Rút lại văn bản đề xuất bằng lái dưới 1 năm không chạy ôtô quá 60km/h và trên cao tốc
Phóng viên - 14/01/2022 | 5:27 (GTM + 7)
Chiều tối 13/1, Sở GGTVT TP.HCM ký văn bản thu hồi văn bản có nội dung đề xuất người có bằng lái dưới 1 năm không chạy ôtô quá 60km/h, không chạy xe trên cao tốc.
Ảnh minh họa - Lao động
Tối 13/1, Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản khẩn với nội dung thu hồi văn bản 13496/SGTVT ban hành ngày 17-11-2021 và đề nghị Bộ GTVT hủy văn bản điện tử nhận được qua trục liên thông văn bản.
Được biết văn bản 13496 là Sở GTVT TP.HCM ban hành nhằm việc góp ý Dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 12/2017 và Thông tư 38/2019 về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Trong đó đáng chú ý là có đề xuất xem xét quy định người có giấy phép lái ôtô trong vòng 1 năm (kể từ ngày cấp lần đầu) không được lưu thông với tốc độ trên 60km/h và không lưu thông trên đường cao tốc.
Nguyên nhân của đề xuất này theo Sở GTVT TP.HCM là nhằm đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế tai nạn giao thông, đặc biệt đối với người mới được cấp giấy phép lái xe.
Tuy vậy trong văn bản thu hồi tối nay, đơn vị này lý giải trong quá trình nghiên cứu góp ý, sửa đổi các Thông tư của Bộ GTVT tuy có tham khảo kinh nghiệm của một số nước trên thế giới nhưng nhận thấy việc tham khảo, đánh giá chưa được đầy đủ, chặt chẽ. Theo đó, Sở GTVT TP.HCM sẽ khẩn trương nghiên cứu hoàn chỉnh các nội dung góp ý và gửi về Bộ GTVT trong thời gian sớm nhất.
Trao đổi với VOV Giao thông, tiến sĩ Phan Lê Bình – chuyên gia Jica cho rằng đề xuất này của Sở GTVT TP.HCM là không thực tế, không căn cứ trên số liệu thống kê cụ thể nào về số vụ tai nạn giao thông có liên quan đến người vừa được cấp bằng lái trong vòng 1 năm.
Ông Bình còn cho rằng với hệ thống đào tạo và sát hạch như hiện nay thì người học nếu đảm bảo đúng chất lượng cũng như thời lượng đào tạo thì hoàn toàn đủ khả năng điều khiển phương tiện tham gia giao thông theo các quy định hiện hành. Do đó, không có cơ sở để đề xuất cấm người có bằng lái chưa đầy 1 năm lưu thông trên đường cao tốc hay chạy quá tốc độ 60km/h.
Giữa lúc giá chung cư tại Hà Nội liên tục leo thang, nhiều gia đình phải tính toán từng đồng để có chỗ “an cư”, thì ngay tại phường Xuân Phương, thành phố Hà Nội, lại đang tồn tại một khu tái định cư với quy mô cho hơn 3.000 người… đóng cửa suốt hơn 10 năm qua
Sau một thời gian tổ chức xe đưa đón cán bộ, viên chức và người lao động từ Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) vào trung tâm TP.HCM làm việc, đến nay Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng TP.HCM đã chính thức mở mới hai tuyến xe buýt số 171 và 172 để thay thế cho hoạt động này.
Tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng điện thoại di động khi đang lưu thông diễn ra khá phổ biến, đặc biệt là trên địa bàn TP.Hà Nội. Hành vi này là vi phạm luật giao thông đường bộ và tiềm ẩn nguy cơ cao gây TNGT, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của bản thân và người xung quanh.
Thời gian gần đây, tình trạng ô nhiễm tiếng ồn trên địa bàn phường Rạch Giá, tỉnh An Giang diễn biến phức tạp. Những cuộc vui với âm lượng lớn diễn ra bất kể ngày đêm, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân xung quanh.
Việc sơn chữ, hay đặt biển STOP tại các điểm giao cắt với đường ưu tiên là cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, việc tuân thủ biển STOP lâu nay chưa được coi là thói quen của nhiều người.
Với con đường quen thuộc hàng ngày vẫn đi qua, có khi nào một ngày quý vị bất chợt nhận ra, phố bỗng hóa thành một phòng tranh mở. Hãy cùng Bộ hành qua phố hôm nay ngắm những bức ảnh về người Hà Nội trên phố Hà Nội.
Giữa nhịp sống sôi động của TP. Cần Thơ, có một cơ sở nhỏ, nơi từng mũi đan, từng đường thêu của các học viên khuyết tật trở thành cầu nối đưa các bạn đến với công việc, thu nhập và niềm tin vào bản thân.