đầu tư.

Hà Nội: Giải cứu gia đình 4 người mắc kẹt trong cửa hàng bốc cháy trong đêm

Hà Nội: Giải cứu gia đình 4 người mắc kẹt trong cửa hàng bốc cháy trong đêm

Theo đó, vào lúc 1h30 sáng ngày 26/6, sau khi nhận tin báo cháy từ Trung tâm chỉ huy 114 tại số nhà 51 ngõ 43 Cổ Nhuế (P. Cổ Nhuế 2, Bắc Từ Liêm), Công an Q. Bắc Từ Liêm đã điều động 1 xe chỉ huy và 2 xe chữa cháy.

Hà Nội: Xe khách cháy trơ khung tại Đại lộ Thăng Long

Hà Nội: Xe khách cháy trơ khung tại Đại lộ Thăng Long

Chiều ngày 26/6, một vụ hỏa hoạn đã làm xe khách giường nằm bốc cháy dữ dội. Rất may vụ việc không có thiệt hại về người.

Cắt thùng xe quá tải, cơi nới đi vào cao tốc

Cắt thùng xe quá tải, cơi nới đi vào cao tốc

Đây là khẳng định của Đại tá Vũ Quang Thái - Trưởng phòng Hướng dẫn Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ Cục CSGT, thể hiện quyết tâm sẽ thực hiện quyết liệt việc kiểm soát trọng tải và cưỡng chế cắt thành thùng cơi nới của xe vi phạm trên các tuyến cao tốc.

Triển lãm ảnh báo chí 'Dấu ấn 3': Khoảnh khắc đẹp trong 2 năm đại dịch

Triển lãm ảnh báo chí "Dấu ấn 3": Khoảnh khắc đẹp trong 2 năm đại dịch

Triển lãm ảnh báo chí "Dấu ấn 3" do CLB phóng viên ảnh Hà Nội tổ chức quy tụ hơn 100 tác phẩm ảnh báo chí được chọn lọc công phu qua lăng kính của các phóng viên ảnh đang công tác tại những cơ quan báo chí trong nước và các nhiếp ảnh gia, phóng viên ảnh tự do ở Hà Nội.

Thiếu kiểm soát cao độ cốt nền xây dựng: Đô thị nhếch nhác, ngập úng liên miên

Thiếu kiểm soát cao độ cốt nền xây dựng: Đô thị nhếch nhác, ngập úng liên miên

Cốt nền xây dựng hay là quy hoạch chiều cao nền xây dựng là một yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo thoát nước và phòng chống úng ngập.